Ủy ban Ðoàn kết Công giáo Việt Nam cùng đồng bào Công giáo “sống tốt đời đẹp đạo”

Nguyễn Công Danh/Tạp chí Cộng sản| 18/11/2013 09:44

Cách đây vừa tròn 30 năm, vào tháng 11-1983, tại Thủ đô Hà Nội, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam chính thức ra đời, tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống yêu nước từ các tổ chức tiền thân trước đó để tập hợp, hướng dẫn phong trào thi đua yêu nước của người Công giáo.

Ủy ban Ðoàn kết Công giáo Việt Nam là một tổ chức xã hội đại diện cho phong trào thi đua yêu nước của người Công giáo, có nhiệm vụ tập hợp, đoàn kết rộng rãi mọi người Công giáo Việt Nam tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; thực hiện đường hướng mục vụ “Giáo hội gắn bó với dân tộc, phục vụ hạnh phúc của đồng bào” theo tinh thần Thư chung năm 1980 của Hội đồng Giám mục Việt Nam.

Từ khi thành lập đến nay, Ủy ban Ðoàn kết Công giáo Việt Nam đã trải qua 5 nhiệm kỳ đại hội, luôn xác định tôn chỉ, mục đích và đường hướng đồng hành cùng dân tộc; có nhiều đóng góp thiết thực vào sự nghiệp chung của đất nước, vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Ðại hội XI của Ðảng đề ra, đất nước ta đã tranh thủ những thời cơ thuận lợi, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tác động của cuộc suy thoái kinh tế và khủng hoảng tài chính toàn cầu vừa qua để đạt được những thành tựu to lớn và rất quan trọng.

Ðất nước ra khỏi tình trạng khủng hoảng, bước vào nhóm nước có mức thu nhập trung bình. Nhiều mục tiêu kinh tế - xã hội đặt ra đã đạt được. Kinh tế tăng trưởng nhanh; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa tiếp tục được xây dựng, hoàn thiện.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội đạt được những thành tựu quan trọng trên nhiều mặt. Ðời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt; dân chủ trong xã hội tiếp tục được bảo đảm và phát huy. Chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng - an ninh được giữ vững; công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế được phát triển sâu rộng, góp phần tạo nên môi trường hoà bình, ổn định và tăng thêm nguồn lực phát triển đất nước.

Về phía Giáo hội Công giáo Việt Nam, quan hệ giữa Việt Nam và Tòa thánh Va-ti-căng đang tiến triển tốt đẹp. Các cuộc tiếp xúc và đối thoại hằng năm giữa Toà thánh Va-ti-căng và Nhà nước Việt Nam về các vấn đề liên quan đến Giáo hội Công giáo Việt Nam đã tạo niềm tin đối với người Công giáo.

Với xu thế đi lên của đất nước và đường hướng gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, người Công giáo ngày càng được khẳng định vị thế của mình: “Tổ quốc không của riêng ai, tương lai đất nước phụ thuộc vào hành động yêu nước của mỗi người Việt Nam hòa hợp trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc”, để thực hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Là một tổ chức xã hội, đại diện cho phong trào yêu nước của người Công giáo, thành viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy ban Ðoàn kết Công giáo Việt Nam luôn nỗ lực dấn thân thực hiện đường hướng “đồng hành, gắn bó với dân tộc”, năng động và có nhiều sáng tạo trong các hoạt động thi đua yêu nước, nhất là việc triển khai thực hiện phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sống tốt đời đẹp đạo”, gắn với 10 nội dung thi đua cụ thể.

Những thành tựu của đất nước đạt được trong thời gian qua là có sự đóng góp đáng kể của đồng bào Công giáo trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, nâng cao vị thế của người Công giáo Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Sau khi tổ chức thành công Ðại hội đại biểu những người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ V, nhiệm kỳ 2008-2013, ngày 8/12/2008, Ban Thường trực Ủy ban Ðoàn kết Công giáo Việt Nam đã ban hành Kế hoạch về tuyên truyền kết quả Ðại hội đại biểu những người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ V đến Ủy ban Ðoàn kết Công giáo các tỉnh, thành phố.

Những định hướng lớn trong Nghị quyết Ðại hội đã được cụ thể hóa thành chương trình hành động hằng năm của Ủy ban Ðoàn kết Công giáo Việt Nam. Từ 10 nội dung thi đua do Ðoàn Chủ tịch Ủy ban Ðoàn kết Công giáo Việt Nam ban hành vào tháng 7/2009, Ban Thường trực Ủy ban Ðoàn kết Công giáo các tỉnh, thành phố đã thể chế hóa thành những nội dung cụ thể cho phù hợp với tình hình thực tế ở mỗi địa phương; phối hợp với Mặt trận Tổ quốc các cấp triển khai đến Ban Ðoàn kết Công giáo các xứ, họ đạo, khu dân cư Công giáo, trong đó tập trung vào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, đấu tranh phòng, chống các tệ nạn xã hội, xây dựng đời sống văn hóa mới, đẩy mạnh các hoạt động xã hội từ thiện, nhân đạo, chăm sóc người có công, người có hoàn cảnh khó khăn bất hạnh, trẻ em lang thang cơ nhỡ,...

Ðại hội đại biểu những người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ V đề ra nhiệm vụ tiếp tục triển khai thực hiện phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sống tốt đời đẹp đạo”, gắn với 10 nội dung thi đua. Ngày 15/7/2009, Hội nghị Ðoàn Chủ tịch Ủy ban Ðoàn kết Công giáo Việt Nam lần thứ III đã ra nghị quyết đổi tên phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư, sống tốt đời đẹp đạo” thành phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sống tốt đời đẹp đạo”.

Thực hiện Nghị quyết Ðại hội đại biểu những người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ IV và V, Ủy ban Ðoàn kết Công giáo Việt Nam đã tích cực tuyên truyền, vận động đồng bào Công giáo hưởng ứng, tham gia thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động.

Luôn đồng hành cùng Giáo hội Công giáo Việt Nam, Ủy ban Ðoàn kết Công giáo Việt Nam quan tâm đặc biệt đến những sự kiện,  những thông điệp của Giáo hội bằng cách tổ chức kịp thời những cuộc tọa đàm khoa học để những thông điệp của Giáo hội được truyền tải sâu rộng đến mọi tầng lớp giáo dân, như các cuộc tọa đàm “30 năm Thư chung 1980” (năm 2011); “Người Công giáo tốt cũng là công dân tốt” (năm 2012); “Ủy ban Ðoàn kết Công giáo Việt Nam: 30 năm một chặng đường” (năm 2013). Các cuộc tọa đàm đã gây được tiếng vang tốt trong dư luận và thực sự đem lại hiệu quả tích cực mà thực tiễn phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo đã và đang đặt ra.

Ðể chuẩn bị cho Ðại hội đại biểu những người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VI, Ban Thường trực Ðoàn Chủ tịch Ủy ban Ðoàn kết Công giáo Việt Nam đã kịp thời ban hành một số văn bản hướng dẫn, tờ trình, khen thưởng, quyết định công nhận,... liên quan tới công tác tổ chức Ðại hội cấp tỉnh và toàn quốc. Ban Thường trực Ðoàn Chủ tịch cũng đã đi dự và chỉ đạo Ðại hội đại biểu những người Công giáo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc các tỉnh, thành phố trong năm 2012 và 2013. ..

Mặc dù hoạt động của Ủy ban Ðoàn kết Công giáo Việt Nam cũng như phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo vẫn còn những mặt tồn tại, hạn chế, nhưng có thể khẳng định, 5 năm qua phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo và hoạt động của Ủy ban Ðoàn kết Công giáo Việt Nam được phát triển cả về bề rộng và chiều sâu.

Từ thực tiễn phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo và hoạt động của Ủy ban Ðoàn kết Công giáo các cấp trong 5 năm qua, có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm sau:

- Luôn bám sát tôn chỉ, mục đích mà Ủy ban Ðoàn kết Công giáo Việt Nam đã đề ra để động viên người Công giáo Việt Nam luôn xác tín, trung thành với Tổ quốc và Giáo hội, đồng hành, gắn bó với dân tộc để thực hiện công cuộc đổi mới đất nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Phát hiện kịp thời những việc tốt, người tốt và tổng kết để nhân ra diện rộng.

- Ủy ban Ðoàn kết Công giáo các cấp phải biết tranh thủ sự giúp đỡ của cấp ủy đảng, chính quyền và Mặt trận Tổ quốc các cấp, đồng thời có sự chia sẻ của các đấng bậc trong Giáo hội.

- Thường xuyên củng cố và đổi mới phương thức hoạt động của Ủy ban Ðoàn kết Công giáo các cấp, nhất là củng cố Ban Thường trực và Văn phòng Ủy ban Ðoàn kết Công giáo các cấp có đủ khả năng tham mưu và chỉ đạo phong trào thi đua yêu nước, “sống tốt đời đẹp đạo”.

- Vận động đồng bào Công giáo phát huy tính tích cực, đoàn kết, sáng tạo để thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, “sống tốt đời đẹp đạo”, đặc biệt là trong các lĩnh vực xóa đói, giảm nghèo, từ thiện xã hội, phòng, chống các tệ nạn xã hội và bảo vệ trật tự, an toàn xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban Ðoàn kết Công giáo Việt Nam cùng đồng bào Công giáo “sống tốt đời đẹp đạo”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO