Trước thềm năm học mới: “Oằn lưng” đóng phí ở Quảng Sơn

16/08/2013 09:28

Do Trường THCS và THPT Lê Duẩn, xã Quảng Sơn (Đắk Glong), thu quá nhiều loại phí, với số tiền lớn, nên nhiều cha mẹ học sinh tỏ ra bức xúc, thậm chí buộc phải tính đến chuyện cho con mình nghỉ học. Điều đáng nói, việc thu phí cũng chưa được nhà trường thực hiện theo đúng quy định…

ADQuảng cáo

Do Trường THCS và THPT Lê Duẩn, xã Quảng Sơn (Đắk Glong),thu quá nhiều loại phí, với số tiền lớn, nên nhiều cha mẹ học sinh tỏ ra bứcxúc, thậm chí buộc phải tính đến chuyện cho con mình nghỉ học. Điều đáng nói,việc thu phí cũng chưa được nhà trường thực hiện theo đúng quy định…

Mỗi học sinh “cõng” 19 loại phí…

Vừa qua, khi tiến hànhcác thủ tục vào năm học mới 2013-2014 cho con tại Trường THCS và THPT Lê Duẩn,nhiều người đã “choáng” trước các khoản thu do phía nhà trường đưa ra. Theo đó,có đến 19 loại phí mà học sinh phải đóng gồm: lao động; điện thắp sáng toàntrường; mua máy bơm nước; bảo hiểm thân thể; phô tô giấy thi và giấy kiểm tra;thẻ thư viện và bảng tên; sổ liên lạc; mua cây cảnh; quỹ hoạt động dạy và học;quỹ thanh niên; quỹ hội; mua ghế nhựa; tu sửa cơ sở vật chất; bảo trì và nângcấp phòng máy vi tính; bảo trì máy phô tô; trang trí lớp; ôn tập, phụ đạo; đồngphục; in lô-gô trường lên áo. Tổng số tiền các khoản phí từ 2,4-2,7 triệuđồng/1 em, tùy theo cấp học.

Bình luận về các khoảnthu của Trường THCS và THPT Lê Duẩn, nhiều người cho rằng, chủ yếu là do BanGiám nhiệu nhà trường “vẽ vời” ra để thu tiền của cha mẹ học sinh, chứ khôngphải vì nhu cầu bức thiết.

Nói về vấn đề này, bàHoàng Thị Hải, trú tại thôn 3, xã Quảng Sơn, phản ánh: “Tôi thấy nhà trường đưara các khoản thu như: mua cây cảnh; quỹ hoạt động dạy và học; quỹ hội; mua ghếnhựa; tu sửa cơ sở vật chất; bảo trì và nâng cấp phòng máy vi tính; bảo trì máyphô tô; ôn tập, phụ đạo… là rất vô lý”.

Còn ông Lê Đức Thọ,trú tại thôn 4, xã Quảng Sơn, lại tỏ ra nặng nề, bức xúc hơn: “Việc Trường LêDuẩn buộc mỗi em học sinh phải “cõng” 19 loại phí là không phù hợp với các chủtrương, chính sách giáo dục hiện nay”. Cũng có người cho rằng Trường THCS vàTHPT Lê Duẩn được Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam đầu tư kinh phí xây dựng vàtrang bị cơ sở vật chất rất đầy đủ, tiện nghi. Do đó, việc nhà trường thu củahọc sinh nhiều loại phí như vậy là thiếu hợp lý.

Nhà trường tự ý thu phí (?)

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Điều đáng nói, năm học2013-2014 còn chưa bắt đầu, Hội cha mẹ học sinh của năm học mới cũng chưa đượcthành lập, nên các khoản thu nói trên là do phía Trường THCS và THPT Lê Duẩn tựtiến hành chứ chưa có sự thống nhất, chấp thuận của cha mẹ học sinh.

Do dư luận ban đầutrong cha mẹ học sinh không đồng tình, nên ngày 22/7/2013, ông Lê Đức Ánh, Hiệutrưởng Trường THCS và THPT Lê Duẩn đã ra Thông báo (không có số) với nội dungcăn cứ vào văn bản thống nhất, chấp thuận của Hội Cha mẹ học sinh năm học2012-2013, nhà trường tạm thu các khoản phí. Nếu trong năm học 2013-2014, Hộicha mẹ học sinh không chấp nhận khoản đóng góp nào thì nhà trường sẽ trả lạikhoản đóng góp đó…

Nhiều người đã chorằng, thông báo này nhằm trấn an phụ huynh và che đậy việc thu phí trái quyđịnh. Vì khi đã trót đóng phí rồi thì chắc chắn phụ huynh đành phải chấp nhận“ngậm bồ hòn làm ngọt” để đồng ý, thống nhất với các khoản đóng góp do nhàtrường để xuất. Còn trong trường hợp phụ huynh không đồng ý thì cũng không aidám lấy lại những khoản đã đóng góp cho nhà trường...

Học sinh bắt đầu bỏ học…

Trước gánh nặng về họcphí, nhiều phụ huynh trên địa bàn xã Quảng Sơn đã tính đến chuyện phải cho conem mình tạm ngưng việc học, thậm chí là không cho đi học. Cụ thể như gia đìnhchị Lê Thị Thúy, trú tại thôn 2, xã Quảng Sơn đã buộc 2 con đang học lớp11,Trường THCS và THPT Lê Duẩn nghỉhọc.

Lý giải cho quyết địnhcủa mình, chị Thúy cho biết: “Tôi có 4 đứa con đang theo tại Trường THCS vàTHPT Lê Duẩn. Nếu tính cả các khoản đóng góp bắt buộc và 19 loại phí như hiệnnay thì mỗi năm học, gia đình tôi phải đóng góp cho nhà trường tổng cộng khoảng20 triệu đồng. Trong khi đó, gia đình tôi thuộc diện rất khó khăn, chồng mấtsức lao động từ lâu, nên một mình tôi phải làm thuê, làm mướn để vừa nuôichồng, vừa nuôi 4 người con ăn học. Do đó, tôi buộc phải vận động 2 đứa lớnnghỉ học để giảm bớt gánh nặng về học phí cũng như gánh nặng kinh tế gia đình.Dù biết các con rất buồn và mong muốn tiếp tục được đi học, nhưng tôi cũngkhông còn lựa chọn nào khác”.

Tương tự, gia đình ôngY B’Prôi, một hộ nghèo trú tại thôn 2, xã Quảng Sơn, cũng có 4 con đang theohọc tại Trường THCS và THPT Lê Duẩn. Do các khoản đóng góp cho nhà trường quálớn, nên trước khi chuẩn bị bước vào năm 2013-2014, gia đình ông Y B’Prôi đãphải động viên 2 đứa lớn đang học lớp 9 và lớp 10 nghỉ học để giảm bớt khókhăn…

Theo một lãnh đạo UBNDxã Quảng Sơn, nếu trong thời gian tới, Trường THCS và THPT Lê Duẩn còn tiếp tụcthu nhiều khoản phí như nói trên thì chắc chắn sẽ có nhiều học sinh nghèo trênđịa bàn phải nghỉ học giữa chừng vì không có tiền đóng góp cho nhà trường.

Ngàn Sâu

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trước thềm năm học mới: “Oằn lưng” đóng phí ở Quảng Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO