TỔNG THUẬT Tọa đàm: Kinh tế việt Nam vượt những 'cơn gió ngược'

06/10/2023 09:57

Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm Kinh tế việt Nam vượt những "cơn gió ngược" với sự tham dự của lãnh đạo cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức quốc tế, các chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước để hệ thống hóa, phân tích, kiến giải, luận bàn, đánh giá ở góc nhìn đa diện, đa chiều về những cơ hội và thách thức, những kết quả nổi bật, những kỳ vọng và các vấn đề cuộc sống đặt ra.

ADQuảng cáo

15H TỌA ĐÀM: Kinh tế việt Nam vượt những 'cơn gió ngược' - Ảnh 1.

Các vị khách mời tham dự Tọa đàm (từ bên trái): TS Vũ Minh Khương, giảng viên Trường Chính sách công Lý Quang Diệu Singapore; ông Shantanu Chakraborty, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam; Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương; Đại biểu Quốc hội Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; TS. Nguyễn Sĩ Dũng -

Sau thành công rất tốt đẹp, được đánh giá là "ngoài mong đợi" của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng vào đầu năm 2021, đất nước ta bước vào triển khai các nhiệm vụ phát triển KT-XH theo tinh thần Nghị quyết Đại hội trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức chưa từng có tiền lệ do đại dịch COVID – 19, trong đó đợt bùng phát lần thứ 4 ở hầu hết các địa phương trên toàn quốc đã tác động tiêu cực đến mọi mặt của tình hình kinh tế-xã hội của đất nước và đời sống nhân dân.

Khi dịch bệnh tạm lắng xuống từ cuối năm 2021, nước ta lại tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn thách thức mới bởi diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình thế giới, khu vực. Đó là, tác động dai dẳng, kéo dài của đại dịch COVID-19 dẫn đến sự đứt gẫy của chuỗi cung ứng toàn cầu, sự cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine đến nay chưa đến hồi kết thúc, lạm phát thế giới neo ở mức cao, hầu hết các nước vẫn thắt chặt chính sách tiền tệ;... Trong khi đó, nền kinh tế nước ta có quy mô còn khiêm tốn, độ mở lớn, sức chống chịu và khả năng thích ứng còn hạn chế nên chịu tác động mạnh bởi tình hình thế giới.

Trong bối cảnh khó khăn chồng chất khó khăn, tích tụ thành những "cơn gió ngược", song dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư..., Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tập trung chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, tận dụng tối đa các cơ hội và lợi thế phát triển; ứng phó linh hoạt và hóa giải hiệu quả các khó khăn, thách thức, thậm chí biến "nguy" thành "cơ"... để đưa nền kinh tế ngày càng tăng tốc trên đà phục hồi và phát triển, nhất là trong năm 2023 này theo xu hướng tháng sau cao hơn tháng trước, quý sau tốt hơn quý trước (GDP quý I tăng 3,28%, quý II tăng 4,05%, quý III tăng 5,33%; tính chung 9 tháng tăng 4,24%). Không phải ngẫu nhiên, nhiều định chế, tổ chức quốc tế uy tín nhận định: "Kinh tế Việt Nam là điểm sáng trong bức tranh xám màu của kinh tế thế giới".

Để có cái nhìn tổng quan, sinh động, toàn diện về sự phục hồi của nền kinh tế trong bối cảnh nước ta đã và đang phải vượt những "cơn gió ngược" do tác động của diễn biến tình hình thế giới; sự linh hoạt, uyển chuyển, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành cũng như sự lăn xả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương trong giải quyết các vướng mắc, duy trì đà phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội; các khó khăn, thách thức đặt ra cần ứng phó, hóa giải và vượt qua; xu thế và triển vọng kinh tế Việt Nam trong thời gian tới;... hôm nay, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm Kinh tế việt Nam vượt những "cơn gió ngược" với sự tham dự của lãnh đạo cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức quốc tế, các chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước để hệ thống hóa, phân tích, kiến giải, luận bàn, đánh giá ở góc nhìn đa diện, đa chiều về những cơ hội và thách thức, những kết quả nổi bật, những kỳ vọng và các vấn đề cuộc sống đặt ra.

Các vị khách mời tham dự Tọa đàm:

ADQuảng cáo

- Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương

- Đại biểu Quốc hội Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội

- TS. Vũ Minh Khương, giảng viên Trường Chính sách công Lý Quang Diệu Singapore

- Ông Shantanu Chakraborty, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam

TS. Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội điều phối Tọa đàm.

ADQuảng cáo
Theo xaydungchinhsach.chinhphu.vn
https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/15h-toa-dam-kinh-te-viet-nam-vuot-nhung-con-gio-nguoc-102231005115525192.htm
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TỔNG THUẬT Tọa đàm: Kinh tế việt Nam vượt những 'cơn gió ngược'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO