Mẹo vặt

Tìm hiểu về ngày 26 tháng 3 là ngày gì, nguồn gốc lịch sử và ý nghĩa của ngày 26/3

Kiên Trung 25/03/2024 16:41

Ngày 26 tháng 3 là ngày gì và có ý nghĩa như thế nào đối với các thanh niên trẻ như chúng ta? Mời các bạn cùng tìm hiểu lịch sử ra đời và ý nghĩa của nó qua bài viết ngày hôm nay. Để biết thêm về một dấu mốc lịch sử vang dội trong thời kỳ cách mạng lúc bấy giờ.

ADQuảng cáo

Xem thêm:

Giải đáp ngày 26 tháng 3 là ngày gì?

ngay-thanh-lap-doan-tncs-ho-chi-minh.png

Để trả lời cho câu hỏi ngày 26 tháng 3 là ngày gì? Chúng ta có thể điểm qua sự kiện lịch sử sau.

Ngày 26/3/1931, sau khi hộp Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần II, Đảng đã ra quyết định thành lập Đoàn Thanh niên Cộng Sản Đông Dương. Sau đổi tên thành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh được viết tắt là (Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) đến ngày hôm nay.

Từ đó ngày này cũng trở thành ngày thành kỉ niệm thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh ta. Hằng năm, cứ đến ngày 26 tháng 3 tất cả các Đoàn viên Thanh niên sẽ phát động phong trào rèn luyện, thi đua đạt thành tích cao trong công tác học tập và làm việc. Đồng thời các học sinh, sinh viên ưu tú sẽ được kết nạp vào Đoàn chính thức trở thành Đoàn viên của tổ chức.

Đoàn thanh niên cộng sản Việt Nam là một tổ chức chính trị bao gồm các bạn trẻ, thanh niên ưu tú, tiên tiến. Luôn phấn đấu và học tập vì mục tiêu và lý tưởng dân tộc. Phát triển nước nhà thành một quốc gia dân chủ, công bằng, văn minh, giàu mạnh.

Hằng năm, vào ngày này các đơn vị lại tổ chức các lớp cảm tình Đoàn. Tạo cơ hội cho các bạn học sinh, sinh viên trở thành Đoàn viên chính thức. Cùng nhau tham gia học tập, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác Đoàn. Chính vì thế, cứ mỗi tháng 3 các bạn trẻ lại xông xáo thi đua để xứng đáng với danh hiệu Đoàn viên ưu tú, gương mẫu.

Nguồn gốc lịch sử của ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3

Sau khi tìm hiểu ngày 26 tháng 3 là ngày gì? Liệu các bạn có thắc mắc lịch sử hình thành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hay không? Hãy cùng tìm hiểu ở phần tiếp theo nhé!

Lịch sử ra đời của ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3

Hướng dẫn tuyên truyền Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần

Sau khi hiểu được về 26/3 là ngày gì thì chúng ta tiếp tục tìm hiểu về ngày lịch sử ngày 26/3? Quá trình này gắn liền với công cuộc giải phóng đất nước.

Bác sớm nhận thức được sự ảnh hưởng của thanh thiếu niên đối với việc xây dựng đất nước. Do đó, sau khi thành lập Đảng thì cần phải lập nên tổ chức rèn luyện thiếu niên Đoàn viên.

Do đó, vào tháng 6 năm 1925 Người đã ký quyết định thành lập hội Việt Nam thanh niên, lúc này chỉ mới có 9 đồng chí tham gia. Sau khoảng thời gian hoạt động năng nổ, mãi đến năm 1926 số thành viên đã lên tới 26. Có những cái tên nổi bật mà chắc ai cũng biết trong giai đoạn này: Hồ Tùng Mậu, Lê Hồng Phong…

Giai đoạn đỉnh cao ghi nhận đóng góp của thanh thiếu niên đó là nhờ vào thành công rực rỡ của phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh. Các đồng chí trong đội nhiệt huyết, mạnh mẽ, tình nguyện đóng góp sức lực. Thậm chí xương máu của mình để góp phần bảo vệ, giành lấy độc lập cho dân tộc. Lúc này 26/3 là ngày gì vẫn chưa được biết đến và ra đời.

Tại hội nghị toàn quốc lần thứ II (20/3- 1931- 26/3/1931) tại Hà Nội đã chỉ ra được nhiều sự thay đổi quan trọng trong cơ chế hoạt động. Trong đó có việc thành lập nên Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Đông Dương.

Sau đó, ở hội nghị toàn quốc lần thứ III (22/3/1961- 25/3/1961), tất cả các đại biểu có mặt lúc bấy giờ đều tán thành với quyết định lựa chọn ngày 26/3/1931 làm thời gian thành lập Đoàn Thanh niên Cộng Sản Việt Nam. Đó chính là lý do hằng năm vào ngày này thường diễn ra những lễ hội lớn.

Những lần Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đổi tên

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường THPT An Lão nhiệm kỳ 2023 – 2024 | Trường Trung Học Phổ Thông An Lão

26/3 là ngày gì? Bên cạnh quá trình thành lập đầy gian nan và vẻ vang, Đảng đã từng phải đổi tên nhiều lần để phù hợp với mục tiêu hoạt động và tránh sự truy lùng của địch.

26/3/1931: Được thành lập đầu tiên với tên gọi Đoàn thanh niên Cộng sản Đông Dương.

1937- 1939: Tiếp nhận đường lối cách mạng mới chú trọng vào thanh niên nên được đổi tên Đoàn thanh niên Dân chủ Đông Dương tại Hội nghị Trung ương Đảng.

11/1939- 1941: Với chủ trương đấu tranh giải phóng lãnh thổ Việt Nam. Khẩu hiệu này đã thể hiện bằng việc đổi tên Đảng lần thứ 3, thành Đoàn thanh niên Phản đế Đông Dương.

5/1941- 1956: Lúc này nhiệm vụ cứu quốc cực cấp bách, tại Hội nghị Trung Ương Đảng VII, Đảng lấy tên thành Đoàn thanh niên Cứu quốc Việt Nam.

25/10/1956- 1970: Hưởng ứng sự thành công trong chiến dịch giải phóng miền Bắc. Đảng tiếp tục được đổi mới với cái tên Đoàn thanh niên Lao động Việt Nam.

2/1970- 11/1976: Giai đoạn này nước Việt Nam đứng trước một mất mát lớn, đó là sự qua đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhằm tưởng nhớ người, Đoàn đổi tên thành Đoàn thanh niên Lao động Hồ Chí Minh.

ADQuảng cáo

Từ 1976 đến nay: Miền Nam được thống nhất sau chuỗi ngày chiến đấu khó khăn, gian khổ. Vào ngày kỷ niệm 45 năm thành lập, các đoàn viên cấp cao đều thống nhất đổi tên Đoàn thành Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Hồ Chí Minh.

Ý nghĩa của ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Như Thanh tổ chức lễ khởi động tháng thanh niên năm 2024, với chủ đề “Thanh niên xung kích, vì cuộc sống cộng đồng”. -

Vậy ý nghĩa thực sự của ngày 26 tháng 3 là gì? Ngày 26/3 không chỉ còn là một ngày kỉ niệm dấu mốc lịch sử, mà còn là ngày để nhìn lại quá trình trưởng thành của các thế hệ thanh niên trẻ. Để chúng ta lấy đó làm cơ sỡ và động lực phát triển hơn nữa trong tương lai.

Trải qua gần một thế kỉ, Đoàn đã tạo ra nhiều Đoàn viên trung thành, năng nổ, tích cực. Ý nghĩa ngày 26 tháng 3 mang lại truyền thống quý báu sau:

Một là, giữ gìn và phát huy truyền thống yêu nước, thương Đảng, yêu dân. Tôn thờ Chủ nghĩa xã hội.

Hai là, tinh thần xung phong, tình nguyện. Không ngại khó khăn, gian khổ, luôn luôn sẵn sàng cho các nhiệm vụ cao cả được Đảng giao phó.

Ba là, truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái. Luôn yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau với tấm lòng nhân đạo cao thượng.

Bốn là, truyền thống ham học và tìm tòi. Rèn luyện tinh thần cần cù, siêng năng, sáng tạo. Không ngừng tìm kiếm, khám phá điều mới, cái hay cái đẹp. Với hoài bão lớn lao, dám nghĩ, dám làm.

Các hoạt động hưởng ứng ngày 26 tháng 3

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường Đại học Thái Bình chung tay ...

Để cho nhiều thanh niên trẻ biết đến ngày 26 tháng 3 là ngày gì? Hằng năm mỗi lần vào ngày lễ kỉ niệm thành lập Đoàn. Hàng loạt các phong trào hưởng ứng mang ý nghĩa tuyên truyền được tổ chức. Có thể kể đến một số hoạt động tiêu biểu sau:

Tổ chức lễ kết nạp Đoàn viên mới

Với hoạt động này, các đơn vị như trường học, lớp, khu phố... sẽ lập các danh sách các bạn trẻ trong độ tuổi từ 16-30. Để tuyển chọn ra những bạn trẻ có lý lịch rõ ràng. Và có mong muốn trở thành Đoàn viên cống hiến cho đất nước.

Dựa vào danh sách đó, các bạn trẻ sẽ được tham gia vào lớp bồi dưỡng cảm Đoàn. Với mục đích chia sẻ, tràu dồi một số kiến thức và kỹ năng. Làm hành trang trước khi chính thức gia nhập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Đây là cơ hội cho các bạn tiếp nối truyền thống và phát huy học tập. Trở thành thế hệ trẻ cống hiến hết mình cho đất nước.

Tổ chức các hội trại

Như một nét đẹp truyền thống, hội trại là một hình thức tổ chức vui chơi giải trí. Bao gồm nhiều hoạt động tích cực, sôi động, vui tươi. Ví dụ như: Đốt lửa trại, tổ chức trò chơi dân gian, trò chơi thi đấu...

Trong hoạt động này, các Đoàn viên có cơ hội sinh hoạt và làm việc cùng nhau. Củng cố tình cảm, thúc đẩy tinh thần đoàn kết giữa các Đoàn viên.

Tham gia các hoạt động hiến máu tình nguyện

Đây là một hoạt động nhân văn, đề cao tinh thần tương thân tương ái. Là một cử chỉ cao đẹp được nhiều Đoàn viên thanh niên hưởng ứng. Hoạt động này không mang tính ép buộc. Đoàn viên có thể lựa chọn tham gia hoặc không dựa vào tình trạng sức khỏe của mình.

Những bức tranh vẽ ký niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3

Tranh vẽ đẹp kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
Tranh vẽ kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
Tranh vẽ kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đẹp, ý nghĩa
Tranh vẽ kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đẹp

Những câu hỏi khác về ngày 26 tháng 3

Có được nghỉ vào ngày 26/3 không?

Theo quy định của nhà nước, ngày 26 tháng 3 không được xem là một ngày nghỉ lễ tết. Do đó, học sinh, sinh viên và người lao động sẽ không được nghỉ vào ngày 26/3. Tuy nhiên, đây là một trong những sự kiện không thể thiếu đối với Đoàn viên, nên một số trường học có thể cho học sinh/sinh viên nghỉ 1 ngày hoặc 1 buổi để tổ chức các hoạt động như cắm trại, hiến máu.

Tại sao lại lấy ngày 26/3 làm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Ngày 26/3/1931 được lấy là ngày thành lập Đoàn vì đây là một mốc son chói lọi trong lịch sử Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Sau khi Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ hai thành công tốt đẹp, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ra quyết định mang tính lịch sử: thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Đông Dương. Sự kiện trọng đại này đánh dấu sự quan tâm sâu sắc của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với công tác thanh niên, khẳng định vai trò to lớn của thanh niên trong sự nghiệp cách mạng của đất nước.

Năm 2024 là kỷ niệm bao nhiêu năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh?

Năm 2024 là kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2023).

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm hiểu về ngày 26 tháng 3 là ngày gì, nguồn gốc lịch sử và ý nghĩa của ngày 26/3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO