Tìm giải pháp chống ngập mặn cho đồng bằng sông Cửu Long

27/07/2012 09:11

Trong bối cảnh đồng bằng sông Cửu Long phải đối mặt với tình trạng nước biển dâng và xâm thực mặn, tương lai của những nông dân ở đây phụ thuộc vào nỗ lực lai tạo một giống lúa chịu được cả ngập lẫn mặn...

ADQuảng cáo

Trong bối cảnh đồng bằng sông Cửu Longphải đối mặt với tình trạng nước biển dâng và xâm thực mặn, tương lai của nhữngnông dân ở đây phụ thuộc vào nỗ lực lai tạo một giống lúa chịu được cả ngập lẫnmặn.


Nông dân ở đồng bằngsông Cửu Long cần một giống lúa có khả năng chịu mặn tốt và chống lụt hiệu quả.Ảnh: blogspot.com


Các nhàkhoa học của Viện Nghiên cứu lúa Quốc tế (IRRI) đang phối hợp với các đồngnghiệp từ Việt Nam tại thành phố Los Banos - ở phía đông nam thủ đô Manila củaPhilippines – để phát triển một giống lúa có khả năng chịu ngập úng trong hơnhai tuần và kháng mặn. Nó sẽ là một trong những giải pháp giúp nông dân ViệtNam đối phó với tình trạng ngập lụt và xâm thực mặn tại đồng bằng sông CửuLong, nơi cung cấp tới hơn 50% sản lượng gạo của Việt Nam, Asian Times đưa tin.


IRRI đangtiến hành hàng loạt thử nghiệm để tìm ra giống lúa có khả năng giải quyết cảhai vấn đề: ngập úng và xâm thực mặn.


"Nếuchúng ta chỉ lai tạo được giống lúa có khả năng chống ngập, chúng vẫn chết nếuđồng ruộng nhiễm mặn”, Bjorn Ole Sander, một nhà nghiên cứu của IRRI, phátbiểu.


ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

4 đập thủyđiện mà Trung Quốc xây trên dòng sông Mekongđã gây tác động tới các ruộng lúa ở hạ nguồn sông. Do lượng nước trong sônggiảm, nước biển tràn vào sông. Ngoài ra lượng phù sa mà vùng châu thổ nhận đượctừ sông trong mùa mưa hàng năm cũng giảm khiến độ màu của đất giảm theo.


Nỗ lực tìmkiếm giống lúa có khả năng chịu ngập và mặn bắt đầu từ bang Orissa của Ấn Độ.Bang Orissa là nơi mà SUB 1 - giống lúa có khả năng chống ngập - ra đời. SUB 1có thể sống sót sau khi chìm hoàn toàn trong nước trong 14 ngày. Các giống lúakhác không thể sống quá một tuần nếu chìm hoàn toàn trong nước.

“Bằng cáchlai tạo biến thể của SUB 1, chúng tôi có thể tạo ra giống lúa mới mà không cầnáp dụng kỹ thuật biến đổi gene. Nó có thể sống dưới nước trong 17 ngày”, Sandertuyên bố.


Nhưng laitạo giống lúa có khả năng chống cả mặn lẫn ngập là thách thức lớn hơn nhiều.


“Quá trình nghiên cứu một giống lúa như thế cóthể sẽ kéo dài trong ít nhất 4 năm. Nhưng nó sẽ mang đến giải pháp cho tìnhtrạng ngập lụt và xâm thực của nước biển tại vùng châu thổ sông Mekong”, Sander bình luận.


Nước mặntừ Biển Đông đã lấn sâu vào đồng bằng sông Cửu Long tới 40 km, trong khi cách đây30 năm con số đó chỉ là 10 km.


“Tương lai của đồng bằng sông Cửu Long đang bịđe dọa. Đó là lý do khiến chúng tôi đang hợp tác với IRRI để nghiên cứu giốnglúa có khả năng chống ngập và mặn. 7% số ruộng lúa tại đồng bằng sông Cửu Longđang hứng chịu tác động từ tình trạng nước biển dâng”, tiến sĩ Nguyễn Văn Bộ,giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, phát biểu.

T.D (Theo Vnexpress)

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm giải pháp chống ngập mặn cho đồng bằng sông Cửu Long
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO