Thực hiện Nghị quyết số04/2010 của HĐND tỉnh: Phát triển hệ thống đô thị và khu dân cư đang đi đúng lộ trình

Đ.D| 23/12/2013 09:49

Mới đây, Thường trực HĐND tỉnh đã có cuộc khảo sát tại Sở Xây dựng để nắm bắt tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 04/2010/NQ-HĐND, ngày 6/5/2010 của HĐND tỉnh về Đề án quy hoạch tổng thể hệ thống đô thị và khu dân cư nông thôn tỉnh Đắk Nông đến năm 2025.

Kết quả khảo sát cho thấy, nhìn chung, công tác quy hoạch, phát triển đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh đang đi đúng lộ trình, tiến độ kế hoạch theo mục tiêu nghị quyết đề ra.

Theo đó, sau khi Nghị quyết 04 của HĐND tỉnh ban hành,  Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch tổng thể hệ thống đô thị và khu nông thôn trên địa bàn tỉnh đến năm 2025.

Đến nay, toàn tỉnh có một đô thị loại IV là thị xã Gia Nghĩa và 5 đô thị loại V. Trong năm 2013, Sở Xây dựng đã phối hợp với các huyện Đắk Mil, Đắk R’lấp xây dựng và trình HĐND tỉnh thông qua hai đề án công nhận thị trấn Đắk R’lấp và thị trấn Đắk Mil là đô thị loại IV và đang trình Bộ Xây dựng công nhận để tiếp tục hoàn thành các quy trình và công bố.

Nhìn chung, tình hình phát triển đô thị trên địa bàn đang diễn ra đúng tiến độ, định hướng. Tỷ lệ đô thị hóa bình quân đạt 15% dân số toàn tỉnh; diện tích đất đô thị phát triển nhanh trong những năm gần đây. Các đô thị đã được quy hoạch mở rộng, phát triển không gian kiến trúc, cảnh quan, cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư đồng bộ.

Đặc biệt, việc quy hoạch, xây dựng và phát triển đô thị Gia Nghĩa thời gian qua đã nhận được sự quan tâm đúng mức, tập trung nguồn lực cho việc đầu tư, mở rộng, nâng cấp, xứng tầm với một trung tâm kinh tế, hành chính của tỉnh.

Hiện UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch chung đô thị Gia Nghĩa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; các đơn vị liên quan cũng đã hoàn thiện hồ sơ, thủ tục tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua đề án công nhận trung tâm huyện Đắk Gong là đô thị loại V và thông qua đồ án quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết khu trung tâm huyện mới Đức Xuyên.

Bên cạnh quan tâm công tác quy hoạch hệ thống đô thị, thời gian qua, Sở Xây dựng cũng đã hướng dẫn các huyện, thị xã thực hiện công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Đến nay, đã có 61/61 xã hoàn thành công tác lập quy hoạch và 39/61 xã đã phê duyệt đề án xây dựng nông thôn mới…

Với tiền đề trên, toàn tỉnh phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ dân cư đô thị đạt khoảng 40%; có 61 xã với khoảng 598 điểm dân cư nông thôn; 15 đô thị, trong đó có 4 đô thị hạt nhân lớn của tỉnh và 2 đô thị chuyên ngành công nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Nghị quyết số04/2010 của HĐND tỉnh: Phát triển hệ thống đô thị và khu dân cư đang đi đúng lộ trình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO