Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới ở Đắk Mil: Huy động nguồn lực cân đối, vừa sức dân

15/04/2013 09:46

Sau 2 năm triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), Ðắk Mil được đánh giá là một trong những huyện phát huy có hiệu quả các nguồn lực và đã đạt được nhiều kết quả...

ADQuảng cáo

Sau 2 năm triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nôngthôn mới (NTM), Ðắk Mil được đánh giá là một trong những huyện phát huy có hiệuquả các nguồn lực và đã đạt được nhiều kết quả.

Theo ông Phạm TuấnAnh, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTMhuyện Ðắk Mil thì tuy chương trình mới triển khai được 2 năm, nhưng địa phươngcũng đã làm được nhiều việc quan trọng. Ngay khi chương trình mới khởi động,huyện đã bắt tay ngay vào việc đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức chonhân dân.

Trong 2 năm, huyện đãphát trên 18.000 tờ rơi và tổ chức được 14 lớp tuyên truyền, tập huấn cho cánbộ và nhân dân về công tác quản lý, bộ tiêu chí quốc gia, phương pháp khảo sát,đánh giá thực trạng ở địa phương… Nội dung các tờ rơi cung cấp những thông tincơ bản, sinh động để nhân dân hiểu rõ Chương trình xây dựng NTM sẽ đem lại lợiích gì cho mình và việc phát triển kinh tế, chính trị, xã hội ở địa phương.Huyện đã chọn xã Ðức Minh làm xã điểm của tỉnh và các xã Ðắk Lao, Thuận An, ÐứcMạnh làm xã điểm về xây dựng NTM của huyện.

Tại 4 xã điểm này,huyện đã phát động phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng NTM” và tổ chứcnhiều đợt học tập kinh nghiệm tại các tỉnh về xây dựng NTM. Từ việc đẩy mạnhtuyên truyền nên phần lớn cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đã hiểu cũngnhư thấy rõ được vai trò của mình trong xây dựng NTM và tích cực hưởng ứng.

ADQuảng cáo

Huyện đặc biệt chútrọng phát huy tính dân chủ, coi trọng ý kiến của cán bộ, đảng viên và nhân dâncác xã để triển khai thực hiện xây dựng NTM. Trước khi xây dựng các công trình,việc làm đều được địa phương lấy ý kiến của cán bộ, đảng viên và nhân dân nênkhi công bố quy hoạch cũng như việc tổ chức thực hiện có sự thống nhất cao.

Các xã đã huy độngnhân dân, doanh nghiệp và các cấp, các ngành đóng góp ngày công, kinh phí đểxây dựng hạ tầng và tổ chức nhiều hoạt động thúc đẩy phát triển sản xuất, xâydựng văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự xã hội. Ở những xã điểm đã tạo được phongtrào cũng như khí thế thi đua xây dựng NTM, nhân dân phấn khởi, tin tưởng, tíchcực hưởng ứng, góp phần đưa chương trình vào cuộc sống một cách thiết thựcnhất.

Với phương châm Nhànước và nhân dân cùng làm, cùng hưởng lợi ích và lắng nghe ý kiến của nhân dânnên nhiều công trình như đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương,chợ, nhà đa chức năng, trường học, lớp học…đã nhanh chóng được triển khai thicông, đưa vào sử dụng, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn ở nhiều vùng khởi sắc.Trong 2 năm qua, Ðắk Mil huy động được cả trăm tỷ đồng từ các nguồn khác nhauđể đầu tư xây dựng hạ tầng trên địa bàn.

Theo Ban Chỉ đạo huyệnthì đến nay, huyện đã thực hiện cơ bản 5 trong tổng số 7 bước của Chương trìnhxây dựng NTM. Tất cả 9 xã của huyện đều đã hoàn thành công tác khảo sát, đánhgiá thực trạng để xây dựng NTM cho giai đoạn 2011 - 2015.

Nhiều xã đã đạt đượcnhiều tiêu chí trong bộ 19 tiêu chí quốc gia về đánh giá thực trạng xây dựngNTM. Ðiển hình như xã Ðức Minh đạt tới 12 tiêu chí; xã Ðức Mạnh và Thuận Ancùng đạt 8 tiêu chí; các xã Ðắk R’la, Ðắk Lao và Ðắk Sắc đều đạt 7 tiêu chí.Những xã khác như Ðắk N’Drót, Ðắk Gằn, Long Sơn, mặc dù đời sống của nhân dâncòn nhiều khó khăn, tập trung đông đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng cũng đã đạtđược từ 1-3 tiêu chí. Kinh nghiệm của Ðắk Mil thì việc huy động nguồn lực phảicân đối, vừa sức dân và quan trọng nhất là phải lấy lợi ích của nhân dân làmđộng lực thì Chương trình xây dựng NTM mới thực sự đạt hiệu quả tốt.

Thanh Nga

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới ở Đắk Mil: Huy động nguồn lực cân đối, vừa sức dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO