Thực hiện chính sách hậu phương quân đội bằng tình cảm, trách nhiệm

Lam Giang| 15/07/2019 10:27

Với trách nhiệm, tình cảm của mình, thời gian qua, lực lượng quân sự (LLQS) tỉnh luôn nỗ lực thực hiện có hiệu quả chính sách hậu phương quân đội và các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tạo thêm niềm tin cho Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, xây dựng hình ảnh "Bộ đội Cụ Hồ".

ADQuảng cáo

Luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo

Công tác chính sách hậu phương quân đội được Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu rộng, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc và là nội dung quan trọng của nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương.

Thượng tá Nguyễn Văn Tiến, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết: "Bên cạnh nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng lực lượng, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt chính sách đối với lực lượng tại ngũ, hậu phương quân đội và phong trào Đền ơn đáp nghĩa”.

Lực lượng quân sự tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ trên địa bàn huyện Đắk Mil

Theo đó, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Quân đội, địa phương về thực hiện chính sách hậu phương quân đội. Các cơ quan, đơn vị trực thuộc đã xây dựng nghị quyết, chương trình hành động của cấp mình, xác định rõ những nội dung, chỉ tiêu và biện pháp triển khai cụ thể các mặt công tác chính sách trên địa bàn, xem đây là một trong những nội dung trọng tâm của công tác đảng, công tác chính trị.

Từ đó, các đơn vị có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện. Cấp ủy, chỉ huy các đơn vị đã kịp thời tham mưu cấp ủy chính quyền địa phương, thường xuyên tuyên truyền giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ thuộc quyền và người dân trên địa bàn hiểu, nắm chắc các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với hậu phương quân đội, người có công với cách mạng.

Quá trình triển khai thực hiện các mặt công tác chính sách, các đơn vị đã tranh thủ sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương và thường xuyên, chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan chuyên môn. Vì vậy, việc thực hiện chính sách hậu phương quân đội trên địa bàn tỉnh được triển khai chặt chẽ, đúng quy định.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Những con số ý nghĩa

Việc cung cấp thông tin, xác minh, tìm kiếm mộ liệt sĩ trên địa bàn tỉnh cũng như hoàn chỉnh thủ tục cho thân nhân di chuyển hài cốt liệt sĩ về quê được thực hiện chu đáo, đúng quy định. Đơn vị cũng đã tổ chức đi các tỉnh, thành phố xác minh thông tin liệt sĩ, cán bộ, chiến sĩ từng tham gia mở Đường hành lang chiến lược Bắc-Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Nông để hoàn chỉnh danh sách, phục vụ xây dựng Bia tưởng niệm tại thôn Cây Xoài (Gia Nghĩa); rà soát danh sách liệt sĩ hy sinh trên địa bàn tỉnh để phục vụ ghi danh trên Bia tưởng niệm tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh…

Các đơn vị LLQS tỉnh đã nhận phụng dưỡng suốt đời 7 Mẹ Việt Nam anh hùng; tặng 5 sổ tiết kiệm cho gia đình chính sách; vận động xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa được trên khoảng 1 tỷ đồng; xây dựng, sửa chữa được 154 nhà tình nghĩa với tổng số tiền trên 5 tỷ đồng.  Ngoài ra, hàng năm, đơn vị đã tổ chức tư vấn, khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí, gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà cho các trường hợp chính sách; tôn tạo và tu bổ nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm liệt sĩ…

LLQS tỉnh cũng đã tham mưu và phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp thực hiện tốt các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về các trường hợp tham gia kháng chiến, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế ở Lào, Campuchia. Cụ thể, theo Quyết định 209 có 1.033 trường hợp được hưởng, với số tiền trên 4,7 tỷ đồng; theo Quyết định 1412 có 2.755 trường hợp được hưởng, với số tiền trên 13 tỷ đồng; theo Quyết định 62 có 5.226 trường hợp được hưởng (có 5.000 đối tượng được hưởng trợ cấp 1 lần), với số tiền trên 17 tỷ đồng; theo Quyết định 49 có 893 trường hợp được hưởng, với số tiền gần 2 tỷ đồng.

Nhân các ngày lễ tết hàng năm, lực lượng quân sự tỉnh đều đến thăm, tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh

Cũng theo Thượng tá Đặng Văn Tiến, đằng sau những con số đó là sự nỗ lực, cố gắng lớn của LLQS tỉnh trong việc phối hợp cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương cùng chung tay chăm lo cho các trường hợp chính sách và người có công, góp phần gìn giữ và phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, kịp thời động viên Nhân dân, tạo khí thế phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương.

Thời gian tới, bằng nhiều hình thức, biện pháp, cách làm sáng tạo và thiết thực, LLQS tỉnh tiếp tục chủ động trong tham mưu, đề xuất, xác định các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm thực hiện chính sách hậu phương quân đội và phong trào Đền ơn đáp nghĩa. Trong đó, LLQS tỉnh sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ xét duyệt, thẩm định để hoàn thành việc giải quyết chế độ, chính sách cho những trường hợp được hưởng; đồng thời quan tâm, thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Trong thời gian qua, LLQS tỉnh đã tiếp nhận, thẩm định, xác minh báo cáo Quân khu giải quyết hưởng chế độ liệt sĩ, thương binh, bệnh binh cho 102 trường hợp; tổ chức gần 300 đợt khảo sát tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; giải mã ký hiệu, phiên hiệu đơn vị được 85 trường hợp. Qua đó, đã quy tập được khoảng 204 hài cốt liệt sĩ; trong đó có 90 hài cốt liệt sĩ xác định được danh tính.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện chính sách hậu phương quân đội bằng tình cảm, trách nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO