Thoát nghèo nhờ nguồn vốn ưu đãi

Lương Nguyên| 27/05/2021 09:12

Nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước thông qua Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) được giải ngân kịp thời đến người dân. Trong đó, hàng ngàn hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại Đắk Glong có cơ hội vươn lên thoát nghèo bền vững nhờ nguồn vốn này.

ADQuảng cáo

Nguồn vốn “gõ cửa” đồng bào

Vụ cà phê vừa qua, gia đình ông KJang, bon Srê A, xã Đắk Som (Đắk Glong) phấn khởi hơn so với những năm trước vì năng suất, chất lượng cà phê cao gấp 2 lần. Có được kết quả này là nhờ ông được vay vốn từ NHCSXH để đầu tư, chăm sóc vườn cà phê.

Cán bộ NHCSXH huyện Đắk Glong thăm mô hình cà phê của hộ được vay vốn tại xã Đắk Som

Theo ông KJang, gia đình có 2,5 ha cà phê. Nhiều năm trước, do không có vốn đầu tư nên năng suất cà phê không cao. Giữa năm 2019, gia đình được chính quyền địa phương bình xét, tạo điều kiện cho vay 50 triệu đồng của NHCSXH huyện từ Chương trình hộ mới thoát nghèo.

Có nguồn vốn, gia đình ông tập trung vào cải tạo vườn cà phê. Từ phát cỏ, bón phân, đầu tư mua ống tưới đến việc ghép chồi cải tạo cà phê… đều được địa phương hướng dẫn cho ông cụ thể. Vườn cà phê được chăm sóc bài bản, năng suất vì thế cũng cao hơn.

“Vụ mùa vừa qua, với 2,5 ha cà phê, gia đình thu về hơn 5 tấn cà phê nhân. Doanh thu từ vườn cà phê cao, gia đình có điều kiện trả lãi ngân hàng, trang trải cuộc sống. Số còn lại, tôi tái đầu tư vào vườn cây và mua giống gà vườn về nuôi để nâng cao thu nhập”, ông KJang chia sẻ.

Cũng nhờ vay được nguồn vốn từ NHCSXH, mấy năm nay, gia đình bà HBôm có cuộc sống ổn định hơn. Được vay vốn, đầu tư vào vườn cây kịp thời, gia đình bà vừa trả nợ dần, vừa gom góp để xây dựng được ngôi nhà khá khang trang.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Nhờ nguồn vốn vay từ NHCSXH, kinh tế gia đình bà HBôm ngày càng ổn định

Phân loại đúng đối tượng cho vay

Theo ông K’Ngai, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đắk Glong, để tạo điều kiện cho các hộ đồng bào vay vốn, ngay từ đầu năm, NHCSXH huyện tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo các xã rà soát, thống kê danh sách hộ nghèo, các đối tượng có nhu cầu vay vốn.

Trên cơ sở thống kê, đơn vị sẽ phân loại từng đối tượng, theo từng chương trình cho vay cụ thể. Trong đó, những nhóm đối tượng cần ưu tiên cho vay nguồn vốn trước, ngân hàng phối hợp với các xã triển khai làm hồ sơ cho vay theo phương châm nhanh chóng, kịp thời, đúng đối tượng.

Trao đổi về nguồn vốn NHCSXH triển khai cho vay trên địa bàn, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong Vũ Tá Long cho biết, nhờ nguồn vốn giải ngân kịp thời, hàng ngàn hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương có điều kiện vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế.

Đời sống của bà con vì thế từng bước được nâng lên. Điều đó được thể hiện qua con số giảm nghèo tại địa phương. Nếu như năm 2016, hộ nghèo tại huyện chiếm 65% thì đến cuối năm 2020 giảm xuống còn 27% (tương đương hơn 4.000 hộ). Trong đó, riêng tỷ lệ giảm nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số bình quân mỗi năm giảm từ 11-13%.  

Toàn huyện Đắk Glong hiện có hơn 8.990 gia đình được vay vốn ưu đãi của Nhà nước thông qua Phòng Giao dịch NHCSXH huyện, với dư nợ trên 430 tỷ đồng. Trong đó, riêng đồng bào dân tộc thiểu số được vay vốn là 6.347 hộ, dư nợ hơn 204 tỷ đồng.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thoát nghèo nhờ nguồn vốn ưu đãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO