Thị trường đồ chơi Tết Trung thu: Hàng Việt vẫn bị... “lép vế”

09/09/2011 08:58

Những ngày cận kề Tết Trung thu, có dịp khảo sát tại các gian hàng ở những khu vực như: chợ thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp), Chợ Trung tâm thị xã Gia Nghĩa, Đắk Mil, chúng tôi thấy có tới trên 90% sản phẩm đồ chơi cho trẻ em được bày bán đều là hàng ngoại nhập...

ADQuảng cáo

Những ngày cận kề Tết Trung thu, có dịpkhảo sát tại các gian hàng ở những khu vực như: chợ thị trấn Kiến Đức (ĐắkR’lấp), Chợ Trung tâm thị xã Gia Nghĩa, Đắk Mil, chúng tôi thấy có tới trên 90%sản phẩm đồ chơi cho trẻ em được bày bán đều là hàng ngoại nhập. Còn ngược lại,đồ chơi của các nhà sản xuất trong nước lại đang bị “lép vế” cả về số lượng vàchủng loại.


Theo các tiểu thương ở đây cho biết thì so với hàng ngoại nhập, nămnay, các món quà trung thu dành cho trẻ em của các nhà sản xuất trong nước vẫnbị yếu thế. Bởi vì, các mẫu mã chưa có sự cải tiến nên rất khó chiếm được cảmtình của trẻ nhỏ. Chị Nguyễn Thị Hướng, chủ cửa hàng Bảo Ngân ở chợ Gia Nghĩacho biết: “Hiện tại, trong cửa hàng của tôi, hàng Việt Nam ít lắm, chỉcó lác đác vài sản phẩm. Cũng có nhiều nhà sản xuất trong nước tới chào hàng,nhưng tôi không dám lấy vì nhập về, khó bán lắm. Hàng ngoại nhập về dễ bán hơnvì vừa đẹp mắt, giá lại vừa phải. Chẳng hạn như ở mặt hàng đèn lồng do TrungQuốc sản xuất, dù chỉ là chiếc đèn lồng thông thường, nhưng mỗi năm, họ có thểtạo ra một mẫu mã mới lạ. Cái thì đèn nháy vui mắt, cái khác lại có hình hoaquả, siêu nhân… Trong khi đó, ở hàng Việt Nam thì quanh đi quẩn lại chỉ cómỗi mấy thứ như đèn lồng, mặt nạ, đầu lân… nên trẻ nhỏ nhanh chán khi sử dụnglắm”.



Đồ chơi trong nước đang bị hàng ngoại nhập “lấn sân”

ADQuảng cáo


Điều đáng chú ý là trong số đồ chơi đang được bày bán thì những sản phẩmkhông rõ nguồn gốc, xuất xứ vẫn khá nhiều. Đây cũng là một trong những điềukhiến các bậc cha mẹ lo lắng nhất khi lựa mua đồ chơi cho con em mình. Chị MaiThị Hạnh, ở thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil) chia sẻ: “Hiện nay, những đồ chơi mangtính giáo dục cao như bảng xếp chữ cái, xếp hình… do Việt Nam sản xuấtrất ít khi được các cửa hàng nhập về. Trong khi đó, những đồ chơi mang tính bạolực cao như: đao, kiếm, súng bắn tia hồng ngoại… lại bày bán tràn lan và khôngnhãn mác. Tôi cũng lo sợ rằng, nếu không có sự kiểm soát chặt chẽ từ phía cáccơ quan chức năng thì những đồ chơi này rất dễ làm ảnh hưởng tới việc hìnhthành nhân cách của con trẻ về sau này”…


Thiết nghĩ, để trẻ em có một mùa trungthu với những món quà đầy ý nghĩa thì bên cạnh việc các cơ quan chức năng tíchcực tham gia công tác chống hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng thì bảnthân các bậc cha mẹ cũng cần sáng suốt khi quyết định chọn lựa loại đồ chơi phùhợp, an toàn cho con em mình. Có như thế, những nét đẹp văn hóa truyền thốngcủa đồ chơi dân gian Việt Nammới luôn được khơi gợi và gìn giữ trọn vẹn.

Bài, ảnh:Lê Dung

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường đồ chơi Tết Trung thu: Hàng Việt vẫn bị... “lép vế”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO