Sơ kết CCHC 6 tháng đầu năm 2017 và công bố chỉ số CCHC năm 2016: Đắk Nông tụt 3 bậc về chỉ số CCHC

Hồng Thoan| 30/05/2017 15:01

Chiều ngày 30/5, Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành và địa phương trong cả nước để sơ kết công tác cải cách hành chính (CCHC) 6 tháng đầu năm 2017; công bố chỉ số CCHC năm 2016 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đồng chí Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo CCHC Trung ương chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu Đắk Nông, đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị với sự tham dự của lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị xã.

Đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo CCHC Trung ương tại hội nghị, trong những tháng đầu năm, công tác CCHC luôn được Chính phủ quan tâm chỉ đạo sát sao, quyết liệt. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác CCHC với trọng tâm là cải thiện môi trường kinh doanh, khuyến khích khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Các bộ, cơ quan ngang bộ, các tỉnh, thành phố thường xuyên rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Các nhiệm vụ CCHC về thể chế, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy nhà nước, thực hiện cơ chế, một cửa đều đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể, đã có 69 nghị định được Chính phủ ban hành để điều chỉnh các quan hệ kinh tế, xã hội, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Thực hiện chính sách tinh giản biên chế, những tháng đầu năm, cả nước đã tinh giản được hơn 5.000 biên chế.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC những tháng đầu năm cũng còn bộc lộ những hạn chế. Đó là  chất lượng xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật chưa đáp ứng được yêu cầu, tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh vẫn còn. Một số nơi, việc công khai thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử còn chưa đầy đủ, không kịp thời. Nhiều địa phương còn vướng mắc trong kết nối liên thông phần mềm tại Trung tâm hành chính công và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả với các phần mềm chuyên ngành thuộc các lĩnh vực đất đai, công an, thuế nên khó khăn trong việc theo dõi, đôn đốc việc thực hiện thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp...

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Thừa, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Trưởng Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ đã công bố kết quả xác định Chỉ số CCHC năm 2016 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, về bộ và cơ quan ngang bộ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đứng đầu bảng xếp hạng và cuối bảng là Bộ Lao động Thương binh và Xã hội. Về các tỉnh, thành phố, Đà Nẵng đứng đầu bảng xếp hạng, cuối bảng là Hậu Giang. Năm nay, chỉ số CCHC tỉnh Đắk Nông tụt 3 bậc, từ vị trí thứ 52/63 năm 2015 xuống vị trí 55/63 tỉnh, thành với  số điểm là 68,14.

Đánh giá tại hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình cho rằng, công tác CCHC đã được các cấp, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ, xây dựng Chính phủ hành động, vì dân phục vụ, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển. Tuy nhiên, công tác CCHC thời gian qua vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, trong đó không ít bộ, ngành, địa phương chậm thực hiện các chỉ đạo, kết luận của Chính phủ. Thủ tục hành chính vẫn còn rườm rà, cơ chế một cửa, một cửa liên thông chưa có bước đột phá. Thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương cần đề cao trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu trong CCHC, tạo sự thống nhất trong thực hiện, đẩy mạnh sự phân cấp cho cấp dưới; tăng cường kiểm tra công vụ đối với việc tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, công chức và xử lý nghiêm vi phạm. Hoạt động xây dựng, phê duyệt bản mô tả công việc và khung năng lực của từng vị trí việc làm trong các cơ quan, tổ chức hành chính theo danh mục đã được phê duyệt cần được các bộ, ngành, địa phương quan tâm, làm cơ sở cho việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức...

Video clip:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơ kết CCHC 6 tháng đầu năm 2017 và công bố chỉ số CCHC năm 2016: Đắk Nông tụt 3 bậc về chỉ số CCHC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO