Sản xuất vụ thu đông: Triển khai nhiều giải pháp để nâng cao năng suất cây trồng

Hồng Thoan| 06/10/2014 14:34

Để góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất vụ thu đông, các địa phương đã và đang giúp nông dân chuyển đổi cây trồng ở những diện tích phù hợp, đưa nhiều giống mới có năng suất cao vào gieo trồng và kết hợp áp dụng linh hoạt các biện pháp kỹ thuật.

ADQuảng cáo

Nâng cao hiệu quả sử dụng đất

Vụ thu đông này, gia đình anh Vũ Đình Dần ở thôn Đức An, xã Thuận An (Đắk Mil) đã xuống giống được 2 ha ngô, đậu trên phần đất trồng cây cao su kiến thiết cơ bản. Nhờ việc làm đất kỹ càng, gieo trồng đúng thời vụ nên đến nay, toàn bộ diện tích ngô, đậu  đều đang phát triển tốt, hứa hẹn sẽ cho năng suất cao.

Vụ thu đông năm nay, nông dân Đắk Mil tăng diện tích trồng ngô vượt kế hoạch

Anh Dần cho biết: “Điều đáng mừng là vụ nào, gia đình tôi cũng được mùa ngô, đậu nên có một khoản chi phí để mua phân bón, thuốc bảo vệ thực vật chăm sóc cây cao su nên giải quyết một phần khó khăn do thiếu vốn đầu tư cho cây công nghiệp dài ngày. Việc trồng xen canh cây ngắn ngày giữa các hàng cao su cũng góp phần tạo thêm công ăn việc làm, nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng một diện tích đất canh tác”.

Theo Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Đắk Mil thì việc nâng cao hệ số, hiệu quả sử dụng đất được địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân thường xuyên, trong đó hoạt động tăng vụ, tận dụng mọi diện tích đất có thể sản xuất tại vườn, rẫy để trồng các loại cây khác nhau được bà con áp dụng thành công.

Điển hình như vụ thu đông này, nhiều diện tích cây công nghiệp kiến thiết cơ bản đã được các hộ gia đình trồng ngô, đậu đỗ làm tăng diện tích cây trồng này. Riêng cây ngô đến thời điểm cuối tháng 9, toàn huyện đã trồng vượt kế hoạch đề ra, được 6.590 ha/5.100 ha.

Đến cuối tháng 9, toàn huyện Đắk Mil đã trồng được 6.590 ha ngô, vượt kế hoạch đề ra

Việc nâng cao hiệu quả sử dụng đất ở vụ thu đông này cũng đã được các địa phương trên địa bàn tỉnh chú trọng. Tại huyện Đắk Glong, theo ông Nguyễn Hiền, Trưởng phòng Nông nghiệp-PTNT huyện thì những năm trước, vụ thu đông luôn có diện tích sản xuất không cao, nhiều phần đất chưa được nhân dân đưa vào sản xuất. Nhưng ở vụ thu đông này, cùng với sự vào cuộc của ngành Nông nghiệp, các xã thì diện tích các loại cây trồng đã tăng lên đáng kể, trong đó, có nhiều diện tích đất mới được đưa vào sử dụng.

ADQuảng cáo

Điển hình như cây rau, với thời vụ ngắn, nhanh cho thu hoạch, dễ tiêu thụ nên vụ này nhiều hộ đã tận dụng mọi diện tích đất chủ động nước để xuống giống. Hiện nay, diện tích rau của huyện đã vượt cao so với kế hoạch, được 93 ha.

Đưa nhiều giống mới, ngắn ngày vào sản xuất

Nhằm đảm bảo an toàn cho vụ thu đông, nhất là tránh việc gặp hạn hán vào cuối vụ ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng nông sản, các địa phương trên địa bàn đã vận động người dân đưa vào sử dụng đại trà nhiều giống mới, ngắn ngày.

Nông dân xã Quảng  Khê (Đắk Glong) chăm sóc rau xanh vụ thu đông

Ông Lê Văn Điệp, Trưởng phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Đắk Mil cho biết: “Chỉ có sử dụng giống mới, ngắn ngày thì các diện tích cấy trồng vụ thu đông mới đảm bảo được năng suất. Những ưu điểm này cũng đã được nhà nông trên địa bàn huyện thực hành tốt với những giống ngô có năng suất, chất lượng cao được dùng nhiều như CP 919, CP 3Q, Bioseed, DK 9955, CP 33, NK 67, NK 66. Các giống này có thể đạt mức năng suất từ 7 tấn/ha trở lên nếu được chăm sóc tốt”.

Còn ở huyện Chư Jút, hiện nay, bà con cũng đã trồng được 373/280 ha đậu các loại với các giống mới đã được ngành chức năng khảo nghiệm thành công như các giống đậu xanh gồm V94-208, HL89-E3; giống đậu nành MTD 176, DT 12, DT 26…

Có thể nói, việc đưa vào sản xuất các giống cây trồng mới, đặc biệt là các giống năng suất cao, kháng sâu bệnh, chịu hạn tốt…đã góp phần thay đổi cơ cấu giống trong vụ thu đông. Hiện tại, để đảm bảo sản xuất vụ thu đông an toàn, ngành Nông nghiệp tỉnh cũng đang tăng cường công tác kiểm tra, tu bổ, điều tiết các công trình thủy lợi, nhằm tránh việc ngập úng đầu vụ cũng như khô hạn cuối vụ.

Các địa phương đang tiếp tục hướng dẫn bà con tập trung chăm sóc, cũng như bón phân cân đối, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng nguyên tắc, quản lý dịch hại tổng hợp IPM, kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên các loại cây trồng, đảm bảo cho vụ mùa đạt kết quả cao…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản xuất vụ thu đông: Triển khai nhiều giải pháp để nâng cao năng suất cây trồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO