Phiên chợ tình người-nụ cười hạnh phúc

Hoàng Bảo| 06/05/2020 16:05

Đó là thông điệp của chương trình “Chợ Nhân đạo” do Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với UBND huyện Đắk Glong tổ chức mới đây tại xã Quảng Khê, giúp người nghèo thêm ấm lòng trong mùa dịch Covid-19.

ADQuảng cáo

Thấy quý và trân trọng!

Sáng sớm, ngay bên ngoài chợ, bà con đã xếp hàng ngay ngắn để được kiểm tra thân nhiệt, rửa tay bằng nước sát khuẩn trước khi vào chợ. Bên trong chợ, những hàng ghế được xếp ngay ngắn, bảo đảm giãn cách để bà con có thể ngồi đợi đến lượt mình. Nhắc đến chợ, ai cũng nghĩ tới sự rôm rả, tiếng nói chuyện ồn ào, vậy nhưng “Chợ Nhân đạo” lại trật tự và có phần im ắng hơn. Bởi bà con đều ý thức cao trong phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, ngồi tại ghế, không nói chuyện hay tụ tập đông người. Mỗi người khi đến lượt mình thì mới đứng dậy mang phiếu vào mua hàng có sự hướng dẫn của cán bộ Hội Chữ thập đỏ. Các gian hàng gồm gạo, mì tôm, dầu ăn, bột ngọt…là những nhu yếu phẩm thiết yếu hàng ngày.

Bà con phải rửa tay sát khuẩn trước khi vào chợ

Ông Ban Văn Khang ở thôn 8 là một trong 250 người được mua hàng tại "Chợ Nhân đạo". Dịch Covid-19 xảy ra, gia đình ông cũng như các hộ dân đều tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Mọi sinh hoạt thu hẹp lại, nhưng ông vẫn không buồn mà chỉ mong dịch bệnh qua nhanh để cuộc sống sớm trở lại bình thường. Ông Khang cho biết: “Tôi chỉ nghĩ là lên đây nhận quà như thông thường chứ không ngờ lại đi chợ như thế này.  Dịch bệnh xảy ra, bà con ai cũng khó khăn, nên khi được quan tâm thế này, chúng tôi vui và yên tâm lắm. Nhà nước đã không bỏ quên những người nghèo như chúng tôi”.

Cùng chung suy nghĩ, bà Đặng Thị Thơm ở thôn 7 cho biết: "Những gian hàng đều là nhu yếu phẩm thiết yếu mà hầu hết các gia đình đều cần. Tôi đã mua được những nhu yếu phẩm cần thiết, bớt được một lần đi chợ là bớt được cả trăm ngàn đồng. Dù ít nhưng tôi cũng thấy lớn, thấy quý và trân trọng”.

Chị H’Liêm ở thôn 9 cũng phấn khởi khi các cấp, ngành đã luôn quan tâm đến bà con dân tộc thiểu số. Những món quà này cũng là động lực để gia đình chị cố gắng hơn nữa để cải thiện cuộc sống, nhất là chấp hành các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Người dân có thể lựa chọn hàng hóa theo nhu cầu

Tiếp tục nhân rộng mô hình

Theo bà Trần Thị Tuyết, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, tháng 5 hàng năm được xem là Tháng Nhân đạo, năm nay lại diễn ra vào thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân. Vì vậy, năm nay, các cấp hội đã thay đổi hình thức mới đó là “Chợ Nhân đạo”, với mục tiêu giúp cho người dân, những đối tượng gặp khó khăn trong mùa dịch được hỗ trợ những nhu yếu phẩm thiết yếu và chính tay tự lựa chọn những sản phẩm theo nhu cầu thực tế của đời sống. Các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ chợ phải tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn cho người dân.

“Chợ Nhân đạo” tại xã Quảng Khê đã hỗ trợ trên 250 phiếu mua hàng miễn phí cho những người bị mất thu nhập do dịch bệnh Covid-19, chủ yếu là lao động tự do, hộ nghèo, cận nghèo, người khuyết tật, người già yếu, phụ nữ mang thai, đang nuôi con nhỏ hoặc phụ nữ đơn thân.

Mỗi gian hàng đều có người hướng dẫn để bảo đảm an toàn về phòng dịch

Với thành công bước đầu và ý nghĩa thiết thực, chương trình “Chợ Nhân đạo” tiếp tục được tổ chức tại các huyện, thành phố còn lại trong tỉnh, với mục tiêu phấn đấu hỗ trợ 1000 phiếu mua hàng, mỗi phiếu có trị giá tối thiểu 100.000 đồng. Ngoài ra, trong Tháng Nhân đạo, các cấp hội còn tổ chức nhiều hoạt động nhằm vận động các đoàn từ thiện, các tổ chức, nhà hảo tâm tặng quà, hỗ trợ làm nhà tình thương, hiến máu tình nguyện hưởng ứng chiến dịch Những giọt máu hồng hè. Dự kiến, trong Chương trình Truyền hình nhân đạo về Khát vọng sống, Hội sẽ vận động các nhà hảo tâm tặng quà 7 hộ gia đình, mỗi hộ 10kg gạo và 3 triệu đồng tiền mặt; hỗ trợ làm nhà tình thương với mức từ 70 triệu đồng trở lên.

Đến dự và phát biểu tại “Chợ Nhân đạo”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh đã khẳng định, với việc hỗ trợ nhu yếu phẩm thiết yếu, chương trình đã góp phần sẻ chia, giúp bà con vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt, đồng lòng cùng các cấp, ngành trong phòng, chống dịch. Cùng với việc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân tích cực duy trì, nhân rộng mô hình “Chợ nhân đạo”, công tác tổ chức cũng cần khoa học, bảo đảm an toàn, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiên chợ tình người-nụ cười hạnh phúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO