Đời sống

Trao "cần câu” cho hộ nghèo Quảng Tân

Đặng Dương 18/09/2024 - 06:15

Từ đầu năm 2024, 51 hộ nghèo, cận nghèo của xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức (Đắk Nông) được hỗ trợ bò giống lai Sind.

ADQuảng cáo

Là hộ nghèo của xã Quảng Tân, anh Danh Minh rất phấn khởi khi được Nhà nước hỗ trợ một con bò giống lai Sind. Sau 6 tháng chăm sóc, bò khỏe mạnh và đã mang thai, dự kiến cuối năm nay sinh bê con.

1(1).jpg
Bò giống của anh Danh Minh đang mang thai, chuẩn bị sinh sản lứa đầu tiên

Anh Danh Minh phấn khởi cho biết: “Có bò giống rồi, tôi cố gắng chăm sóc bò thật tốt để sớm tăng đàn, có thêm nguồn thu nhập. Gia đình phấn đấu thoát nghèo trong thời gian tới ”.

Tháng 2/2024, bà Thạch Thị Khăng được hỗ trợ một con bò giống từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Niềm vui lớn nhất của gia đình bà Khăng đó là tháng 7 vừa qua, bò mẹ đã sinh được một bê con khỏe mạnh.

Bà Khăng cho biết, lợi ích đầu tiên trong nuôi bò là có nguồn phân hữu cơ chất lượng để bón cho cây trồng. Nhờ bò phát triển, sinh sản thuận lợi nên gia đình bà đã có thêm sinh kế, tạo thêm nguồn lực để vươn lên thoát nghèo.

Thực hiện Dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo, các hộ dân xã Quảng Tân được toàn quyền lựa chọn con giống chất lượng tốt, phù hợp với cơ chế, chính sách và điều kiện chăn nuôi. Cùng với hỗ trợ bò giống, các hộ còn được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, phòng bệnh, tiêm vắc xin đầy đủ theo định kỳ.

Theo đánh giá của chính quyền địa phương, nhờ mua được con giống bảo đảm chất lượng, các hộ dân chăm sóc tốt, toàn bộ bò đều khỏe mạnh, lớn nhanh, thích ứng tốt với điều kiện chăn nuôi của các hộ dân. Đến nay, trọng lượng của bò đạt bình quân 200kg/con. Trong số 51 con bò giống đã cấp cho các hộ dân theo Chương trình giảm nghèo bền vững, có 5 con sinh sản lứa đầu tiên; 7 con đang mang thai.

2(1).jpg
Trong số 51 con bò giống xã Quảng Tân cấp, hiện đã có 5 con sinh sản lứa đầu tiên, 7 con đang mang thai

Bà Trần Thị Dung, công chức văn hóa- xã hội, UBND xã Quảng Tân cho biết, để bảo đảm minh bạch và phát huy dân chủ trong việc chọn con giống, khi hỗ trợ người nghèo, địa phương tiến hành đấu thầu công khai về giá con giống theo mức quy định. Các hộ dân thụ hưởng được tập huấn kỹ thuật, tiêm phòng dịch bệnh vật nuôi và tư vấn chăm sóc, điều trị khi có nhu cầu.

“Không chỉ là hướng đi đúng giúp các hộ nghèo, cận nghèo vươn lên thoát nghèo, việc hỗ trợ bò giống cho người dân còn góp phần sử dụng hiệu quả lao động nông nhàn gắn với việc chăn nuôi tận dụng phụ phẩm nông nghiệp. Với mô hình hỗ trợ bò giống, xã Quảng Tân kỳ vọng đến cuối năm nay sẽ có thêm nhiều hộ thoát nghèo”, bà Trần Thị Dung nói thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao "cần câu” cho hộ nghèo Quảng Tân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO