Phát triển Đảng trong đoàn viên thanh niên nông thôn: Thực tế ở Chư Jút

09/09/2011 08:56

Theo Huyện đoàn Chư Jút thì từ năm 2005-2010, các cấp Đoàn trong huyện đã giới thiệu trên 500 đoàn viên ưu tú để các cấp ủy Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp Đảng; đến nay, đã có 270 người được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng...

Theo Huyện đoàn Chư Jút thì từ năm2005-2010, các cấp Đoàn trong huyện đã giới thiệu trên 500 đoàn viên ưu tú đểcác cấp ủy Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp Đảng; đến nay, đã có 270 người đượcvinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng. Mặc dù con số này đạt chỉ tiêu của Đoàncấp trên giao, song thực tế thì số lượng đoàn viên ở khu vực nông thôn, đượckết nạp Đảng vẫn còn ít.



Đảng viên trẻ H’ Oanh ở thị trấn Ea T’ling (ChưJút) (ngồi giữa) trao đổi kinh nghiệm rènluyện với các bạn


Qua tìm hiểu được biết, sở dĩ có tìnhtrạng này trước hết là do công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lýtưởng cộng sản của tổ chức Đoàn ở một số địa phương chưa được quan tâm đúng mứcdo đội ngũ cán bộ Đoàn đã yếu chuyên môn, thiếu nhân lực lại thường xuyên có sựluân chuyển. Bên cạnh đó, ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểusố thì phần lớn đời sống thanh niên còn nhiều khó khăn, do đó, họ chỉ chăm lokiếm tiền chứ không mặn mà với công tác Đoàn, Hội. Anh Đinh Trung Thành, Bí thưĐoàn xã Đắk Wil cho biết: “Hiện nay, hầu hết thanh niên dân tộc thiểu số trongxã mới chỉ học chưa hết cấp 1, thậm chí có những người không biết chữ, nhất lànữ giới. Trong khi đó, họ lập gia đình, sinh con sớm lại thường đi làm ăn xa,nên khi đi vận động tham gia các sinh hoạt gặp không ít khó khăn. Cũng có nhữngbạn đã được học lớp nhận thức về Đảng, nhưng về bản lĩnh chính trị, đạo đứcchưa thực sự tốt, nên Đoàn phải để thêm thời gian phấn đấu, rèn luyện. Đây cũnglà nguyên nhân làm cho công tác tìm dự nguồn đoàn viên ưu tú cho đảng cònthấp”. Ngoài ra, còn một số vấn đề còn được xem là “trở ngại” như sự quan tâmđào tạo sử dụng cán bộ trẻ của cấp ủy, chính quyền địa phương; quy trình đàotạo,bồi dưỡng, thủ tục hồ sơ… mà bản thân của các tổ chức Đoàn không thể giảiquyết được.

Cũng theo Huyện đoàn Chư Jút, thời giantới, để đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong đoàn viên, thanh niên,nhất là khu vực nông thôn thì các cấp Đoàn trong huyện sẽ tiếp tục tăng cườngđổi mới nội dung, hình thức giáo dục để vừa thu hút thanh niên vào Đoàn vừanâng cao chất lượng đoàn viên. Việc triển khai thực hiện các hoạt động, phongtrào của Đoàn gắn với lợi ích thiết thực của đoàn viên, thanh niên ở từng khối,cấp sinh hoạt cũng được chú trọng. Cùng với việc hỗ trợ, giúp đỡ thanh niêntrên con đường lập thân, lập nghiệp thì Đoàn cũng sẽ nhân rộng những điển hìnhthanh niên tiên tiến, gương đảng viên trẻ để đoàn viên, thanh niên học tập vàlàm theo, nhất là trong thanh niên nông thôn, dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, bêncạnh sự nỗ lực của các cấp Đoàn thì các cấp ủy địa phương cũng cần quan tâm,tạo điều kiện, môi trường cách mạng để tuổi trẻ có cơ hội cống hiến và trưởngthành cũng như phấn đấu được sớm đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Bài, ảnh:Hoàng Hoài

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển Đảng trong đoàn viên thanh niên nông thôn: Thực tế ở Chư Jút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO