Ông Nguyễn Bá Lộc - người nông dân thời đại mới

30/04/2010 06:46

Phấn đấu không ngừng nghỉ để làm giàu cho mình, nhiệt tình với công tác Hội để giúp người dân địa phương cùng vươn lên…, ông Nguyễn Bá Lộc, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đắk Lao (huyện Đắk Mil) được xem là một người nông dân thời đại mới...

ADQuảng cáo

Phấnđấu không ngừng nghỉ để làm giàu cho mình, nhiệt tình với công tác Hội để giúpngười dân địa phương cùng vươn lên…, ông Nguyễn Bá Lộc, Chủ tịch Hội Nông dânxã Đắk Lao (huyện Đắk Mil) được xem là một người nông dân thời đại mới.

Làm giàu từ cà phê

Dẫn chúng tôi đi giữanhững tán cà phê sum suê, ngay hàng, thẳng lối, ông Lộc tâm sự: Trước đây, docách tư duy làm ăn kiểu nhỏ lẻ nên tôi chỉ chú trọng phát triển các loại câytrồng ngắn ngày như bắp, mỳ, các loại họ đậu. Vì vậy, kinh tế gia đình gặpnhiều khó khăn do dựa nhiều vào các yếu tố may rủi của thời tiết, mùa vụ. Nhưngtừ khi ngành chức năng, chính quyền địa phương đưa ra nhiều chính sách khuyếnkhích, tạo điều kiện cho nông dân trồng các loại cây công nghiệp thì tôi đãtích góp vốn liếng để trồng cà phê. Ban đầu chỉ là vài ba sào, dần dần cùng vớisố vốn vay tôi phát triển lên cả héc ta. Để có chi phí đầu tư, tôi tiếp tụctrồng xen các loại cây ngắn ngày để vừa tận dụng nguồn dinh dưỡng nuôi cà phêtừ việc bón phân cho hoa màu, vừa có nguồn thu nhập khi cà phê còn nhỏ. Ngoàira, tôi đã tích cực tham gia các lớp tập huấn về khoa học kỹ thuật của ngànhchức năng cũng như học tập các mô hình sản xuất hiệu quả ở trong và ngoài tỉnh.Qua những đợt tham quan, điều mà tôi rút ra kinh nghiệm cho bản thân đó là dámnghĩ, dám làm, biết chọn lựa cây, con nào phù hợp với điều kiện đất đai, khíhậu địa phương. Do đó, từ chỗ quanh năm chỉ trồng các loại hoa màu, tôi quyếttâm mở rộng diện tích trồng cà phê lên 5 ha. Nhờ nắm vững các kỹ thuật từtrồng, chăm sóc nên 5 ha cà phê của tôi phát triển tốt, năng suất trung bìnhnăm sau luôn cao hơn năm trước, có lúc cao điểm đạt gần 6 tấn/ha. Nhờ thu nhậphàng trăm triệu đồng từ cà phê mà tôi đã xây dựng được nhà cửa khang trang, muasắm được đầy đủ vật dụng hàng ngày, phương tiện đi lại và có điều kiện cho cáccon học hành đến nơi đến chốn.


Vườn cà phê của ông Nguyễn Bá Lộc

ADQuảng cáo

Mạnh dạn ứng dụng kỹthuật mới vào sản xuất

Đắk Mil được coi là vùngđất của cà phê, nhiều nông dân không chỉ có diện tích lớn mà còn có kỹ thuậtchăm sóc cà phê đạt năng suất cao, chất lượng tốt. Ông Nguyễn Bá Lộc là mộtđiển hình trong số đó. Đặc biệt, trong thời điểm hiện nay, khi nhiều vườn càphê của địa phương do trồng nhiều năm đã bị già cỗi, xuất hiện sâu bệnh làmgiảm năng suất thì ngành chức năng đã và đang vận động nông dân thực hiện ghépvườn cà phê. Ông đã hưởng ứng làm theo và bước đầu đem lại hiệu quả khá cao,ông Lộc cho biết: “Với việc tận dụng những gốc khỏe mạnh, cắt phần ngọn và ghépvào mầm giống mới vừa rút ngắn được thời gian sinh trưởng của cây, vừa giúp câycó sức đề kháng tốt với sâu bệnh. Mầm giống được ghép đều là những giống vôtính đầu dòng được các nhà khoa học nghiên cứu, tuyển chọn như: TS1, TS 2, TR4… có khả năng kháng bệnh tốt. Tuy chưa vào thời kỳ kinh doanh chính nhưng càphê ghép vẫn cho năng suất, chất lượng cao hơn rất nhiều so với cùng diện tíchcà phê cũ”.

Ông cũng là người đitiên phong trong việc ủ phân hữu cơ từ vỏ cà phê và các phế phẩm nông nghiệp.Việc ủ phân vi sinh của ông cũng gặp nhiều thất bại, nhưng không nản chí, từchỗ phân tích được nguyên nhân, học hỏi kinh nghiệm của người đi trước, ông đãủ thành công loại phân bón này. Hiện nay, hàng năm, ông ủ được khoảng 50 tấn phân hữu cơvi sinh, tạo được nguồn phân bón dồi dào và rẻ tiền, đồng thời giảm được mộtkhối lượng phân bón hóa học mà năng suất cây trồng vẫn tăng cao. Ngoài ra, theoông Lộc thì sử dụng phân bón hữu cơ từ các phế phẩm nông nghiệp, nhất là vỏ càphê còn tạo được độ phì nhiêu, hạn chế xói mòn cho đất nên có thể thâm canhnhiều năm.

Nhiệt tình với công tác hội

Không chỉ làm giàu cho mình, trongvai trò là Chủ tịch Hội Nông dân xã Đắk Lao, ông Nguyễn Bá Lộc luôn sẵn sànggiúp đỡ hội viên khó khănbằng cách chovay vốn, truyền đạt kinh nghiệm làm ăn. Vì vậy, nhiều nông dân ở địa phương đãtừng bước vươn lên thoát nghèo, làm giàu một cách bền vững. Theo ông Nguyễn BáMai, ở thôn 7 thì ông Lộc là người rất nhiệt tình, tận tâm giúp đỡ ông trongviệc làm tăng năng suất cây cà phê. Cùng với cho vay vốn không lấy lãi, ông Lộccòn hướng dẫn cho ông biết kết hợp mô hình trồng cà phê xen ca cao và nuôi gàđem lại thu nhập trên 200 triệu đồng/năm. Ông Nguyễn Đức Thuộc, Phó Chủ tịchUBND xã Đắk Lao cho biết: “Ông Lộc là người rất tâm huyết với phong trào hộinông dân, nhiều năm liền, ông luôn tích cực vận động các nhà khoa học thực hiệncác mô hình trình diễn cây, con mới tại địa bàn xã. Ông Lộc còn vận động cácdoanh nghiệp sản xuất giống, phân bón… tổ chức hội thảo, tập huấn khoa học kỹthuật cho hội viên cũng như đứng ra tín chấp cho nông dân vay trả chậm hàngtrăm tấn phân bón mỗi năm. Nhờ đó, nông dân Đắk Lao có điều kiện thuận lợi hơntrong sản xuất và ngày càng đạt trình độ nhận thức cao trong canh tác để làmgiàu cho mình và cộng đồng”. Ông Lộc còn là người đi đầu ở huyện Đắk Mil trongcác phong trào như: xây dựng gia đình văn hóa; khuyến học, khuyến tài; phongtrào xây dựng đường giao thông nông thôn. Vì vậy, năm 2000, ông được Thủ tướngChính phủ tặng bằng khen, đến năm 2007 được Chủ tịch nước tặng Huân chương laođộng hạng III.

Hồng Thoan

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Nguyễn Bá Lộc - người nông dân thời đại mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO