Ðoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Phát huy vai trò, trách nhiệm trước dân

11/03/2013 11:20

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ðoàn đại biểu Quốc hội (ÐBQH) tỉnh không ngừng đổi mới phương thức, cách thức hoạt động theo hướng trọng tâm, có chiều sâu, phát huy vai trò, trách nhiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ của người đại biểu dân cử...

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ củamình, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ðoàn đại biểu Quốc hội (ÐBQH) tỉnh không ngừngđổi mới phương thức, cách thức hoạt động theo hướng trọng tâm, có chiều sâu,phát huy vai trò, trách nhiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ của người đại biểu dâncử.



Ảnh: Ngọc Tâm


Dễ thấy nhất là thời gian qua, cácđại biểu đã phát huy tốt năng lực, trí tuệ của mình tại các kỳ họp, phiên họp ởhội trường, ở tổ và các hoạt động của Quốc hội. Với tinh thần nghiêm túc, tráchnhiệm, chỉ tính trong các kỳ họp thứ 3 và 4, Quốc hội khóa XIII, Ðoàn đã có 41ý kiến thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, thực hiện dự toán ngân sách năm2012, kế hoạch năm 2013 cũng như đóng góp nhiều ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiếnpháp năm 1992, Dự án Luật Ðất đai (sửa đổi) cùng nhiều dự án luật và nghị quyếtcủa Quốc hội, góp phần đáng kể cho công cuộc phát triển kinh tế-xã hội, xâydựng hệ thống pháp luật của đất nước. Nhiều ý kiến tham gia của Ðoàn đã đượccác cơ quan soạn thảo trình dự án luật và Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu.Ðặc biệt, các đại biểu luôn tranh thủ chuyển tải những đề xuất, kiến nghị củacử tri trong tỉnh đến với Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương. Ðơncử như tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII vừa qua, Ðoàn ÐBQH tỉnh đã bố tríthời gian để phát biểu tại nghị trường cũng như làm việc với Chính phủ, các Bộ,ngành Trung ương về các vấn đề của địa phương. Cụ thể là Ðoàn đã có 28 ý kiếnphát biểu tại hội trường và thảo luận tổ. Một số đề xuất, kiến nghị của Ðoàn đãđược Quốc hội, các Bộ, ngành trả lời, giải quyết trực tiếp ngay tại nghị trườngnhư: đề xuất về phân bổ vốn đầu tư xây dựng Quốc lộ 14; những bất cập trong quyđịnh hỗ trợ học phí cho học sinh, sinh viên theo Nghị định 49; một số bất cậptrong quá trình xây dựng công trình thủy điện Ðồng Nai 3…

Ngoài hoạt động tại nghị trường,thời gian qua, Ðoàn ÐBQH tỉnh cũng đã tích cực tham gia các Ðoàn giám sát củaỦy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội. Mặt khác,Ðoàn cũng đã lựa chọn những chuyên đề để đưa vào kế hoạch tổ chức giám sát tạiđịa phương. Qua các đợt giám sát, các ý kiến, kiến nghị của Ðoàn đã được các cơquan có thẩm quyền quan tâm giải quyết, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợppháp của người dân và xây dựng hiệu quả các chính sách tại địa phương; đồngthời khắc phục những thiếu sót trong việc thực hiện các chủ trương, chính sáchcủa Ðảng, pháp luật của Nhà nước. Nhìn chung, hoạt động giám sát của Ðoàn đã đượcchú trọng, các đợt giám sát ngày càng chất lượng, hiệu quả. Tại các cuộc giámsát, Ðoàn đều có kết luận giám sát và những kiến nghị, đề xuất với địa phươngvà Trung ương.

Ðể kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyệnvọng của cử tri, ghi nhận những bức xúc phát sinh tại cơ sở, Ðoàn ÐBQH tỉnhcũng đặc biệt chú trọng đổi mớihìnhthức, nâng cao chất lượng các cuộc tiếp xúc với cử tri. Qua đây, không chỉ tiếpthu ý kiến, phản ánh của cử tri, các đại biểu còn nắm bắt được tình hình thựctế tại cơ sở để xây dựng kế hoạch giám sát, đưa vào chương trình hoạt độngnhiều nội dung mang tính cấpthiết. Chỉtính trong năm 2012, Ðoàn đã phối hợp với Mặt trận các cấp tổ chức đầy đủ cáchội nghị tiếp xúc với cử tri trước, sau kỳ họp thứ 3 và thứ 4, Quốc hội khóaXIII trên địa bàn 8 huyện, thị xã. Tại các cuộc tiếp xúc, có khoảng 1.500 lượtcử tri tham dự, hơn 314 lượt cử tri phát biểu với 339 ý kiến, kiến nghị. Quatổng hợp, Ðoàn đã chuyển 65 ý kiến, kiến nghị của cử tri đến UBND tỉnh; 13 ýkiến, kiến nghị đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ðến nay, Ðoàn đã nhận được 47kết quả trả lời của UBND tỉnh và Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Có thể nói, mặc dù còn gặp những khókhăn nhất định như đại biểu phần lớn là kiêm nhiệm, điều kiện để đáp ứng yêucầu công việc được giao có phần hạn chế, song với tinh thần, trách nhiệm củamình, Ðoàn ÐBQH tỉnh đã và đang nỗ lực hết mình để hoàn thành một cách cao nhấtnhững nhiệm vụ được giao.

Đức Diệu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Phát huy vai trò, trách nhiệm trước dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO