Nông dân Đức Minh làm giàu từ kinh tế trang trại

17/11/2011 09:10

Vài năm trở lại đây, việc phát triển các mô hình kinh tế trang trại tổng hợp đã được nông dân ở xã Đức Minh (Đắk Mil) chú trọng. Đến nay, số hộ dân có trang trại tổng hợp tại địa bàn cho thu nhập cao ngày một tăng lên, góp phần thúc đẩy nền kinh tế của địa phương ngày càng phát triển...

ADQuảng cáo

Vài năm trở lại đây, việc phát triển các mô hình kinh tế trang trạitổng hợp đã được nông dân ở xã Đức Minh (Đắk Mil) chú trọng. Đến nay, số hộ dâncó trang trại tổng hợp tại địa bàn cho thu nhập cao ngày một tăng lên, góp phầnthúc đẩy nền kinh tế của địa phương ngày càng phát triển.

Theo ông Nguyễn Trọng Đình, Phó Chủtịch UBND xã Đức Minh thì những năm qua, nhận thấy tiềm năng lợi thế của xã,cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung tuyên truyền, vận động người dân mởrộng nhiều diện tích đất để nuôi, trồng thêm nhiều loại cây, con mới. Toàn xãĐức Minh hiện đã có 12 trang trại phát huy hiệu quả cao, với lợi nhuận thu đượcmỗi năm hàng trăm triệu đồng. Để tạo điều kiện cho loại hình kinh tế này, ngoàiviệc phối hợp với nhiều cấp, ngành tổ chức nhiều lớp tập huấn về kĩ thuật thìđịa phương còn giúp các chủ mô hình kinh tế trang trại dễ dàng tiếp cận vớinhiều nguồn vốn vay để phát triển và mở rộng về quy mô.



Anh Ngô Anh Tuấn bên lòấp trứng gia cầm của gia đình

ADQuảng cáo


Anh Ngô Anh Tuấn, ở thôn Thanh Lâm là một điển hìnhvề phát triển kinh tế theo hướng trang trại. Trong ngôi nhà khang trang, đầy đủtiện nghi sinh hoạt, anh Tuấn phấn khởi cho biết: “Tất cả những thứ này đều từthu nhập của trang trại mang lại mà ra cả đấy”. Được biết, năm 2007, với số vốnban đầu là 500 triệu đồng, gia đình anh đã đầu tư vào xây dựng chuồng trại nuôigà, vịt với tổng đàn 4.000 con và một lò ấp trứng. Ban đầu, mới bước vào chănnuôi, kinh nghiệm chưa có, nên anh đã gặp thất bại nhiều lần. Không cam chịucảnh thất bại, anh vẫn tiếp tục đi nhiều địa phương khác để học hỏi mô hình,cách chăn nuôi về áp dụng tại trang trại của gia đình. Ngoài ra, để đảm bảochất lượng gà, vịt, anh còn tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kĩthuật, tuân thủ quy trình nuôi và chăm sóc do các cấp chính quyền tổ chức. Nhờđó, đến nay, gia đình anh đã gây dựng được một trang trại chăn nuôi với quy môgần 1.000 m2,tổng đàn gà, vịt hơn 8.000 con. Theo tính toán của anh, mỗi năm, sau khi trừchi phí thì mô hình trang trại này còn mang lại cho gia đình anh nguồn thu nhậptrên 700 triệu đồng. Anh Tuấn cho biết thêm: “Chăn nuôi gà, vịt, ngoài việc nắmvững chu kỳ sinh trưởng, phát triển để có chế độ cho ăn thích hợp thì việc ápdụng đúng kỹ thuật chăm sóc, cũng như phòng chống dịch bệnh theo định kỳ là yếutố quan trọng. Vì thế, gia đình tôi thường xuyên dọn sạch chồng trại, đảm bảonguồn nước sạch, thức ăn đủ chất dinh dưỡng thì vật nuôi mới phát triển và tăngtrọng tốt”. Còn đối gia đình anh Nguyễn Công Khanh, ở thôn Vinh Đức cũng có thunhập cao từ trang trại tổng hợp mà gia đình anh xây dựng năm 2008. Được biết,trên diện tích hơn 7 ha, gia đình anh đã đầu tư vào trồng cà phê, trồng gừng vàđào ao thả cá. Sau khi trừ tất cả chi phí, gia đình anh còn thu được trên 500triệu đồng/năm. Anh Khanh chia sẻ: “Làm giàu không khó, điều quan trọng làngười làm kinh tế trang trại phải biết kiên trì, đi học hỏi kinh nghiệm ở nhiềumô hình khác, tham khảo tài liệu để nắm bắt đúng kĩ thuật và áp dụng vào thựctiễn một cách phù hợp, hiệu quả”.

Cũng theo ông Nguyễn Trọng Đình thì hiện nay xã cũngđang phối hợp với Trạm khuyến nông, Phòng Nông nghiệp-PTNT tổ chức nhiều lớptập huấn để giúp người dân hiểu rõ hơn về về quy trình, cách thức thành lậptrang trại, cũng như quá trình chăm sóc các loại cây, con. Đây là hướng pháttriển hiệu quả trong thời gian tới, vì không chỉ tạo việc làm cho người dân địaphương, tăng thu nhập, phát triển nền nông nghiệp bền vững, mà còn góp phầnquan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Bài, ảnh:Nguyễn Lương

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Đức Minh làm giàu từ kinh tế trang trại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO