---- Thời sự

Năm 2022, Đắk Nông thiệt hại gần 150 tỷ đồng do thiên tai

Hưng Nguyên 20/04/2023 17:05

Chiều 20/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì Hội nghị về công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2022 và năm 2023.

ADQuảng cáo

Năm 2022, thiên tai xảy ra bất thường, cực đoạn, trái quy luật trên nhiều vùng miền của cả nước. Trong năm xảy ra hơn 1.000 đợt, trận thiên tai, với 21 loại hình.

Thiên tai đã làm 175 người chết, mất tích, thiệt hại về kinh tế gần 19.500 tỷ đồng; thiệt hại gấp 1,6 lần về người và 3,4 lần về kinh tế so với năm 2021. 

Từ đầu năm 2023 đến nay, đã xảy ra 3 trận mưa lớn, 21 trận dông lốc, 12 vụ sạt lở sông, 78 trận động đất, 2 đợt rét… Thiên tai làm 7 người mất tích, thiệt hại gần 25 tỷ đồng. 

Theo nhận định của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, năm 2023, có khả năng xuất hiện khoảng 12 - 14 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển đông.

Trong đó, có 4 - 6 cơn bão, ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta. Lượng mưa trong năm có xu hướng tăng trên phạm vi toàn quốc. Công tác phòng ngừa, chủ động ứng phó thiên tai cần được chủ trọng. 

hinh(1).jpg
Đắk Nông luôn sẵn sàng ứng phó với thiên tai theo nguyên tắc 4 tại chỗ

Đối với Đắk Nông, năm 2022 xảy ra 5 đợt mưa lớn kèm giông lốc mạnh, sấm sét, lượng mưa lớn gây ảnh hưởng và thiệt hại nhà ở, tài sản, cây trồng và cơ sở hạ tầng.

Trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều điểm sạt lở đe dọa tính mạng, đời sống, sản xuất của người dân. Thiên tai gây thiệt hại hơn 148 tỷ đồng, 17 ha rừng trồng.  Hiện nay, Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đang phối hợp với các đơn vị liên quan khắc phục hậu quả thiên tai. 

Tại hội nghị, các bộ, ngành, địa phương đã chia sẻ kinh nghiệm ứng phó thiên tai. Trong đó, để giảm thiểu thiệt hại cần thực hiện tốt các bước phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả, phục hồi tái thiết sau thiên tai. 

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cho rằng, thiên tai chưa bao giờ phức tạp, cực đoan, khó đoán như hiện nay. Mỗi ngày thiên tai được dự báo khắc nghiệt hơn, không lường trước được.

Phó Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực của các lực lượng chức năng, người dân các địa phương đã chủ động ứng phó góp phần giảm thiệt hại do thiên tai gây ra. 

Các bộ, ngành, địa phương cần tập trung cho công tác phòng ngừa hơn là ứng phó; tập trung nguồn lực để cảnh báo, dự báo chuẩn xác, kịp thời để có sự chủ động ứng phó. Các quy hoạch của địa phương cần lưu ý đến phương án ứng phó với thiên tai...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2022, Đắk Nông thiệt hại gần 150 tỷ đồng do thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO