Nông nghiệp - Nông thôn

Lo ngại về rác thải trong sản xuất cà phê ở Đắk Nông

Kim Ngân 13/07/2023 06:15

Việc sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất cà phê đang làm gia tăng nguồn rác thải, gây ô nhiễm môi trường. Đây cũng là vấn đề nguy cơ đối với mục tiêu nâng cao chất lượng sản phẩm cà phê của Đắk Nông.

ADQuảng cáo
z4506564rt-1-.jpg
Đoàn viên, thanh niên xã Đắk Ha (Đắk Glong) hưởng ứng phong trào thu gom rác thải nông nghiệp

Vừa qua, Sở NN – PTNT tỉnh Đắk Nông phối hợp với Tổ chức Diễn đàn Cà phê toàn cầu (GCP) phát động phong trào thu gom rác thải tại các vùng trồng cà phê trên địa bàn tỉnh.

Phong trào được phát động rộng rãi từ lứa tuổi học sinh, đoàn viên, thanh niên đến nông dân trồng cà phê và được hưởng ứng một cách tích cực.

Gia đình anh Phạm Đăng Khương, ở xã Đắk Ha (Đắk Glong), trồng trên 2 ha cà phê. Theo anh Khương, những năm qua, việc xử lý vỏ chai, bao bì thuốc BVTV hầu như chưa đúng cách. Tại địa phương chưa có nhiều điểm thu gom rác, nên bà con thường vứt rác bừa bãi trong vườn.

Anh Khương cho biết: “Từ phong trào thu gom rác thải trong vườn cà phê, tôi nhận thấy thực hiện được điều này sẽ bảo vệ tốt môi trường sản xuất và sức khoẻ”.

Còn gia đình chị H’Lan, cũng ở xã Đắk Ha, chủ yếu trồng cà phê, hoa màu. Cũng như nhiều người, chị chăm sóc cây trồng theo tập quán, thói quen học hỏi từ người khác, nên không tránh được nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Chị H’lan cho hay: “Được ngành chuyên môn hướng dẫn thu gom rác thải, tôi được trang bị những kiến thức bổ ích để sau này xử lý rác thải tại vườn đúng cách hơn”.

Theo bà Nguyễn Thị Thảo, Trưởng Phòng Huấn luyện và chuyển giao, Trung tâm Khuyến nông tỉnh, rác thải trong sản xuất là một vấn đề của ngành cà phê Đắk Nông hiện nay.

ADQuảng cáo
z4507824076118_d28d0cecf15fc009714491fba9470349-1-.jpg
Người dân vứt bỏ chai lọ thuốc BVTV sau sử dụng tại vườn cà phê 

Do đó, việc xử lý vấn đề này sẽ góp phần làm cho chất lượng cà phê Đắk Nông tốt hơn. “Nếu nâng cao nhận thức vấn đề này trong sản xuất sẽ giúp người dân tạo ra được sản phẩm cà phê an toàn, chất lượng hơn”, bà Thảo cho biết.

Theo đạo Sở NN – PTNT, Đắk Nông có gần 140.000 ha cà phê, sản lượng đạt khoảng 356.000 tấn/năm. Trong những năm qua, ngành hàng cà phê của tỉnh phát triển mạnh.

Thế nhưng, đi kèm với đó là một số vấn đề phát sinh. Trong đó, vấn đề đáng lo ngại là ô nhiễm môi trường sản xuất do rác thải từ khâu sản xuất, chăm sóc cà phê.

Ông Đỗ Thành Chung, đại diện Tổ chức Diễn đàn Cà phê toàn cầu cho biết, tỉnh Đắk Nông có rất nhiều lợi thế trong sản xuất cà phê.

Thế nhưng, để cà phê Đắk Nông vào được các thị trường như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản..., đòi hỏi sản phẩm phải có chất lượng cao. Trong đó, môi trường sản xuất là rất quan trọng. Nó phải được bảo vệ an toàn.

ttruyen1-1-.jpg
Buổi tuyên truyền về rác thải vật tư nông nghiệp trong sản xuất cà phê của Trung tâm Khuyến nông với các em học sinh bậc THCS

Ông Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Sở NN – PTNT cho biết, để giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ hoá chất BVTV, cần có sự chung tay của cả cộng đồng.

Các cấp, ngành, địa phương cần có những giải pháp tích cực trong việc quản lý, xử lý những chất thải nguy hại trong lĩnh vực nông nghiệp một cách bài bản, khoa học hơn.

Trung bình mỗi năm, sản xuất nông nghiệp ở Đắk Nông sử dụng khoảng 475.000 tấn phân bón, 620 tấn thuốc thuốc BVTV. Trong đó, có khoảng 206.000 tấn phân bón, 270 tấn thuốc BVTV sử dụng trong sản xuất cà phê. Nguồn vật tư này đã thải ra môi trường hàng chục tấn bao bì, vỏ chai lọ đã qua sử dụng, gây ô nhiễm không khí, nước, đất...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lo ngại về rác thải trong sản xuất cà phê ở Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO