Lễ kỷ niệm 70 năm “Dế mèn phiêu lưu ký”

21/11/2012 15:26

Ngày 20/11, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp với Hội Nhà văn Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm “Dế mèn phiêu lưu ký”...

ADQuảng cáo

Ngày 20/11, tại Hà Nội, Nhà xuấtbản Kim Đồng phối hợp với Hội Nhà văn Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm “Dế mènphiêu lưu ký”.

“Dế mèn phiêu lưu ký” của nhà văn TôHoài là một trong những tác phẩm văn học thiếu nhi được yêu thích nhất, và cũnglà tác phẩm được dịch ra nhiều thứ tiếng nhất.


Lãnh đạo Nhà xuất bản KimĐồng tặng hoa nhà văn Tô Hoài. Ảnh: VH


Năm 1941, tác phẩm “Con dế mèn” đượcnhà văn Tô Hoài viết cho tủ sách Truyền Bá của NXB Tân Dân và một năm sau đó,năm 1942, ông viết tiếp hai tập “Dế mèn phiêu lưu ký” để có được cuốn sách nhưdiện mạo ngày hôm nay.

Tác phẩm “Dế mèn phiêu lưu ký” làtác phẩm đầu tay viết cho thiếu nhi của nhà văn Tô Hoài và cũng là tác phẩm cógiá trị quan trọng trong toàn bộ sự nghiệp sáng tác đồ sộ của ông.

70 năm qua, kể từ khi ra đời đếnnay, “Dế mèn phiêu lưu ký” luôn là cuốn sách thiếu nhi được đọc nhiều nhất ởViệt Nam.Cuốn sách thấm đẫm tình yêu thương, ca ngợi lý tưởng hòa bình và tình bạn caođẹp.

ADQuảng cáo

“Dế mèn phiêu lưu ký” không chỉquanh quẩn ở bãi cỏ ven sông Tô Lịch mà đã vượt qua biên giới quốc gia đến làmbạn với thiếu nhi của gần 40 quốc gia trên thế giới, mà ngay chính cha đẻ củadế mèn, nhà văn Tô Hoài cũng thừa nhận rằng bản thân ông cũng chưa đi được bằngấy.


Nhà văn Tô Hoài với các độc giả. Ảnh: VH


70 năm cho một cuộc hành trình độcđáo của một kiệt tác văn học dành cho thiếu nhi với biết bao cột mốc chinh phụcbạn đọc đầy tự hào của tác giả và tác phẩm. Cho đến nay, “Dế mèn phiêu lưu ký”đã được chuyển thể thành truyện tranh, truyện có minh họa… qua hàng chục lầntái bản hàng triệu bản in vẫn luôn được bạn đọc yêu mến và đón nhận.

Tại lễ kỷ niệm, những tham luận vàphát biểu của các chuyên gia, các nhà phê bình văn học đã làm nổi bật giá trịtác phẩm “Dế mèn phiêu lưu ký”.

Cũng tại lễ kỷ niệm, Ban Tổ chức đãtriển lãm 14 minh họa được rút tỉa từ các ấn bản “Dế mèn phiêu lưu ký” khácnhau do nhiều họa sĩ thực hiện. Đồng thời, Ban Tổ chức đã trưng bày những ấnbản “Dế mèn phiêu lưu ký” do Nhà xuất bản Kim Đồng cùng một số nhà sưu tập sáchthực hiện.

V.D (Theo Chinhphu.vn)

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ kỷ niệm 70 năm “Dế mèn phiêu lưu ký”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO