Làm giàu từ mô hình “đa cây, đa con”

25/07/2011 09:30

Với tổng thu nhập mỗi năm đạt hàng trăm triệu đồng từ mô hình “đa cây, đa con” như trồng khoai lang Nhật Bản, làm ao cá, trồng măng tre… ông Đoàn Xuân Thục ở thôn 3, xã Đắk Búk So (Tuy Đức) đã trở thành người tiên phong trong phong trào xóa đói giảm nghèo tại địa phương...

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Với tổng thu nhập mỗi năm đạt hàng trăm triệu đồng từ mô hình “đa cây,đa con” như trồng khoai lang Nhật Bản, làm ao cá, trồng măng tre… ông Đoàn XuânThục ở thôn 3, xã Đắk Búk So (Tuy Đức) đã trở thành người tiên phong trongphong trào xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà khá khangtrang, ông Đoàn Xuân Thục vui vẻ cho biết, năm 2009, sau khi đã đầu tư hoànchỉnh hệ thống ao nuôi cá, ông tiến hành trồng khoai lang Nhật Bản với quy mô 1ha trên vùng đất đồi, còn phần đất trũng thấp trong lòng ao ông sử dụng đểtrồng ngô. Sở dĩ ông luôn luân canh các loại cây trồng, vật nuôi trên mỗi chânđất khác nhau là bởi lẽ khi vào mùa khô, ở đây thường thiếu nước nên một số aokhông đủ nước để nuôi cá, buộc phải sử dụng trồng cây màu. Mặt khác, giữa luâncanh nuôi cá và trồng hoa màu sẽ bổ sung những thuận lợi và khắc phục đượcnhững nhược điểm cho nhau.

Theo cách tính toán của ông Thục thì việcđầu tư nuôi cá cũng đơn giản và mức đầu tư thấp, nhưng mang lại lợi nhuận cũngkhá cao. Theo đó, cứ 2 ha ao cá, gia đình ông thả 100kg cá giống, với giá bántrên thị trường là 15 triệu đồng. Sau 90 ngày, sản lượng cá thu được ước khoảnggần 5 tấn cá thương phẩm, với giá bán trung bình 25.000 đồng/kg thì ông cũngthu được 125 triệu đồng. Riêng về cây khoai lang Nhật Bản thì trong mấy nămqua, giá bán chưa bao giờ rớt xuống ngưỡng 4.000 đồng/kg, nên 1 ha khoai langcủa ông Thục với năng suất trên 13 tấn thì thu nhập luôn dao động từ 45 triệuđến 65 triệu đồng. Ngoài nuôi cá, trồng khoai lang Nhật Bản, ông còn dành 7 sàođất để trồng tre điền trúc. Sau 3 năm đầu tư chăm sóc, năm 2010, 400 gốc măngtre của gia đình ông đã cho thu được trên 4 tấn măng tươi. Với giá 2.000-3.000đồng/kg, tổng thu nhập từ măng tre cũng giúp ông tích góp thêm được 6-7 triệuđồng/vụ. Để có thể trồng trỉa tăng gia thêm, ông còn gieo trồng đủ các loại cảibắp, hoa màu khác… Theo ông Thục, để khai thác những lợi thế sẵn có thì tất cảcác loại hoa màu đều trồng trái vụ mới dễ tiêu thụ và cho giá cả cao hơn trồngchính vụ. Trong những năm qua, với tổng mức thu nhập như vậy, gia đình ông đãcó mức sống tương đối khá giả và có điều kiện mua sắm tài sản có giá trị chogia đình. Với cách làm rất khoa học đó, ông luôn được bà con quanh vùng đếntham quan và học tập. Hàng năm, gia đình ông luôn được bầu chọn là hộ sản xuấtgiỏi. Ông cũng được Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh tỉnh tặng bằng khen vềthành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước.

Văn Tâm

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm giàu từ mô hình “đa cây, đa con”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO