Kỳ vọng Việt Nam trong năm mới

TRẦN THANH| 14/02/2024 06:02

Những thành tựu nổi bật của Việt Nam trong năm 2023 tiếp tục là đề tài được các chuyên gia nước ngoài quan tâm và đánh giá cao, cùng với đó là những kỳ vọng dành cho “dải đất hình chữ S” trong năm mới. Nhân dịp Tết đến Xuân về, ông Piotr Tsvetov (P.Xve-tốp), nguyên phóng viên báo Pravda tại Việt Nam, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội Hữu nghị Nga-Việt bày tỏ vui mừng về thành quả phát triển kinh tế-xã hội, đồng thời chia sẻ nhận định về cơ hội của Việt Nam trong năm 2024.

Năm Quý Mão 2023 qua đi, năm Giáp Thìn 2024 gõ cửa, nhắc về những nét truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam trong thời khắc “tống cựu nghênh tân”, ông Piotr Tsvetov chia sẻ, đây là quãng thời gian để cùng nhau nhìn lại một năm đã qua, đón năm mới với nhiều kỳ vọng mới. Chuyên gia Nga tin hầu hết người dân Việt Nam tiễn năm 2023 với nhiều cảm xúc tích cực, khi nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng tốt, với GDP tăng hơn 5%. GDP bình quân đầu người của Việt Nam lên mức 4.284 USD. Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào nền kinh tế Việt Nam cũng tăng đáng kể. Hơn thế nữa, Việt Nam còn đạt nhiều kết quả đáng chú ý, trong đó nổi bật là xuất khẩu gạo vượt 8 triệu tấn.

Bên cạnh những kết quả tích cực về kinh tế-xã hội của “dải đất hình chữ S”, chuyên gia về quan hệ quốc tế Piotr Tsvetov cũng ca ngợi những thành tựu của Việt Nam trên trường quốc tế. Ngoại giao mang bản sắc “cây tre Việt Nam” liên tiếp đạt được những thành công mới. Theo ông, một trong những sự kiện chính trong đời sống đối ngoại của Việt Nam năm qua là chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam vào tháng 12 của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chuyên gia Nga nhấn mạnh, tầm quan trọng của chuyến thăm không nằm ở số lượng văn kiện được ký kết, mà ở chỗ các bên thể hiện tầm nhìn chung trong các vấn đề chiến lược. Việc Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đồng ý cùng nhau xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai nghĩa là hai nước sẵn sàng trở thành tấm gương xây dựng xã hội xã hội chủ nghĩa mới vì lợi ích của người dân. Thành công của dự án này có thể trở thành hình mẫu cho các quốc gia và dân tộc khác.

Cũng theo chuyên gia Nga, năm Giáp Thìn 2024 được dự đoán sẽ thúc đẩy sự phát triển, tiến bộ và dồi dào. Người dân đang rất mong chờ những kết quả tốt đẹp về tăng trưởng kinh tế, tiến bộ khoa học và công nghệ ở Việt Nam, cũng như sự phong phú về hàng hóa. Năm 2024 cũng sẽ là năm tốt đẹp để tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển và những điều mới mẻ, quan trọng trong nhiều năm tới.

Ông Piotr Tsvetov cũng rất ấn tượng với nhận định của Thủ tướng Phạm Minh Chính gọi năm 2024 là năm của những đột phá. Chuyên gia Nga nhận định, những thay đổi lớn có thể diễn ra trong lĩnh vực kinh tế xanh hay kỹ thuật số. Chuyên gia cũng nêu kịch bản Việt Nam trở thành nhà sản xuất chíp bán dẫn chính cho toàn thế giới, hay có bước đột phá trong chính sách đối ngoại. Ông Piotr Tsvetov mong muốn quan hệ Nga-Việt sẽ tiếp tục được đánh dấu bằng một hội nghị cấp cao, để lãnh đạo hai nước gặp gỡ, tạo thêm niềm tin cho quan hệ truyền thống Việt-Nga.

Chia sẻ trải nghiệm của riêng cá nhân trong năm 2023, ông Piotr Tsvetov bày tỏ ấn tượng tốt đẹp khi có cơ hội tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Hội Hữu nghị Việt Nam-Liên bang Nga tại Hà Nội vào cuối tháng 9. Ông đã gặp nhiều người bạn Việt Nam, cảm nhận về mức độ quan tâm của người dân Việt Nam đến tình hình nước Nga. Ông Piotr Tsvetov cũng gặp gỡ, thảo luận với lãnh đạo Hội Hữu nghị và các thành viên trong Đoàn Chủ tịch Hội. Ông tin tưởng mọi người sẽ cùng trân trọng và phát huy tốt truyền thống hữu nghị tốt đẹp giữa hai dân tộc Nga và Việt Nam.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/ky-vong-viet-nam-trong-nam-moi-post796128.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ vọng Việt Nam trong năm mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO