Kỷ niệm 20 năm Cố đô Huế là Di sản Văn hóa thế giới

23/09/2013 09:18

Sáng 22/9, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức kỷ niệm 20 năm di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản Văn hoá thế giới và 10 năm Nhã nhạc cung đình Huế được vinh danh Di sản Văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại...

ADQuảng cáo

Sáng 22/9, tỉnh Thừa Thiên Huế tổchức kỷ niệm 20 năm di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản Văn hoáthế giới và 10 năm Nhã nhạc cung đình Huế được vinh danh Di sản Văn hoá phi vậtthể đại diện của nhân loại.


Quang cảnh Lễ kỷ niệm. Ảnh: VGP/Lê Sơn


Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướngChính phủ Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướngTrương Vĩnh Trọng; lãnh đạo các Bộ, ngành và tỉnh Thừa Thiên Huế cùng đông đảonhân dân tham dự.

Theo ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịchUBND tỉnh Thừa Thiên Huế, tính đến nay, quần thể di tích Cố đô Huế với hàngtrăm công trình đã được phục hồi, trùng tu, tôn tạo, góp phần trực tiếp vàoviệc giữ gìn và phát huy giá trị của di sản vô giá của quần thể di tích này.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, các hoạt động nghiêncứu khoa học, quảng bá tuyên truyền, tổ chức Festival Huế luôn được Đảng bộ,chính quyền và nhân dân địa phương quan tâm, chăm lo nhằm bảo tồn và phát huygiá trị của di sản Cố đô Huế. Tuy nhiên, việc bảo vệ và phát huy giá trị di sảnnày đang gặp thách thức không nhỏ khi nguồn lực đầu tư để phục hồi, trùng tu cácdi tích chưa đáp ứng được yêu cầu. 

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Phó Thủtướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, di sản văn hoá là thành quả sáng tạo của nhânloại trong lịch sử. Các di sản không chỉ là những tài sản vô giá của mỗi quốcgia, dân tộc mà còn là tài sản chung của thế giới. Vì thế, việc gìn giữ và pháthuy các giá trị văn hoá là hoạt động luôn gắn liền với việc bảo tồn bản sắc vănhoá, qua đó, tạo sự phát triển bền vững.

Những năm qua, việc bảo vệ và pháthuy các giá trị di sản văn hoá thế giới ở các địa phương luôn được Đảng, Nhànước ta hết sức coi trọng qua việc thực hiện nhiều chính sách và biện phápcụ thể, nhằm huy động các tổ chức quốc tế, tổ chức xã hội và đông đảo nhân dânchung tay đóng góp, làm cho các di sản văn hoá ngày càng phát huy được tínhtích cực trong đời sống xã hội.


Phó Thủ tướng nêu rõ nhìn lại 20 nămqua, công tác bảo tồn, phát huy giá tri di sản Huế đã để lại nhiều bài học vàkinh nghiệm quý báu. Bên cạnh đó, chúng ta cũng ghi nhận, đánh giá cao sự giúpđỡ về kinh nghiệm quản lý, đào tạo cán bộ, thiết bị, vật tư và tài chính màUNESCO và các tổ chức quốc tế đối với Việt Nam thời gian qua.


Phó Thủ tướng nhấn mạnh, sự nghiệpbảo tồn và phát huy giá trị di sản Cố đô Huế cần phải được tiếp tục đẩy mạnhhơn nữa trên cơ sở tiếp nối những thành tựu đạt được 20 năm qua nhằm thực hiệnthắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong Quy hoạch, bảo tồn và pháthuy  giá trị di tích giai đoạn 2010-2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phêduyệt. Đồng thời, cần xây dựng kế hoạch tổng thể đối với khu di sản Huế phù hợpvới quy hoạch chung của địa phương, bảo đảm sự phát triển hài hoà với yêu cầubảo tồn bền vững những giá trị nổi bật về cảnh quan của khu di sản Huế.

Nguồn Chinhphu.vn

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 20 năm Cố đô Huế là Di sản Văn hóa thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO