Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa II: Các đại biểu tiến hành thảo luận tại tổ

Phan Tân| 18/12/2013 16:52

Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 18/7, kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa II đã tiến hành thảo luận tại tổ.

Qua tổng hợp cho thấy, cùng với việc đánh giá cao sự nỗ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, sự quyết tâm thực hiện của các cấp, các ngành trong thực nhiệm vụ kinh tế-xã hội năm 2013, các đại biểu đặc biệt quan tâm những nguyên nhân, trách nhiệm thuộc cơ quan, đơn vị nào dẫn đến một số chỉ tiêu đạt thấp, nhất là chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước, trong khi tăng trưởng của nền kinh tế đạt 12,47%.

Các đại biểu thảo luận tại tổ

Hiện nay, tình hình chuyển vốn ngày càng lớn (kể cả đầu tư phát triển và chi thường xuyên). Vì vậy, tỉnh cần có biện pháp để khắc phục tình trạng này.

Trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, theo báo cáo của Kho bạc Nhà nước tỉnh thì đến hết tháng 11, tỷ lệ giải ngân các nguồn vốn chỉ đạt 61%. Vậy nguyên nhân vì sao chưa sử dụng hết vốn kế hoạch giao. Nhiều ý kiến cũng cho rằng, việc giải ngân nguồn vốn đầu tư hàng năm đều chậm phải chăng là do việc đầu tư dàn trải, kéo dài, năng lực điều hành của tỉnh còn kém so với yêu cầu thực tế.

Về y tế, tỷ lệ bác sỹ còn thấp; tình trạng khám chữa bệnh, quản lý, cấp phép hành nghề tại các cơ sở y tế tư nhân, đại lý thuốc tây còn nhiều bất cập, cần có biện pháp để chấn chỉnh.

Cùng với đó, các công trình như chợ, nước sinh hoạt, hỗ trợ giống cây trồng… hiệu quả không cao, cần làm rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, chủ đầu tư trong quá trình thực hiện…

Đối với kế hoạch năm 2014, có một số chỉ tiêu cao hơn so với năm 2013 như: tốc độ tăng trưởng kinh tế 13%; thu nhập bình quân đầu người 32 triệu đồng/người/năm; thu ngân sách từ 1300-1400 tỷ đồng… vì vậy đề nghị UBND tỉnh tính toán lại.

Trong năm, có những khoản có thể ước được và cần đưa vào dự toán năm 2014 như: chuyển nguồn từ năm 2013 sang; Trung ương bổ sung trong năm chưa sử dụng; kết dư ngân sách năm 2013 chuyển sang; thu nợ đọng thuế với các khoản có khả năng thu và các khoản được phép chuyển nguồn sang năm 2014…

Một số công trình Trung ương ghi vốn với tổng mức đầu tư lớn, nhưng chưa thực sự cần thiết, vậy tỉnh có thể xin cho phép chuyển vốn sang những công trình cấp thiết như: Đề án kiên cố hóa trường học, nhà công vụ giáo viên, công trình, nhà vệ sinh ở các trường học …

Về nghị quyết điều chỉnh mức giá một số giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh trong các cơ sở y tế công lập, nhiều đại biểu cho rằng, hiện nay tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh còn cao, nếu tăng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân; trong khi đó các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên chủ yếu áp dụng thu theo quy định tại Thông tư số 04 của Chính phủ.

Đối với Đề án kiên cố hóa trường lớp học, nhà công vụ cho giáo viên các trường mầm non, phổ thông công lập ở tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2014-2016, đa số các đại biểu đều tán thành, nhưng đề nghị cần xây dựng lộ trình cụ thể để bố trí vốn phù hợp.

Việc xã hội hóa trong các trường học, tỉnh, ngành chức năng cần hướng dẫn các nguồn thu công khai. Bởi hiện nay, có nhiều trường lợi dụng xã hội hóa để lạm thu.

Theo chương trình, ngày 19/12, kỳ họp sẽ tiếp tục thảo luận tại hội trường, tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa II: Các đại biểu tiến hành thảo luận tại tổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO