Kiên quyết không đền bù cho những trường hợp vụ lợi trong Dự án Hồ chứa nước Nam Xuân

Đỗ Công| 19/08/2020 17:07

Chiều 19/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Trương Thanh Tùng đã chủ trì cuộc họp giải quyết vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ Dự án Hồ chứa nước Nam Xuân (Krông Nô).

Video clip:

Dự án Hồ chứa nước Nam Xuân có tổng vốn đầu tư hơn 500 tỷ đồng gồm: vốn Trung ương 345 tỷ đồng, đã giải ngân được hơn 252 tỷ đồng và vốn địa phương 197 tỷ đồng (đã bố trí 55 tỷ đồng và giải ngân 28,8 tỷ đồng). Công trình được triển khai từ năm 2018 với diện tích cần giải tỏa hơn 50 ha đất của 34 hộ dân.

Công trình sẽ cấp nước tưới cho 1.700 ha đất nông nghiệp tại các xã Nam Xuân, Tân Thành, Đắk Sôr, Nam Đà và thị trấn Đắk Mâm. Sau khi hoàn thành, công trình cũng sẽ cung cấp nước sinh hoạt cho khoảng 3.000 người dân địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Thanh Tùng yêu cầu, chủ đầu tư đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng Hồ chứa nước Nam Xuân.

Theo UBND huyện Krông Nô và chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và PTNT tỉnh, công trình Hồ chứa nước Nam Xuân hiện đang vướng giải phóng mặt bằng. Ngoài những hộ dân đồng thuận trong việc đền bù, vẫn còn một số trường hợp không đồng tình. Qua xác minh của huyện, nhiều loại cây trồng được người dân trồng sau thời điểm công bố quy hoạch sử dụng đất của địa phương (15/1/2018), nên không đủ điều kiện đền bù và hỗ trợ. Trên diện tích đất này, người dân trồng quế, mắc ca, bơ không bảo đảm kỹ thuật như trồng với mật độ cao, vào thời điểm mùa khô… Huyện và chủ đầu tư kiến nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại dự án đối với diện tích cây trồng, vật kiến trúc này.

Lãnh đạo UBND huyện Krông Nô cho biết, nhiều hộ dân còn khoan giếng để được hưởng đền bù từ dự án.   

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Thanh Tùng đề nghị, huyện Krông Nô cần tiếp tục rà soát hồ sơ, phối hợp với chủ đầu tư và các sở, ngành để đối thoại với người dân. Trên cơ sở đó, những trường hợp nào làm đúng sẽ triển khai bồi thường, hỗ trợ theo quy định. Còn trường hợp có vụ lợi trong việc kê khai thì kiên quyết không đền bù hỗ trợ...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, tiến độ giải phóng mặt bằng tại dự án chậm, xảy ra khiếu kiện có một phần trách nhiệm của chủ đầu tư, địa phương… triển khai các bước chưa chặt chẽ. Để đẩy nhanh tiến độ dự án, chủ đầu tư cũng cần đôn đốc nhà thầu huy động tối đa máy móc, phương tiện thi công công trình, cố gắng hoàn thành tiến độ giải ngân vốn đã được bố trí trong năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết không đền bù cho những trường hợp vụ lợi trong Dự án Hồ chứa nước Nam Xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO