Hạt điều Đắk Nông chinh phục thị trường khó tính

Lê Dung| 02/01/2022 17:59

Là một trong bốn sản phẩm chủ lực của tỉnh, hạt điều Đắk Nông đang dần phát huy thế mạnh, khẳng định vị thế trên trường quốc tế thông qua các giải pháp chế biến.

ADQuảng cáo

Nguyên liệu và yêu cầu đạt chuẩn

Với 17 năm gắn bó với ngành Điều, trải qua nhiều gian truân, Công ty TNHH Hồng Đức (Đắk R’lấp) hiện đang là doanh nghiệp xuất khẩu hạt điều lớn nhất tỉnh Đắk Nông.

Điều rang muối là sản phẩm khởi nguồn đầu tiên cho chuỗi chế biến sâu phục vụ xuất khẩu sau này của doanh nghiệp. Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Giám đốc Công ty chia sẻ: “Là doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu hạt điều lâu năm nên chúng tôi nhận thấy, nếu cứ sản xuất nhân thô mãi thì giá trị kinh tế mang lại không cao. Từ năm 2008, sau thời gian nghiên cứu, nắm bắt thị trường, những mẻ điều rang muối đầu tiên đã được xuất lò”.

Tuy nhiên, sản phẩm mới ra mắt thì lại gặp khó khăn do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới. Do đó, hạt điều rang muối lúc này vẫn chủ yếu đóng hộp để bán lẻ cho khách hàng trong nước làm quà biếu hoặc tặng.

Hạt điều Đắk Nông chinh phục thị trường khó tính

Đến tháng 8/2017, sản phẩm tình cờ được một khách hàng ở Trung Quốc biết đến và lập tức kết nối, rồi ký kết mua hàng với số lượng lớn. Đối tác cũng chia sẻ thêm về bí quyết rang hạt điều sao cho thơm, giòn, bắt mắt và hoàn hảo nhất. Đây cũng chính là bước đệm lớn nhất mang lại thành công cho thương hiệu “Điều rang muối” của doanh nghiệp hiện nay.

Để nâng tầm giá trị hạt điều Đắk Nông, doanh nghiệp luôn chú trọng tới tất cả các khâu sản xuất. Nguyên liệu được chọn lọc kĩ lưỡng, phải đạt chuẩn. Tất cả được phân loại và bảo quản cẩn thận.

Sau khi chọn những hạt điều đạt chất lượng (hạt điều khô) sẽ cho qua hệ thống sàng để loại bỏ tạp chất, bụi bẩn, rồi cho vào nồi hấp. Sau thời gian từ 25-40 phút sẽ chuyển qua hệ thống máy chẻ để tách lớp vỏ, cho ra nhân sống.

Tiếp đến, hạt điều sẽ được phân cỡ, rồi mang ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 8 phút. Sau đó được vớt ra để ráo trong khoảng 2 tiếng đồng hồ, rồi mới cho vào rang. Đến khi hạt điều có vỏ màu nâu đỏ, nhân màu nâu nhạt là đạt.

Cũng theo bà Nguyệt, nguyên liệu vẫn là khâu quan trọng nhất, quyết định gần 80% chất lượng sản phẩm. Vì vậy, khi mua hạt điều phải chọn loại hạt săn chắc và to, loại bỏ những hạt lép, ẩm mốc, mọt hay đang mọc mầm. Có như vậy, sau khi rang, hạt điều sẽ ngon, giòn lâu hơn.

Đồ họa: Việt Dũng

Áp dụng công nghệ khép kín

ADQuảng cáo

Để sản phẩm hạt điều đạt chất lượng tốt nhất khi vươn ra thị trường thế giới, nhất là thị trường khó tính, việc đổi mới công nghệ được các doanh nghiệp rất quan tâm.

Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt bày tỏ: “Hạt điều nhân trắng và hạt điều rang muối là hai sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Công ty. Nếu như ngày đầu thành lập, công suất chế biến của doanh nghiệp chỉ đạt khoảng 500 tấn nguyên liệu/năm thì năm 2020 tăng lên 12.000 tấn/năm. Năm 2021, nguyên liệu phục vụ sản xuất đạt khoảng 15.000 tấn.

Sản phẩm được đóng vào thùng thiếc trước khi vận chuyển đi xuất khẩu

Đến nay, ngoài hệ thống kho bãi, nhà xưởng, máy móc thiết bị tiên tiến phục vụ sản xuất điều nhân, Công ty đã đầu tư 9 lò rang để sản xuất điều rang muối. Công suất mỗi ngày của 1 lò rang đạt 1,4 tấn. Năm 2021, sản lượng điều rang muối của doanh nghiệp cung ứng ra thị trường đạt khoảng 1.500 tấn.

Hiện nay, các sản phẩm hạt điều của Công ty không chỉ dừng lại ở thị trường trong nước, mà còn có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Đông, Trung Quốc. Có được thị trường tốt nên sản phẩm của Công ty làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Thậm chí sản lượng không đủ để xuất bán.

Tương tự, Công ty TNHH Điều Đại Thành, xã Quảng Tín (Đắk R’lấp) mới “chân ướt, chân ráo” tham gia thị trường xuất khẩu trực tiếp được hơn một năm nay. Phần lớn các thị trường tiêu thụ đều hoàn toàn mới đối với Công ty.

Hiện tại, ngoài việc xây dựng nhà xưởng với quy mô khép kín, Công ty đã đầu tư dây chuyền sản xuất tiên tiến, với trang bị đầy đủ máy móc cho một quy trình sản xuất hạt điều nhân trắng. Công ty đang nâng dần công suất chế biến để phục vụ tốt hơn cho nhu cầu của các đối tác.

Phân loại điều nhân trắng phục vụ xuất khẩu tại Công ty TNHH Điều Đại Thành (Đắk R'lấp)

Ông Tạ Văn Truyền, Giám đốc Công ty cho biết: “Sở dĩ hạt điều Đại Thành có thể chinh phục được các thị trường khó tính là do chúng tôi luôn đặt chất lượng lên hàng đầu. Nguồn nguyên liệu ở Đắk Nông dồi dào nên có thể đáp ứng được các đơn hàng lớn. Chuỗi nhà xưởng của Công ty đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Các sản phẩm đều được chứng nhận nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và đạt các tiêu chuẩn khắt khe khi xuất khẩu”. 

Thị trường xuất khẩu của Công ty chủ yếu là Mỹ, Nhật Bản, Thái Lan, các nước châu Âu, Trung Đông. Việc kiểm soát chặt chất lượng từ “đầu vào” cho đến “đầu ra” của hạt điều đã giúp các đơn hàng xuất khẩu của Công ty tránh được những rủi ro khi thị trường có biến động.

Hạt điều Đắk Nông đã, đang có mặt ở nhiều thị trường xuất khẩu khó tính

Theo thống kê, toàn tỉnh Đắk Nông hiện có 9 cơ sở chế biến điều, phân bố chủ yếu ở các địa phương như: Đắk R’lấp 4 cơ sở; Cư Jút 4 cơ sở và Đắk Mil 1 cơ sở. Phần lớn các cơ sở chế biến đã đầu tư máy móc, thiết bị, công nghệ để phục vụ chế biến hạt điều.

Theo Sở Công thương, năm 2011, giá trị xuất khẩu hạt điều của toàn tỉnh chỉ đạt 107 triệu USD. Đến năm 2020, giá trị xuất khẩu hạt điều đã tăng lên 450 triệu USD, gấp hơn 4 lần so với 10 năm trước. Thị trường xuất khẩu của hạt điều ngày càng mở rộng ở nhiều quốc gia, lãnh thổ, với những đơn hàng ổn định hàng năm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạt điều Đắk Nông chinh phục thị trường khó tính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO