H’Liêng tâm huyết với công tác y tá

07/08/2013 09:29

Gắn bó với công tác y tá thôn được gần 8 năm nay, chị H’Liêng ở bon Sa Nar, xã Đắk R’măng (Đắk Glong) đã giúp được rất nhiều cho bà con trong việc chăm sóc sức khỏe, cũng như phòng, tránh các loại dịch bệnh...

ADQuảng cáo

Gắn bó với công tác ytá thôn được gần 8 năm nay, chị H’Liêng ở bon Sa Nar, xã Đắk R’măng (Đắk Glong)đã giúp được rất nhiều cho bà con trong việc chăm sóc sức khỏe, cũng như phòng,tránh các loại dịch bệnh. Chính vì vậy, bà con trong bon ai cũng rất yêu mến vàgọi chị bằng cái tên thân thuộc là “H’Liêng y tá”.



ChịH’Liêng (ngồi giữa) tuyên truyền cho chị em trong bon về các biện pháp thựchiện KHHGĐ


Theo H’Liêng thì vớingười y tá thôn, phải kiên trì thì mới hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao đểphục vụ lợi ích cho bà con. Với tâm niệm đó, H’Liêng luôn nỗ lực trong mọi côngviệc. Vì thuộc khu vực vùng sâu, vùng xa nên so với những khu vực khác thì bàcon cũng ít được tiếp cận với các phương tiện thông tin đại chúng hơn.

Chính vì vậy, mỗi khiđịa phương được chọn tổ chức các buổi truyền thông trực tiếp hay các buổi tưvấn, nói chuyện chuyên đề liên quan đến vấn đề chăm sóc và bảo vệ sức khỏe, chịcố gắng vận động bà con đi đầy đủ để họ hiểu và có cách thức bảo vệ sức khỏecho bản thân và cộng đồng.

Một trong những cáchthức giúp H’Liêng thành công trong công việc là chị luôn cố gắng nắm rõ sốlượng cũng như đặc điểm của từng người dân trong bon để có những hình thức vàthời điểm tuyên truyền đạt hiệu quả. Vì hầu hết bà con đều phải làm công việcnương rẫy nên những lúc bà con bắt đầu nghỉ ngơi, nhất là buổi tối và nhữngngày cuối tuần lại là thời điểm H’Liêng làm việc chuyên môn của mình.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Trong quá trình tuyêntruyền, H’Liêng giải thích một cách đơn giản và dễ hiểu những kiến thức về sứckhỏe để bà con dễ tiếp nhận, từ đó thực hiện theo. Để giảm thiểu tình trạng xảyra các dịch bệnh, H’Liêng chú trọng tuyên truyền cho bà con các kiến thức vềtác hại và cách phòng, chống từng loại dịch bệnh như tiêu chảy cấp, sốt xuấthuyết, dịch tả, HIV/AIDS... H’Liêng còn phổ biến cho bà con về thực hiện vệsinh an toàn thực phẩm, cách phòng, chống bệnh cho trẻ khi giao mùa.

Cùng với đó, H’Liêngcòn phổ biến cho bà con các nội dung như cách chăm sóc sức khỏe sinh sản và cácbiện pháp kế hoạch hóa gia đình cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, phụnữ trước và trong khi có thai tiêm đủ các mũi vác xin phòng bệnh cần thiết,nuôi con bằng sữa mẹ để phòng, chống suy dinh dưỡng; phổ biến về ngày uống vitaminA và tiêm chủng mở rộng để bà con đưa trẻ trong độ tuổi đến cơ sở y tế…

Chị H’Prong, một ngườidân trong bon cho biết: “Trước đây vì không hiểu biết nên tôi chưa biết cáchchăm con một cách khoa học, làm cho người con thứ nhất bị suy dinh dưỡng và thườngxuyên bị ốm đau. Nhờ H’Liêng nên giờ tôi mới nâng cao nhận thức đưa con đi tiêmđầy đủ các mũi vắc xin phòng bệnh, nuôi con bằng sữa mẹ và chú trọng đến chế độăn uống hợp lý nên cháu thứ hai rất khỏe mạnh và phát triển bình thường. Cũngnhờ H’Liêng mà bà con trong bon đã dần thấy được tầm quan trọng của việc chămsóc sức khỏe, người có bệnh cũng đến trạm y tế khám và mua thuốc uống chứ khôngcòn hiện tượng dùng các loại cây rừng hay cúng bái để chữa bệnh như trước đâynữa”.

H’Liêng cũng đã kếthợp với cộng tác viên dân số của bon vận động được hầu hết các cặp vợ chồngtrong độ tuổi sinh đẻ thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Theo đó, tỷ lệ chị em sửdụng các biện pháp tránh thai hiện đại ngày càng tăng.

Điều đáng mừng lànhiều đối tượng nam giới cũng đã biết chia sẻ với vợ về việc thực hiện kế hoạchhóa gia đình bằng biện pháp triệt sản. Nhờ đó, tỷ lệ cặp vợ chồng chỉ sinh conthứ hai, thứ ba trong các hộ dân tộc thiểu số đang ngày càng có chiều hướngtăng dần vì các cặp vợ chồng trẻ đã dần hiểu được những khó khăn, vất vả khisinh nhiều con.

Với những đóng góp củamình, H’Liêng đã được các cấp chính quyền trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen.Điều làm chị vui hơn cả là hầu hết bà con trong bon đã dần nâng cao ý thứctrong việc chăm sóc sức khỏe, phòng chống các loại dịch bệnh nên những năm gầnđây, hầu như ở bon không để xảy ra tình trạng dịch bệnh gì. Đây cũng là nhân tốgiúp bà con trong bon nâng cao chất lượng cuộc sống cả về vật chất lẫn tinhthần.

Bài, ảnh:Va Ly

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
H’Liêng tâm huyết với công tác y tá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO