Góp ý Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI

(Bùi Ngọc Sơn, Phó Bí thư Tỉnh đoàn)| 21/09/2015 17:07

Tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để tuổi trẻ phát huy vai trò xung kích, tình nguyện

Qua dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, tôi thấy báo cáo đã đánh giá khái quát đầy đủ các hoạt động liên quan đến Mặt trận và các tổ chức thành viên, trong đó có lực lượng thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh.

Thực tế mà nói, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà đã có nhiều bước phát triển mới và thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đề ra. Tỉnh đoàn đã tập trung vào nhiệm vụ giáo dục đạo đức lối sống cho thế hệ trẻ; Tổ chức các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ như 5 xung kích, 4 đồng hành; Triển khai công tác góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, phát hiện, bồi dưỡng và tạo nguồn cho Đảng xem xét kết nạp đoàn viên ưu tú vào Đảng.

Thời gian tới, với vai trò, trách nhiệm của mình, tổ chức Đoàn sẽ tiếp tục phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế, xã hội, giữ gìn an ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội của địa phương. Vì vậy, theo chủ trương của Đảng bộ tỉnh đề ra, cấp ủy, chính quyền các cấp cần quan tâm, chỉ đạo cụ thể sâu sát hơn nữa đến công tác thanh niên. Trong đó, thanh niên rất cần được hỗ trợ, giúp đỡ trong phát triển kinh tế, giới thiệu việc làm, dạy nghề, lập thân lập nghiệp, có nhiều sân chơi bổ ích để có thể phát triển toàn diện, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về nhân lực trong thời kỳ mới.

Cần hỗ trợ nông dân về khoa học kỹ thuật, đầu ra sản phẩm

Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đã mở ra hướng đi, cách làm mới cho nông dân chúng tôi về phát triển kinh tế. Qua tuyên truyền của các cấp, các ngành, chúng tôi đã hiểu được thế nào là ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao hiệu quả, năng suất, chất lượng cây trồng trên cùng một diện tích, làm ra sản phẩm sạch.

Cụ thể như gia đình tôi, trước đây trồng rau, nhưng theo cách truyền thống là làm đất rồi trồng, chứ chưa chú ý nhiều đến áp dụng khoa học kỹ thuật. Nhưng gần đây, từ sự hỗ trợ của chính quyền, gia đình tôi đã tiến hành trồng các loại rau trong nhà lồng, không chỉ năng suất cao hơn, hạn chế được những thiệt hại do côn trùng, mưa gió mà còn không cần sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật để kích thích cây rau phát triển nhanh. Cũng từ đó, đời sống gia đình ngày càng được ổn định, rất phấn khởi.

Để chủ trương này phát huy hiệu quả cao hơn thì tỉnh, ngành chức năng cần tiếp tục hỗ trợ nông dân trong việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp và chuyển giao khoa học kỹ thuật. Có như vậy, nông dân mới yên tâm sản xuất, tạo ra nhiều sản phẩm nông nghiệp mang thế mạnh của địa phương, nâng cao đời sống gia đình.

Tập trung phát triển mạnh các hoạt động thương mại, dịch vụ

Nhờ có những chủ trương đúng đắn của tỉnh, thị xã mà các hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn thị xã phát triển tương đối nhanh, đóng góp đáng kể vào nguồn thu ngân sách của địa phương. Ngay như gia đình tôi đã mở cửa hàng buôn bán các mặt hàng may mặc phục vụ nhu cầu mua sắm ngày càng cao của người dân. Mấy năm nay, hoạt động kinh doanh buôn bán của gia đình thuận lợi, các khoản đóng góp cho Nhà nước cũng được thực hiện đầy đủ.

Thời gian tới, tôi mong muốn Nhà nước tiếp tục quan tâm, có cơ chế thuận lợi hơn nữa để phát triển mạnh lĩnh vực thương mại – dịch vụ trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa nói riêng, toàn tỉnh nói chung. Đây sẽ là động lực để tiểu thương chúng tôi cố gắng hơn nữa trong phát triển kinh doanh, tăng nguồn thu, nguồn đóng góp cho địa phương.

Nâng cao nhận thức, ý thức tự giác cho đồng bào dân tộc thiểu số

Hiện nay, đời sống vật chất cũng như tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số ở xã Đắk Nia nói riêng và của tỉnh nói chung đã được nâng lên hơn trước. Có được kết quả này phần lớn là nhờ có những chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước cũng như của tỉnh trong công tác xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội. Qua theo dõi dự thảo, tôi thấy tỉnh cũng đã đặt ra mục tiêu trong nhiệm kỳ 2015-2020 là hàng năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 2%, trong đó hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số giảm từ 3% trở lên (theo chuẩn hiện nay).

Vì vậy, cùng với việc triển khai, thực hiện các chương trình, chính sách của Trung ương, tỉnh cũng cần tiếp tục xây dựng các giải pháp đồng bộ nhằm giúp đồng bào dân tộc thiểu số giảm nghèo bền vững. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, vận động cần được đẩy mạnh để nâng cao nhận thức, ý thức tự giác cho đồng bào dân tộc thiểu số trong việc thay đổi tư duy, tập quán, thói quen làm ăn, từng bước áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao hiệu quả kinh tế, phát triển đời sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góp ý Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO