Ghi nhận qua Hội thi sáng tạo kỹ thuật mô hình học cụ trong lực lượng quân sự

Lam Giang| 22/05/2014 16:06

Mới đây, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh đã tổ chức Hội thi sáng tạo kỹ thuật mô hình học cụ trong lực lượng quân sự năm 2014. Qua hội thi cho thấy, nhiều sáng tạo, sáng kiến, giải pháp của các đơn vị, cá nhân trong lĩnh vực quân sự - quốc phòng có ý tưởng tốt, sát thực tiễn.

ADQuảng cáo

Có thể nói, sau hơn 10 năm thành lập tỉnh (2004 - 2014), đây là lần đầu tiên, Bộ CHQS tỉnh tổ chức thi sáng tạo, sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ, huấn luyện trong toàn quân.

Cán bộ Trung đoàn 994 giới thiệu sáng kiến báo bia tự động bằng hệ thống cảm ứng

Tham dự hội thi có 80 giải pháp sáng tạo kỹ thuật, sáng kiến cải tiến mô hình học cụ và sản phẩm tăng gia, sản xuất thuộc 8 lĩnh vực dự thi của 14 đầu mối đơn vị. Trong đó, có 29 giải pháp thuộc lĩnh vực công tác tham mưu - huấn luyện; 10 giải pháp thuộc lĩnh vực công tác đảng, công tác chính trị; 29 giải pháp thuộc ngành hậu cần, kỹ thuật; 2 giải pháp thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường; 5 giải pháp thuộc lĩnh vực mô hình huấn luyện vũ khí tự tạo và 5 giải pháp thuộc lĩnh vực điện và điện tử.

Điển hình như Phòng kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh mang đến hội thi 14 giải pháp sáng tạo kỹ thuật, sáng kiến cải tiến mô hình học cụ.  

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Theo Ban Tổ chức hội thi thì mặc dù điều kiện cơ sở vật chất bảo đảm cho nhiệm vụ huấn luyện của tỉnh còn nhiều hạn chế, thời gian chuẩn bị cho hội thi ngắn, nhưng 100% các đơn vị lực lượng quân sự tỉnh đều tham gia với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao.

Nhiều sáng tạo, sáng kiến, giải pháp của các đơn vị, cá nhân có ý tưởng tốt, sát thực tiễn, thể hiện được tính mới, có hiệu quả và khả năng ứng dụng tốt. Tiêu biểu như sáng kiến cải tiến giá bắn gián tiếp kiểm tra kỹ thuật súng B40 của Thượng úy Nguyễn Văn Thao, Phòng Kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh. Tác giả đã nghiên cứu, gia công giá kẹp bắn kiểm tra kỹ thuật kết hợp hiệu chỉnh cho súng B40 theo hướng cấu tạo gọn, nhẹ, dễ sử dụng, an toàn và có độ chính xác cao, có giá thành thấp, dễ chế tạo và vận dụng.

Theo Thượng úy Nguyễn Văn Thao, sản phẩm có ưu điểm trong việc cải tiến gia công bộ phận cò, điều khiển bằng điện đảm bảo độ ổn định cao, súng không bị lệch, an toàn trong quá trình bắn… Hay sáng kiến báo bia tự động bằng hệ thống cảm ứng của Trung đoàn bộ binh 994 và kính kiểm tra đường ngắm súng AR15 của Ban CHQS huyện Krông Nô được Ban Tổ chức hội thi và các đơn vị bạn đánh giá cao.

Qua hội thi cũng đã ghi nhận thêm được nhiều gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực nghiên cứu sáng tạo kỹ thuật, góp phần thúc đẩy cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương. Hội thi còn là dịp để các đơn vị có điều kiện giao lưu học hỏi, tiếp thu những sáng kiến hay, mô hình học cụ phù hợp cho việc dạy và học ở đơn vị mình.

Đại tá Nguyễn Văn An, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh nhận xét: “Tuy là lần đầu tiên Bộ CHQS tỉnh phát động phong trào sáng tạo kỹ thuật, sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ, nhưng đã thu hút nhiều sáng kiến, cải tiến có tiềm năng của các đơn vị. Qua đây cho thấy, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị đã có sự quan tâm, chú trọng đến phong trào, tạo điều kiện cho các cán bộ, chiến sĩ có thể phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong lĩnh vực quân sự-quốc phòng. Thông qua hội thi, Bộ CHQS tỉnh đã phát hiện được những sáng kiến hay, mô hình học cụ được cải tiến phù hợp trong huấn luyện để phổ biến rộng rãi trong toàn lực lượng quân sự tỉnh”.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ghi nhận qua Hội thi sáng tạo kỹ thuật mô hình học cụ trong lực lượng quân sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO