Gần 90% hộ dân tham gia đóng góp ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992

07/10/2013 11:05

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Quốc hội về việc tiếp tục tổ chức lấy ý kiến nhân dân đợt 2 về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, ngay sau khi sơ kết đợt 1, Thường trực HÐND tỉnh và các huyện, thị xã đã tiếp tục chỉ đạo, phối hợp với chính quyền các cấp, đơn vị chức năng triển khai lấy ý kiến nhân dân thông qua nhiều hình thức.

Ðặcbiệt, trong đợt này, hình thức chủ yếu làphát phiếu xin ý kiến tới hộ gia đình trên toàn địa bàn tỉnh. Trên cơ sở in ấn,cấp phát tài liệu gồm bản so sánh giữa Hiến pháp năm 1992 và Dự thảo sửa đổiHiến pháp năm 1992 và phiếu xin ý kiến, các hộ gia đình đã có điều kiện nghiêncứu, góp ý. Trong thời gian một tuần, các hộ gia đình nghiên cứu, cho ý kiến,ban tự quản thôn, bon, buôn, tổ dân phố thu tài liệu và phiếu cho ý kiến gửivềHÐND, UBND xã, phường, thị trấn đểtổng hợp, báo cáo gửi về Thường trực HÐND huyện, thị xã tổng hợp và sau đó gửivề Thường trực HÐND tỉnh.

Với hình thức cấp pháttài liệu theo dạng cuốn chiếu, toàn tỉnh đã phát hành 132.000 phiếu xin ý kiếntới 100% hộ dân trên địa bàn. Tổng số phiếu thu về 115.623 phiếu, đạt khoảnggần 90% số hộ dân của tỉnh đã tham gia đóng góp ý kiến. Số phiếu bị thất lạc, khôngthu về được chủ yếu do người dân sống ở vùng sâu, vùng xa, bận làm nương rẫynên cán bộ thôn, bon không tập hợp được.

Theo Thường trực HÐNDtỉnh, cũng như đợt 1, trong đợt này, việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dựthảo sửa đổi Hiến pháp 1992 trên địa bàn tỉnh được thực hiện nghiêm túc, tạođược sự đồng thuận, nhất trí cao trong cán bộ và các tầng lớp nhân dân.

Ða phần các địa phươngđều thể hiện trách nhiệm cao, chủ động, tích cực triển khai công tác lấy ýkiến, đảm bảo đúng kế hoạch, tiến độ. Qua công tác tập hợp, tổng hợp, ý kiếncho thấy, hầu hết người dân được lấy ý kiến đều ủng hộ và nhất trí cao với Dựthảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Số ý kiến không tán thành, góp ý sửa đổi bổsung không nhiều với khoảng 2000 lượt ý kiến.

Các ý kiến khác với dựthảo chủ yếu tập trung vào lời nói đầu, một số quy định tại các Chương I, II,III về những nội dung liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của công dân,quyền con người. Nhìn chung, kết quả trên đã phản ánh được sự quan tâm của đôngđảo tầng lớp nhân dân trong việc đóng góp trí tuệ, tâm huyết để xây dựng Hiếnpháp. Bên cạnh đó, công tác triển khai cũng được thường trực HÐND, UBND các cấpthực hiện tương đối đồng bộ, nghiêm túc, đảm bảo tính khoa học, tiết kiệm vàhiệu quả.

Trên cơ sở kết quả lấyý kiến từ các địa phương, Thường trực HÐND tỉnh đã tập hợp, tổng hợp đầy đủ đểgửi Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 của Quốc hội nghiên cứu, tiếpthu.

Đức Diệu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 90% hộ dân tham gia đóng góp ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO