Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND

Bế mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn Phiên họp thứ 36 Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Linh Thư 22/08/2024 - 14:17

Sáng 22/8, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 36.

ADQuảng cáo

Tại điểm cầu Đắk Nông, ông Dương Khắc Mai, TUV, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông chủ trì.

img_1058.jpg
Ông Dương Khắc Mai, TUV, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông chủ trì tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông

Các đại biểu đã dành thời gian chất vấn việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết năm 2023 đối với nhóm lĩnh vực thứ hai, gồm các lĩnh vực: tư pháp, nội vụ, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thanh tra, tòa án, kiểm sát.

Tại phiên chất vấn, nhiều đại biểu bày tỏ băn khoăn trước những bất cập trong quá trình kháng nghị, giám đốc thẩm các vụ án, tố tụng hình sự; những vướng mắc về định giá tài sản, lộ trình hoàn thiện thể chế về tố tụng hành chính. Giải pháp để cán bộ, viên chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã được hưởng đầy đủ các chế độ khi thôi việc do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã; tỷ lệ thu hút sinh viên xuất sắc của cấp Trung ương và các địa phương… cũng được các đại biểu quan tâm, chất vấn.

img_1072.jpg
Các đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông

Phát biểu bế mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, sau 1,5 ngày làm việc nghiêm túc, sôi nổi, với tinh thần xây dựng và trách nhiệm cao, đến thời điểm này, đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Có 75 lượt đại biểu phát biểu, trong đó, 66 lượt đại biểu chất vấn, 9 lượt đại biểu tranh luận; còn 11 đại biểu đã đăng ký nhưng do hết thời gian, chưa được phát biểu, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các vị ĐBQH gửi câu hỏi qua Tổng Thư ký Quốc hội để gửi đến các thành viên Chính phủ, các trưởng ngành trả lời bằng văn bản theo quy định.

Các ĐBQH đã thể hiện trách nhiệm cao, nghiên cứu kỹ các báo cáo, đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, có trọng tâm, đi thẳng vào vấn đề. Các ĐBQH chỉ rõ việc triển khai một số nghị quyết, nhiệm vụ còn chậm, một số nội dung, chỉ tiêu trong các nghị quyết chưa hoàn thành, chưa đạt yêu cầu, chậm chuyển biến, hoặc còn khó khăn, vướng mắc, cần phải sớm được khắc phục, tháo gỡ, giải quyết dứt điểm trong thời gian tới. Các thành viên Chính phủ, trưởng ngành nắm chắc thực trạng của ngành, lĩnh vực phụ trách, cơ bản trả lời đầy đủ, thẳng thắn, giải trình, làm sáng tỏ nhiều vấn đề và đề ra giải pháp để triển khai hiệu quả thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, TAND tối cao, Viện KSND tối cao, các bộ trưởng, trưởng ngành tiếp thu tối đa ý kiến của các ĐBQH, tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, toàn diện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn, tập trung khắc phục kịp thời, đầy đủ, hiệu quả những tồn tại, hạn chế trong từng lĩnh vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bế mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn Phiên họp thứ 36 Ủy ban Thường vụ Quốc hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO