G20 cần chú trọng hỗ trợ các nước đang phát triển

Q.S ( SGGP)| 13/11/2010 12:23

Tối 12-11, Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) đã bế mạc tại thành phố Seoul, Hàn Quốc, với tuyên bố chung tập trung vào một số thách thức đối với nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là vấn đề phát triển.

G20 phản đối hoạt động thương mại bảo hộ

Tối12-11, Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) đãbế mạc tại thành phố Seoul, Hàn Quốc, với tuyên bố chung tập trung vào một số tháchthức đối với nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là vấn đề phát triển.

G20 cam kết hạn chế thực hiện và phản đối việc thực hiệnnhững hoạt động thương mại mang tính bảo hộ dưới mọi hình thức, đồng thời côngnhận tầm quan trọng của việc kết thúc nhanh chóng Vòng đàm phán Doha về tự dohóa thương mại toàn cầu. G20 ủng hộ việc chuyển 6% quyền bỏ phiếu trong QuỹTiền tệ Quốc tế (IMF) từ các nước phát triển sang các nền kinh tế mới nổi, đồngthời cam kết sẽ làm việc để hoàn tất việc chuyển giao này thông qua các cuộchọp hàng năm của nhóm trong năm 2012.

Các lãnh đạo G20 cũng tán thành đề xuất của Ủy ban Basel vềGiám sát ngân hàng, còn gọi là Basel III, về khung vốn ngân hàng và lượng tiềnluân chuyển. Canada, Hàn Quốc, Mỹ và Ngân hàng phát triển liên Mỹ cam kết ủnghộ các SME 528 triệu USD.

Về vấn đề phát triển xanh, G20 nhất trí hỗ trợ các chínhsách phát triển sách do Nhà nước chỉ đạo, giúp tạo điều kiện phát triển cáccông nghệ cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng và phát triển năng lượng sạch,đồng thời khuyến khích đầu tư cho công nghệ phát triển năng lượng sạch.

Sángcùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự Hội nghị G20 và phát biểu tạicác phiên thảo luận của G20. Bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 đã diễn ra Hộinghị thượng đỉnh Doanh nghiệp G20 với sự tham dự của hơn 120 doanh nghiệp hàngđầu từ các nước G20 và các nước khách mời tham dự hội nghị.

Thủtướng Nguyễn Tấn Dũng đã có các bài phát biểu quan trọng về những chủ đề đượcthảo luận tại hội nghị. Về chủ đề Kinh tế thế giới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũngđánh giá sự phối hợp chính sách chưa từng có ở cấp độ khu vực và toàn cầu dướisự dẫn dắt của G20 là nguyên nhân quan trọng hàng đầu giúp kinh tế thế giới cónhững bước phục hồi nhanh chóng.

Thủtướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị G20 xem xét thiết lập thí điểm cơ chế tham vấnchính sách với một số tổ chức khu vực, bao gồm ASEAN, để trao đổi thông tin,quan điểm về các vấn đề kinh tế, tài chính khu vực và toàn cầu cũng như phốihợp triển khai các quyết sách quan trọng của G20. Các lãnh đạo G20 cần tiếp tụcưu tiên các vấn đề phát triển trong chương trình nghị sự của các hội nghị cấpcao tới, đồng thời tiếp tục có biện pháp hỗ trợ các nước đang phát triển, đặcbiệt là các nước bắt đầu đạt mức thu nhập trung bình, trong đó có các quốc giaASEAN, để giúp các nước này không rơi lại vào nhóm nước thu nhập thấp. G20 nênxem xét sớm thành lập Mạng lưới G20 về Chia sẻ kiến thức, với sự tham dự củacác nước thành viên G20 và một số nước ngoài G20, khẳng định ASEAN cũng nhưViệt Nam sẵn sàng hợp tác với G20 triển khai chương trình nghị sự về pháttriển.

Phátbiểu về chủ đề Biến đổi khí hậu và Tăng trưởng xanh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũngđề nghị các nước G20 nỗ lực nhằm đạt được Thỏa thuận quốc tế mới mang tính pháplý ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu sau năm 2012 tại Hội nghị khí hậuCancun, Mexico vào cuối tháng 11-2010. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu hai sángkiến về việc G20 thành lập Quỹ đặc biệt hỗ trợ các nước chịu ảnh hưởng nặng nềcủa biến đối khí hậu và Diễn đàn các quốc gia ven biển đối phó với biến đổi khíhậu và bảo vệ môi trường sinh thái biển để chia sẻ kinh nghiệm và phối hợp hànhđộng.

Tốicùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ ViệtNam rời Seoul, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 theolời mời của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak.

Sáng 12-11, trước phiên họp toàn thể thứ nhất của Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan. Đây là cuộc gặp được tổ chức theo sáng kiến của Việt Nam để chia sẻ thông tin và thống nhất quan điểm giữa Việt Nam, Singapore và Ban Thư ký ASEAN về chủ trương tham gia, phối hợp sáng kiến của ASEAN tại Hội nghị thượng đỉnh G20 lần này, nhằm tăng cường hợp tác giữa ASEAN và G20.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
G20 cần chú trọng hỗ trợ các nước đang phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO