Đồng chí Trần Quốc Huy, Bí thư Tỉnh ủy: Đắk Mil cần quan tâm đúng mức đến công nghiệp chế biến nông sản

Hồng Thoan| 27/05/2014 17:32

Ngày 27/5, đồng chí Trần Quốc Huy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu Đoàn công tác của tỉnh đã tổ chức khảo sát tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU, ngày 7/4/2011 của Tỉnh ủy về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020 tại huyện Đắk Mil.

Buổi sáng, Đoàn đã đi thăm, tìm hiểu các mô hình trồng bơ của ông Nguyễn Khắc Ngữ, mô hình trồng cà phê ghép của ông Võ Tá Sơn ở xã Đức Mạnh, mô hình nuôi heo siêu nạc của bà Nguyễn Thị Thành và một số mô hình trồng tiêu hiệu quả ở xã Đắk N’Drót ...

Đoàn kiểm tra thăm mô hình trồng cà phê ghép tại xã Đức Mạnh

Buổi chiều, Đoàn đã làm việc với lãnh đạo Huyện Đắk Mil về tình hình thực hiện Nghị quyết tại địa phương. Theo đó, Huyện ủy đã ban hành Chương trình hành động số 10/CT-HU, ngày 10/5/2011 và UBND huyện đã cụ thể hóa bằng Kế hoạch số 31/KH-UBND, ngày 11/4/2012 để triển khai Nghị quyết 04-NQ/TU, đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn cụ thể hóa các nội dung trong nghị quyết thành chương trình, kế hoạch triển khai phù hợp; lựa chọn những cây, con chủ lực, có đặc trưng để đầu tư phát triển; địa phương cũng đã có những chính sách nhằm thu hút đầu tư, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, hộ dân trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đổi mới quy trình, công nghệ sản xuất nhằm đạt hiệu quả kinh tế bền vững. Kết quả là huyện đã triển khai lập quy hoạch chi tiết sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện giai đoạn 2015-2020, quy hoạch khu vực sản xuất cây ăn trái tập trung, khu vực sản xuất cà phê sạch, quy hoạch vườn nhân chồi cà phê đầu dòng; tổ chức nhiều lớp tập huấn về khoa học kỹ thuật để giúp nông dân có thể học tập, ứng dụng. Sau 3 năm triển khai, sản lượng cây lương thực có hạt đạt gần 95.000 tấn, tăng 5.000 tấn; sản lượng cà phê hơn 45.000 tấn, tăng 2.000 tấn so với năm 2010.

Đoàn kiểm tra thăm mô hình ủ phân vi sinh từ vỏ ca cao, cà phê tại thị trấn Đắk Mil

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì việc triển khai Nghị quyết 04-NQ/TU còn gặp phải những, hạn chế như quy mô sản xuất vẫn còn nhỏ lẻ, thiếu sự đồng bộ từ sản xuất đến khâu tiêu thụ; công tác quy hoạch khu vực sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tập trung chưa được triển khai nên việc triển khai chưa tạo được điểm nhấn; hệ thống nguồn nhân lực cơ sở nhất là cán bộ khuyến nông còn hạn chế nên chưa thật sự trở thành cầu nối để chuyển giao, phổ biến khoa học kỹ thuật cho nông dân…

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Trần Quốc Huy đã ghi nhận những kết quả, nỗ lực của địa phương trong việc triển khai Nghị quyết 04-NQ/TU. Tuy nhiên, đồng chí cho rằng, huyện cần tập trung hơn vào việc triển khai có hiệu quả các chính sách ứng dụng, khuyến khích về phát triển nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn, đối với những sản phẩm có lợi thế cạnh tranh, cùng với nâng cao chất lượng thì coi trọng việc xây dựng thương hiệu riêng, có sự quảng bá sản phẩm, tạo đầu ra ổn định cho nhà nông.

Để có được điều đó, thì huyện cũng cần có sự quan tâm nhiều hơn vào khâu chế biến sản phẩm, xây dựng các nhà máy chế biến tinh, sâu đối với các sản phẩm chủ lực, đặc trưng để nâng cao giá trị thu nhập, tạo lực cho nông thôn phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng chí Trần Quốc Huy, Bí thư Tỉnh ủy: Đắk Mil cần quan tâm đúng mức đến công nghiệp chế biến nông sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO