Đồng bào bon Bu N’doh thay đổi tư duy, biết vươn lên làm giàu

Phạm Khánh| 15/06/2020 08:55

Với việc biết thay đổi về cách nghĩ, cách làm, đồng bào bon Bu N’doh, xã Đắk Wer (huyện Đắk R'lấp, tỉnh Đắk Nông) đã vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất của mình. Từ đó, không ít gia đình xây dựng nhà cửa khang trang, mua sắm ô tô và có điều kiện cho con cái học hành tử tế.

ADQuảng cáo

Anh Điểu New là một trong những điển hình về vươn lên làm giàu nhờ thay đổi cách nghĩ. Năm 2013, anh mạnh dạn vay vốn 20 triệu đồng để đầu tư trồng cà phê trên diện tích 1,5 ha và 6,5 ha đất còn lại trồng các loại cây ngắn ngày để gọi là lấy ngắn nuôi dài. Những kiến thức học hỏi từ người khác, kinh nghiệm trong thực tế, anh áp dụng vào việc chăm sóc nên cây cà phê phát triển tốt, ít bị sâu bệnh. Cách bón phân theo từng giai đoạn, cắt cành, tạo tán khi cây chuẩn bị thu hoạch được anh áp dụng tỉ mỉ, đúng cách. Vì thế, 1,5 ha cà phê năm đầu thu bói được 3 tấn nhân, anh trả được nợ, có vốn trồng tiếp 1 ha cà phê, 1 ha cao su, 3 ha điều và cứ thế dần dần có của ăn của để. Nhờ vậy, trong 3 năm trở lại đây, anh tích lũy được số tiền khá lớn nên xây được căn nhà kiên cố với tổng diện tích 200m2.

Kinh tế vươn lên, anh Điểu New xây dựng nhà cửa khang trang

Anh Điểu New cho biết: “Thời gian bỏ rẫy, đi làm thuê, mình suy nghĩ nếu cứ đi làm công thì suốt đời không thoát được nghèo, về già lại dựa dẫm vào con cái. Vì vậy, mình quyết tâm phải thay đổi tư duy sản xuất mới có thể thoát được đói nghèo”.

Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc nên vườn cà phê của anh Điểu New cho năng suất đạt 4 tấn/ha

ADQuảng cáo

Tương tự, gia đình chị Thị Oanh có 5 ha cà phê. Kể từ khi thay đổi phương pháp cắt tỉa cành, tạo tán, bón phân, vườn cà phê đạt năng suất gấp 3 - 4 lần. Ngoài ra, chị còn đầu tư chăn nuôi nên kinh tế gia đình phát triển vượt bậc, có của ăn của để. Từ đó, gia đình chị xây được ngôi nhà khang trang, có điều kiện cho đứa con lớn tiếp tục học đại học.

Gia đình chị Thị Oanh và nhiều hộ dân tại bon Bu N’doh xây dựng nhà cửa kiên cố, có điều kiện cho con cái ăn học tử tế

Chị Thị Oanh chia sẻ: “Ngoài tiếp thu kiến thức về khoa học kỹ thuật từ các lớp tập huấn do UBND xã tổ chức, tự bản thân mình phải học hỏi kinh nghiệm từ những người khác, qua các phương tiện thông tin, rồi áp dụng vào thực tế vườn cây nên năng suất cây trồng tăng hơn nhiều lần. Điều quan trọng nhất là bản thẩn phải có sự thay đổi về cách làm ăn mới mong thoát khỏi đói nghèo, vươn lên làm giàu”.

Đánh giá về sự thay đổi tư duy để phát triển kinh tế tại bon Bu N’doh, ông Lê Quang Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Wer cho hay: “Thay đổi lớn nhất của đồng bào là về nhận thức, không còn trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của chính quyền địa phương. Hiện tại, bon có 117 hộ, trong đó có khoảng 40 hộ khá, 20 hộ phát triển kinh tế tốt, thu nhập bình quân 300 triệu đồng/năm; 3 hộ thu nhập trên 500 triệu đồng, mua sắm được xe ô tô như gia đình ông K’Đum. Tỷ lệ hộ nghèo hằng năm giảm 7%".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng bào bon Bu N’doh thay đổi tư duy, biết vươn lên làm giàu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO