Đoàn kết vì lợi ích của người dân Malaysia

NHƯ NGỌC| 03/03/2024 05:18

ất nước Malaysia tiếp tục phát triển thịnh vượng, hòa bình và an ninh được bảo đảm, người dân có cuộc sống trọn vẹn và hạnh phúc, là mong muốn được Quốc vương Malaysia Sultan Ibrahim nhấn mạnh không lâu sau khi đăng quang.

Ðể hiện thực hóa điều này, Quốc vương Malaysia kêu gọi chính phủ nước này đưa ra những chính sách tăng cường sự đoàn kết và hòa hợp dân tộc, thúc đẩy sự phát triển của đất nước, phục vụ lợi ích của người dân.

Quốc vương Sultan Ibrahim vừa qua có bài phát biểu quan trọng tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ ba Quốc hội Malaysia khóa XV. Quốc vương thứ 17 của Malaysia kêu gọi các nhà lập pháp nỗ lực bảo đảm quyền lợi của người dân thay vì ưu tiên những chương trình nghị sự của đảng mà các nghị sĩ đại diện.

Quốc vương Sultan Ibrahim cũng kêu gọi Chính phủ Malaysia xây dựng các chính sách nhằm bảo đảm sự đoàn kết và hòa hợp giữa các dân tộc ở nước này. Malaysia hiện có dân số hơn 33 triệu người với nhiều dân tộc, cùng sự đa dạng về ngôn ngữ và văn hóa.

Tại Kỳ họp, nhấn mạnh mục tiêu nâng cao mức sống của người dân và sự thịnh vượng của đất nước, Quốc vương Malaysia cho rằng, chính phủ nước này nên có cách tiếp cận chủ động trong việc tiến hành cải cách nền kinh tế. Theo đó, nền kinh tế Malaysia cần tăng cường năng lực cạnh tranh, hướng tới mục tiêu trở thành một nền kinh tế bền vững.

Theo ông Sultan Ibrahim, nỗ lực cải thiện hệ thống giáo dục đại học của Malaysia đào tạo được nhiều thế hệ sinh viên có năng lực. Vì vậy, Chính phủ Malaysia cần nỗ lực thu hút đầu tư chất lượng cao, qua đó tạo cơ hội việc làm và thu nhập phù hợp cho sinh viên tốt nghiệp. Ðể bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, Quốc vương Malaysia cho rằng, chính phủ cần khuyến khích sản xuất trong nước, bảo đảm nguồn cung thực phẩm và nguyên liệu thô. Bên cạnh đó, Malaysia cần tăng cường các chương trình hỗ trợ nhằm đem lại thu nhập cao hơn cho nông dân và ngư dân.

Trong lĩnh vực đối ngoại, Quốc vương Sultan Ibrahim mong muốn Malaysia tiếp tục kiên định ủng hộ hòa bình và đẩy mạnh cuộc chiến chống khủng bố ở cấp độ quốc tế. Về hợp tác trong khuôn khổ ASEAN, ông Sultan Ibrahim cho rằng, Malaysia cần tiếp tục đóng vai trò tích cực trong việc củng cố sự đoàn kết, góp phần ứng phó thách thức và thúc đẩy sự phát triển của khu vực. Ngoài ra, theo Quốc vương Sultan Ibrahim, việc Malaysia đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2025 và triển khai Năm Du lịch Malaysia 2026 sẽ mở ra nhiều cơ hội thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời quảng bá văn hóa, di sản của nước này.

Một số trọng tâm phát triển đất nước nêu trên cũng đã được Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim nêu bật tại các sự kiện diễn ra ở thủ đô Kuala Lumpur thời gian qua. Theo Thủ tướng Anwar Ibrahim, trọng tâm của Chính phủ Malaysia trong năm 2024 là phát triển kinh tế và thúc đẩy đầu tư. Malaysia cũng tập trung bảo đảm nền giáo dục chất lượng và dịch vụ y tế tốt hơn.

Tham dự Hội nghị quốc tế về Kinh tế và Tài chính Hồi giáo lần thứ 15 diễn ra cuối tháng 2 vừa qua, Thủ tướng Anwar Ibrahim kêu gọi sự hợp tác của các cơ quan quản lý, tổ chức tài chính và học giả nhằm thúc đẩy một nền kinh tế bền vững và lấy người dân làm trung tâm. Ông Anwar Ibrahim nhấn mạnh, những nỗ lực hợp tác cần góp phần thúc đẩy tính công bằng, minh bạch và sự đổi mới của nền kinh tế. Theo nhà lãnh đạo Malaysia, các khoản đầu tư trong tương lai nên hướng tới bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên có trách nhiệm và thúc đẩy sử dụng năng lượng tái tạo.

Tại Hội nghị quốc tế về Kinh tế và Tài chính Hồi giáo, ông Anwar Ibrahim kêu gọi các bên đưa ra cam kết và nỗ lực chung nhằm góp phần hiện thực hóa tầm nhìn về một tương lai tốt đẹp hơn. Lời kêu gọi này, cũng như những trọng tâm phát triển đất nước thời gian tới, phù hợp khuôn khổ kinh tế mà Chính phủ của Thủ tướng Anwar Ibrahim đưa ra dựa trên các nguyên tắc cốt lõi là tính bền vững, lòng nhân ái, sự tôn trọng, sự đổi mới, niềm tin và sự thịnh vượng.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/doan-ket-vi-loi-ich-cua-nguoi-dan-malaysia-post798393.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn kết vì lợi ích của người dân Malaysia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO