Đắk Glong chú trọng công tác phát triển đảng viên

27/10/2010 09:05

Năm 2006, khi mới thành lập, huyện Đắk Glong có đội ngũ cán bộ chủ chốt vừa thiếu, vừa yếu; trên địa bàn huyện vẫn còn 3 thôn trắng đảng viên, chi bộ đảng, 7 chi bộ ghép, trong đó có chi bộ ghép 3 thôn...

Năm 2006, khi mới thành lập, huyện ĐắkGlong có đội ngũ cán bộ chủ chốt vừa thiếu, vừa yếu; trên địa bàn huyện vẫn còn3 thôn trắng đảng viên, chi bộ đảng, 7 chi bộ ghép, trong đó có chi bộ ghép 3thôn. Do vậy, một trong những công việc mà Đảng bộ huyện Đắk Glong chú trọnglúc bấy giờ là công tác tạo nguồn để phát triển đảng viên, nhất là ở nhữngthôn, bon trắng đảng viên, chi bộ đảng, trong đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗvà dân tộc thiểu số di cư từ các tỉnh phía Bắc vào.

Theo đồng chí Đoàn Trung Kiên, Phó Ban Tổchức Huyện ủy Đắk Glong thì trước tình hình đó, Ban Thường vụ Huyện ủy ĐắkGlong đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề và triển khai bằng việc phân công cácđồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, cán bộ khối Đảng của huyện phụtrách các xã trực tiếp xuống cơ sở để chỉ đạo; đồng thời tăng cường đảng viênvề sinh hoạt để thành lập chi bộ, với chỉ tiêu cụ thể là phải tạo nguồn pháttriển đảng viên là người tại chỗ. Huyện cũng đã thành lập Ban chỉ đạo bổ túcvăn hóa ở các cấp để tổ chức các lớp bổ túc văn hóa cho người dân và những quầnchúng còn thiếu tiêu chuẩn về văn hóa. Để tạo nguồn, hàng năm, Ban Tổ chứcHuyện ủy đã tiến hành khảo sát những bon, bản và khu dân cư chưa có đảng viên;đồng thời làm việc với Huyện đoàn để nắm tình hình và số lượng, chất lượng đoànviên thanh niên của từng xã và trong các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bànhuyện. Qua đó, Ban Tổ chức đề nghị Huyện đoàn chỉ đạo các chi đoàn, xã đoàn xétgiới thiệu những đoàn viên xuất sắc cho các cấp ủy Đảng để đưa vào danh sáchđối tượng đảng. Mặt khác, Ban Tổ chức Huyện ủy yêu cầu đảng ủy các xã chỉ đạocác hội, đoàn thể lựa chọn hội viên ưu tú giới thiệu cho tổ chức đảng xem xét,phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ. Đối với quần chúng, ngay khi được lựachọn đi học các lớp nhận thức về Đảng đều được xem xét các tiêu chuẩn kết nạpsau này, nếu đủ mới cho đi. Điều này đã tránh được tình trạng quần chúng được đihọc nhưng không kết nạp được do vi phạm các quy định. Riêng với những quầnchúng còn thiếu về trình độ văn hóa thì được khuyến khích đi học các lớp bổ túcvăn hóa. Chỉ tiêu phát triển đảng viên mới cũng được huyện đưa vào để đánh giácác tổ chức đảng trong sạch vững mạnh hàng năm. Ngoài ra, cùng với việc chiatách đơn vị hành chính các cấp, huyện đều tăng cường đảng viên về sinh hoạt,thành lập chi bộ... Song song với phát triển đảng viên mới, Đảng bộ huyện đặcbiệt chú trọng đến việc nâng cao chất lượng đảng viên và tổ chức cơ sở đảng.Đảng ủy thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra việc xây dựng đội ngũ đảngviên thực sự tiên phong, gương mẫu trước quần chúng, hết lòng hết sức phục vụnhân dân, biết phát huy tính chủ động, sáng tạo trong nhân dân để thực hiện tốtcác chủ trương, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, chăm lo đời sống vật chấttinh thần của nhân dân, tạo sự phấn khởi, tin tưởng trong đồng bào.

Nhờ làm tốt công tác tạo nguồn và giaochỉ tiêu cho các cấp ủy một cách hợp lý, khoa học, nên hàng năm, Đảng bộ huyệnĐắk Glong luôn thực hiện vượt kế hoạch phát triển đảng viên mới đề ra. Từ năm2006 đến nay, toàn huyện đã phát triển được 445 đảng viên; trong đó có 154người dân tộc thiểu số, 21 người theo tôn giáo, 150 nữ, 289 đoàn viên thanh niên,nâng tổng số đảng viên toàn huyện lên 788 đồng chí. Phần lớn các đồng chí đượckết nạp trong những năm qua đều bảo đảm về phẩm chất chính trị, trình độ họcvấn, chuyên môn và đang phát huy vai trò, vị trí trong các tổ chức cơ sở đảng.Đến nay, 100% thôn, bon, bản (kể cả mới chia tách) của huyện đều có chi bộ độclập. Tuy nhiên theo đánh giá của huyện Đắk Glong thì đội ngũ đảng viên vùngsâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số nhìn chung còn mỏng. Mộtsố thôn, bon, địa bàn khu dân cư còn rất ít đảng viên. Việc quy hoạch, xây dựngcơ sở chính trị, đào tạo bồi dưỡng đoàn viên, hội viên nòng cốt trong cộng đồngngười dân tộc thiểu số phía Bắc di cư vào, người có đạo, người dân tộc thiểu sốở nhiều chi bộ còn chưa quan tâm đúng mức. Chính vì thế, một trong những nhiệmvụ trọng tâm trong công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ huyện trong nhiệmkỳ 2010-2015 là tăng cường công tác phát triển Đảng ở vùng đồng bào dân tộcthiểu số, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số di cư từ các tỉnh phía Bắc vào.

Phan Tân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Glong chú trọng công tác phát triển đảng viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO