Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Đắk Nông lần thứ I: Góp phần khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo

20/06/2013 09:50

Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Đắk Nông lần thứ I sắp được triển khai trên địa bàn tỉnh. Để giúp bạn đọc nắm rõ kế hoạch và các thông tin dự thi, phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Trần Viết Hùng, Phó Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tổ chức cuộc thi về các vấn đề liên quan...

ADQuảng cáo

Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Đắk Nônglần thứ I sắp được triển khai trên địa bàn tỉnh. Để giúp bạn đọc nắm rõ kếhoạch và các thông tin dự thi, phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổivới ông Trần Viết Hùng, Phó Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ, Phó TrưởngBan thường trực Ban Tổ chức cuộc thi về các vấn đề liên quan.

PV: Thưa ông, Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất củatỉnh được tổ chức có ý nghĩa gì, kế hoạch triển khai được thống nhất bắt đầukhi nào?

Ông Trần Viết Hùng: Đây là cuộc thi có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm góp phầnkhơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồngtrên địa bàn tỉnh. Qua đó, các em có điều kiện trau dồi thêm kiến thức, rènluyện kỹ năng sáng tạo và xây dựng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tươnglai.

Theo dự kiến ban đầu,thời gian tổ chức cuộc thi là vào tháng 5/2013, nhưng do đúng vào thời điểm họcsinh nghỉ hè nên gặp khó khăn trong công tác tuyên truyền và phát động tại cáctrường học trên địa bàn. Vì vậy, Ban tổ chức cuộc thi đã quyết định lùi thờigian tiếp nhận sản phẩm và mô hình dự thi tới tháng 9/2013 và kết thúc trongquý I/2014.

UBND tỉnh cũng đã giaoSở Khoa học & Công nghệ nghiên cứu, hướng dẫn các địa phương phối hợp trongcông tác tuyên truyền, vận động và tiếp nhận hồ sơ, sản phẩm dự thi của các thísinh. Sau đó, các sản phẩm, mô hình sẽ được chuyển về tỉnh để Hội đồng giámkhảo tổ chức chấm điểm.

PV: Ông có thể cho biết thêm về thể lệ của cuộc thi ?

Ông Trần Viết Hùng: Thể lệ của cuộc thi được quy định rất rõ ràng và gồm nhiềunội dung chi tiết. Trong đó, đối tượng dự thi là tất cả các thanh thiếu niên,nhi đồng từ 6/19 tuổi trong toàn tỉnh. Đặc biệt, Ban tổ chức khuyến khích cácem nhỏ tuổi ở vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa, dân tộc ít người tích cực thamgia. Đối với người dự thi có thể thi theo cá nhân hoặc theo nhóm, tập thể.

ADQuảng cáo

Trong trường hợp cónhiều tác giả tham gia thì chỉ được ghi trong phiếu dự thi tối đa là 5 người cótỷ lệ % đóng góp nhiều nhất. Người dự thi cũng được quyền nhờ người khác hỗ trợmột phần để làm sản phẩm theo đúng ý tưởng sáng tạo của mình, trừ trong lĩnhvực phần mềm tin học. Lúc đầu, cơ cấu giải thưởng sẽ từ 1-5 triệu đồng/ sảnphẩm đoạt giải, nhưng Ban tổ chức đang tính toán nâng mức giải thưởng cao hơnđể khuyến khích, động viên đông đảo thanh thiếu niên, nhi đồng tham gia.

Các mô hình, sản phẩmtham gia cuộc thi sẽ xoay quanh một số nhóm lĩnh vực như: đồ dùng dành cho họctập; phần mềm tin học; đồ chơi trẻ em và đồ dùng phục vụ giải trí; các dụng cụsinh hoạt gia đình; bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế…

Theo đó, các mô hình,sản phẩm dự thi phải có tính mới, sáng tạo và có khả năng áp dụng. Các mô hìnhvà sản phẩm đó phải được làm từ vật liệu, nguyên liệu sẵn có trong nước. Trongđó, cuộc thi khuyến khích các tác giả sử dụng nguồn phế liệu trong sinh hoạtgia đình, học tập, trường lớp và sản xuất để làm. Kèm theo các mô hình, sảnphẩm dự thi đó cũng bắt buộc phải có bản thuyết minh để nêu rõ ý tưởng sángtạo, cách sử dụng, vận hành, tính mới, tính sáng tạo và khả năng ứng dụng vàothực tiễn của tác giả…

PV: Với các sản phẩm sau khi đạt giải sẽ được hỗ trợ những công việc gì đểhoàn thiện mô hình, thưa ông?

Ông Trần Viết Hùng: Sau khi đạt giải, các mô hình, sản phẩm có khả năng bảo hộquyền sở hữu trí tuệ về sáng chế, giải pháp hữu ích, kiểu dáng công nghiệp…,Ban Tổ chức sẽ có trách nhiệm hướng dẫn cho tác giả về những thủ tục liên quanđể đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ (thuộc Bộ Khoa học & Công nghệ).

Trong đó, tỉnh cũng sẽhỗ trợ một phần kinh phí cho tác giả hoàn thiện sản phẩm theo quy định hiệnhành để tham gia tại Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lầnthứ X được tổ chức vào tháng 7/2014.

Cuộc thi là sân chơibổ ích dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng và lần đầu tiên tỉnh tổ chức. Vìvậy, Ban tổ chức cuộc thi mong muốn các ban ngành, các địa phương cần phối hợpchặt chẽ để triển khai cuộc thi, thu hút đông đảo các đối tượng thanh thiếuniên, nhi đồng, nhất là học sinh tham gia. Các phương tiện thông tin đại chúngcũng cần tích cực vào cuộc, góp sức đẩy mạnh công tác tuyên tuyền về cuộc thiđể tạo khí thế trong toàn tỉnh.

Lê Dung thựchiện

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Đắk Nông lần thứ I: Góp phần khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO