Chú trọng nâng cao năng lực cán bộ làm công tác xây dựng nông thôn mới

Thùy Dương| 25/11/2013 09:48

Theo Văn phòng Ban điều phối Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh thì để chương trình “vận hành” suôn sẻ, việc đào tạo, nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác xây dựng NTM là hết sức cần thiết. Vì vậy, thời gian qua, hàng loạt các lớp đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng NTM từ cấp tỉnh đến cấp xã và các thôn, bon, buôn trên toàn tỉnh đã được tổ chức.

ADQuảng cáo

Cụ thể, từ năm 2010 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức được 84 lớp đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho hơn 5.445 lượt cán bộ làm công tác xây dựng NTM. Nhờ đó hiện nay, hầu hết các cán bộ cấp xã, thôn, bon, buôn đã được tìm hiểu về những kiến thức như: chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước liên quan đến xây dựng NTM; bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM; nội dung, nguyên tắc và các bước thực hiện xây dựng NTM; quy trình quản lý tài chính nguồn ngân sách cấp xã.

Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn xã Trường Xuân (Đắk Song) được nhựa hóa từ sự đóng góp của nhân dân

Ða số cán bộ cơ sở đã hiểu rõ vì sao phải xây dựng NTM, xây dựng NTM là gì, tổ chức bộ máy điều hành ra sao, ai làm, làm gì, làm như thế nào và nguồn vốn lấy từ đâu…Qua đó, đội ngũ cán bộ đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân cũng như triển khai các hoạt động cần thiết, đạt được những kết quả tích cực ở tất các xã, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn thêm khởi sắc.

Ông Phạm Quốc Thụy, Chủ tịch UBND xã Trường Xuân cho biết: “Ban đầu, khi bắt tay vào thực hiện Chương trình xây dựng NTM, xã đã gặp rất nhiều khó khăn. Ðơn cử như việc xác định 19 tiêu chí về xây dựng NTM, do chưa nắm rõ, cụ thể nên một số tiêu chí mặc dù chưa đạt, nhưng xã vẫn xếp là đạt. Sau này, khi được đào tạo, tập huấn, căn cứ vào những hạng mục nhỏ trong tiêu chí thì lại thấy chưa đạt, nên xã phải rà soát, tính toán lại để nỗ lực phấn đấu. Hiện tại, xã đang tập trung vào thực hiện 2 nhiệm vụ trọng tâm là giao thông và giáo dục, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của địa phương”.

ADQuảng cáo

Theo UBND huyện Ðắk Song thì giai đoạn đầu bước vào thực hiện nhiệm vụ, đội ngũ cán bộ từ huyện  đến xã đều lúng túng vì chưa được trang bị kiến thức về xây dựng NTM. Sau nhiều đợt tập huấn thì cán bộ đã hiểu hơn về nội dung, trình tự các bước tiến hành, vai trò chủ thể, phương pháp xây dựng đề án, quản lý quy hoạch, cơ chế huy động nguồn lực, quản lý tài chính, xây dựng cơ bản, thủ tục thanh quyết toán…

Thực tế tại một số địa phương, khi cán bộ hiểu rõ về chủ trương, đường lối thì khi tuyên truyền, vận động, nói đúng, nói trúng, bà con đều nghe theo và hưởng ứng nhiệt tình. Nhiều địa phương xây dựng được nhiều hạng mục quan trọng, rồi huy động nhân dân đóng góp kinh phí, công sức thực hiện, làm thay đổi diện mạo nông thôn.

Ông Ðàm Duy Quyết, một trong những hộ dân đã tham gia hiến đất xây dựng nhà văn hóa thôn tại xã Quảng Khê (Ðắk Glong) cho biết: “Qua cán bộ thôn, tôi biết rằng, xây dựng NTM là chương trình “dân biết, dân bàn, dân làm và dân hưởng thụ”. Do vậy, gia đình tôi sẵn sàng đóng góp công sức vào sự nghiệp chung để cuộc sống cộng đồng, bộ mặt thôn xóm ngày càng khởi sắc. Ðối với gia đình, tôi cũng quan tâm chỉnh trang lại nhà cửa, các công trình phục vụ sinh hoạt, sửa sang lại vườn tược, giữ vệ sinh môi trường”.

Có thể nói, qua chương trình đào tạo, tập huấn, cán bộ làm công tác xây dựng NTM đang từng bước nâng cao năng lực, đi vào đúng định hướng, trọng tâm, trọng điểm, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động. Về phía người dân thì hiểu đúng mục đích, ý nghĩa của chương trình nên luôn đồng thuận, sẵn sàng góp công, góp của, chung sức trong công cuộc xây dựng NTM.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chú trọng nâng cao năng lực cán bộ làm công tác xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO