Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội kiến Thủ tướng Kazakhstan Karim Massimov: Mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại

12/09/2012 09:56

Sáng 11/9, tiếp tục chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước tại Cộng hòa Kazakhstan, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc hội kiến Thủ tướng Kazakhstan Karim Massimov. Tại cuộc gặp, hai bên khẳng định, trên cơ sở quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước, thời gian tới 2 bên cần đẩy mạnh quan hệ kinh tế - thương mại để tương xứng với tiềm năng của hai nước...

Sáng 11/9, tiếp tục chuyến thămchính thức cấp Nhà nước tại Cộng hòa Kazakhstan, Chủ tịch nước Trương Tấn Sangđã có cuộc hội kiến Thủ tướng Kazakhstan Karim Massimov.Tại cuộc gặp, hai bên khẳng định, trên cơ sở quan hệ chính trị tốt đẹpgiữa hai nước, thời gian tới 2 bên cần đẩy mạnh quan hệ kinh tế - thương mại đểtương xứng với tiềm năng của hai nước.

Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi vàthống nhất những biện pháp tăng cường quan hệ kinh tế - thương mại giữa hainước, như tích cực hỗ trợ xuất nhập khẩu, sớm đàm phán và ký Hiệp định thươngmại tự do Việt <_st13a_country-region w:st="on">Nam và Liênminh thuế quan <_st13a_country-region w:st="on">Kazakhstan -Nga - <_st13a_place w:st="on"><_st13a_country-region w:st="on">Belarus.Hai bên nhất trí hợp tác lâu dài trong lĩnh vực năng lượng, đặc biệt hợp tácthăm dò và khai thác dầu khí tại <_st13a_country-region w:st="on">Kazakhstan,Việt <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Namvà nước thứ ba. Ngay sau cuộc hội kiến, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủtướng Karim Massimov đã cùng dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt <_st13a_country-region w:st="on">Nam - <_st13a_country-region w:st="on">Kazakhstanvà lễ ra mắt Hội đồng doanh nghiệp Việt <_st13a_country-region w:st="on">Nam- <_st13a_place w:st="on"><_st13a_country-region w:st="on">Kazakhstan.


Chủ tịch nước Trương TấnSang hội kiến Thủ tướng Kazakhstan Karim Massimov.


Phát biểu tại diễn đàn doanh nghiệpViệt Nam - Kazakhstan, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng các doanh nghiệp2 nước, nhất là phía Việt Nam cần chủ động, tích cực hợp tác đầu tư, kinh doanhở những lĩnh vực đang có thế mạnh như: khai thác dầu khí, chế biến nông sản, maymặc, xây dựng, khai thác khoáng sản... Việt <_st13a_country-region w:st="on">Namcam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cũng như đảm bảo mọi quyền lợi hợp phápcho các doanh nghiệp <_st13a_country-region w:st="on">Kazakhstanđến Việt <_st13a_place w:st="on"><_st13a_country-region w:st="on">Namđầu tư, kinh doanh.

Cũng trong ngày 11/9, Chủ tịch nướcTrương Tấn Sang đã thăm và làm việc tại Công ty dầu khí quốc gia Kazakhstan -KazMunaiGaz, một trong những tập đoàn dầu khí hàng đầu của Kazakhstan. Phátbiểu tại cuộc gặp, Chủ tịch nước đánh giá cao vai trò của Công ty KazMunaiGaztrong việc thúc đẩy hợp tác năng lượng nói chung và dầu khí nói riêng giữa ViệtNam và Kazakhstan, trong đó có việc PetroVietnam và KazMunaiGaz đã ký Thỏathuận nghiên cứu chung tại khu vực Usturt và đang xem xét một số dự án dầu khítại Kazakhstan do các đối tác độc lập giới thiệu. Chủ tịch nước nhấn mạnh,ngành công nghiệp dầu khí có vai trò đặc biệt quan trọng đối với cả Việt <_st13a_country-region w:st="on">Nam và <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Kazakhstan. Việc thúc đẩy hợp táctrong lĩnh vực này giữa 2 tập đoàn dầu khí quốc gia PetroVietnam và KazMunaiGazcó ý nghĩa to lớn trong việc thắt chặt và thúc đẩy quan hệ đối tác giữa 2 quốcgia.

Dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nướcvà đại diện lãnh đạo Chính phủ Kazakhstan, PetroVietnam và KazMunaiGaz đã kýBiên bản ghi nhớ (MOU), theo đó 2 bên sẽ khẩn trương tiến hành đàm phán để tiếntới ký kết hợp đồng dầu khí tại khu vực mà 2 bên đang thực hiện công tác nghiêncứu chung trong thời gian sớm nhất.


Trong khuôn khổ chuyến thămcấp Nhà nước Cộng hòa Kazakhstan, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm Côngty Dầu khí Quốc gia Kazakhstan ở thủ đô Astana.


Cùng ngày, Chủ tịch nước Trương TấnSang đã thăm và nói chuyện tại Trường Đại học Nazarbayev, ngôi trường mang tênvị Tổng thống đầu tiên của Cộng hòa <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Kazakhstan. Trường vừa thành lập 3năm với sự đầu tư lớn của <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Kazakhstanvà hợp tác với các trường đại học danh tiếng thế giới để thực hiện các chươngtrình, hệ đào tạo đạt đẳng cấp quốc tế. Nói chuyện với lãnh đạo Trường Đại họcNazarbayev, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã thông báo về công cuộc đổi mới 25năm qua tại Việt Nam, về những thành tựu to lớn Việt Nam đã đạt được trong pháttriển đất nước và không ngừng nâng cao vai trò của mình trên trường quốc tế.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏlòng cảm ơn sâu sắc tới lãnh đạo và nhân dân, đặc biệt các thầy cô giáoKazakhstan đã giúp Việt Nam đào tạo nhiều chuyên gia có trình độ cao, khẳngđịnh, những người Việt Nam đã học tập và công tác tại Kazakhstan mãi coi nơiđây là Tổ quốc thứ hai của mình và là cầu nối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữahai nước. Chủ tịch nước cũng mong muốn, thời gian tới, Đại học Nazabayev nóiriêng và ngành giáo dục đào tạo <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Kazakhstannói chung sẽ có nhiều hợp tác, trao đổi về nghiên cứu khoa học cũng như đào tạosinh viên. Sau khi tham quan một số cơ sở vật chất, Chủ tịch nước đã ký Sổ vàngdanh dự Đại học Nazabayev.

Chiều 11/9, trước khi kết thúc tốtđẹp chuyến thăm chính thức cấp nhà nước ở Cộng hòa Kazakhstan, Chủ tịch nước vàđoàn đại biểu Việt Nam cũng đã đến thăm khu Trung tâm hành chính mới củaKazakhstan ở thủ đô Astana.

V.D (Theo SGGP)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội kiến Thủ tướng Kazakhstan Karim Massimov: Mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO