Chủ động bình ổn thị trường hàng hóa cuối năm

22/11/2012 09:49

Theo Sở Công thương thì vào dịp cuối năm tình hình thị trường của tỉnh cũng đang có nhiều diễn biến phức tạp. Nhiều loại hàng giả, hàng nhái, hàng cấm sẽ “tìm cách” xâm nhập vào thị trường dưới các hình thức khác nhau...

ADQuảng cáo

Theo Sở Công thươngthì vào dịp cuối năm tình hình thị trường của tỉnh cũng đang có nhiều diễn biếnphức tạp. Nhiều loại hàng giả, hàng nhái, hàng cấm sẽ “tìm cách” xâm nhập vàothị trường dưới các hình thức khác nhau, mặc dù ngành chức năng luôn tăng cườngcông tác kiểm soát. Cụ thể, trong 10 tháng đầu năm, lực lượng quản lý thịtrường đã tiến hành kiểm tra độc lập tại 896 đơn vị sản xuất, kinh doanh trêntoàn tỉnh.



Nhu cầu muasắm của người dân vào dịp cuối năm luôn tăng cao


Qua đó, đơn vị đã pháthiện và tiến hành xử phạt 714 cơ sở kinh doanh vi phạm, với hơn 860 hành vi vàthu nộp ngân sách trên 755 triệu đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu là về hàng cấm,hàng giả, hàng nhập lậu, quyền sở hữu trí tuệ… Trong đó đáng chú ý nhất là thịtrường phân bón kém chất lượng đang diễn ra phổ biến.

Vừa qua, qua công tácthanh tra, ngành chức năng đã phát hiện và tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết địnhxử phạt đối với 3 doanh nghiệp vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanhphân bón là Chi nhánh Công ty TNHH Phân bón Hưng Bình (Ðắk R’lấp), Công ty Cổphần Vật tư tổng hợp và Phân bón hóa sinh (TP. Hồ Chí Minh) và Công ty TNHHXuất nhập khẩu Ðại Thịnh Phát (Bình Dương). Ðược biết, thời gian qua, các doanhnghiệp này đã sản xuất, gia công và kinh doanh sản phẩm phân bón không đạt mứcsai số định lượng cho phép.

Tính đến hết tháng10/2012, toàn tỉnh đang có 12.000 doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh thương mại;47 chợ dân sinh các loại được phân bổ đều khắp các huyện, thị xã; 151 cửa hàngkinh doanh xăng dầu và 1 cửa hàng kinh doanh và bình ổn giá lương thực tại ÐắkR’lấp.

ADQuảng cáo

Theo ông Hạ Ngọc Thư,Phó trưởng Phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương) thì tình hình cung ứnghàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân vào những tháng cuốinăm 2012 và Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 sẽ tăng cao. Vì vậy, ngoài việc theo dõidiễn biến thị trường cũng như giá cả các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn, SởCông thương cũng đã chủ động xây dựng các phương án điều tiết, nhằm đảm bảocung ứng đủ hàng hóa phục vụ nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân, tránhđể xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá.

Bên cạnh đó, Sở cũngđã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra,kiểm soát thị trường, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá quámức; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi, bình đẳng trong kinh doanh giữa cácthành phần kinh tế và bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp cũng như lợi ích củangười tiêu dùng và chống thất thu cho ngân sách Nhà nước.

Ðể góp phần bình ổnthị trường hàng hóa cuối năm và giúp nhân dân được tiếp cận, mua sắm những hànghóa có chất lượng tốt, giá cả hợp lý, ngành Công thương đã xây dựng kế hoạch cụthể cho việc tổ chức các chương trình hội chợ, triển lãm, đưa hàng Việt về nôngthôn trên địa bàn.

Theo đó, từ nay đếncuối năm, đơn vị sẽ chủ trì, phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗtrợ doanh nghiệp (BSA) và UBND các huyện Ðắk Mil, Tuy Ðức, Ðắk R’lấp, Ðắk Glongđể tổ chức phiên chợ đưa hàng Việt về khu vực biên giới, vùng nông thôn. Quy môcủa chương trình sẽ bao gồm 160 gian hàng của 60 doanh nghiệp, với các mặt hàngphục vụ sản xuất nông nghiệp, hàng tiêu dùng và gia dụng.

Ngoài ra, ngành cònphối hợp với UBND các huyện, thị xã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thựchiện 6 chương trình hội chợ triển lãm xúc tiến thương mại khác tại các địaphương như Ðắk Mil, Krông Nô, Ðắk R’lấp và thị xã Gia Nghĩa từ ngày 3/12/2012đến hết ngày 24/1/2013, với 950 gian hàng. Sở cũng sẽ làm việc cụ thể với Siêuthị Co.opMart Buôn Ma Thuột (Ðắk Lắk) để tổ chức các chương trình bán hàng lưuđộng tại 3 huyện và thị xã trên địa bàn tỉnh, với nhiều mặt hàng phong phú,chất lượng…

Bài, ảnh:Lê Dung

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động bình ổn thị trường hàng hóa cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO