Chính thức vận hành thị trường điện cạnh tranh từ 1/7

05/06/2012 14:26

Tại buổi họp báo trực tuyến thường kỳ tháng 5, do Bộ Công Thương tổ chức ngày 4/6, ông Đặng Huy Cường, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương đã khẳng định, thị trường điện cạnh tranh sẽ vận hành đúng ngày 1/7/2012 như kế hoạch đề ra...

ADQuảng cáo

Tại buổi họp báo trực tuyến thườngkỳ tháng 5, do Bộ Công Thương tổ chức ngày 4/6, ông Đặng Huy Cường, Cục trưởngCục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương đã khẳng định, thị trường điện cạnhtranh sẽ vận hành đúng ngày 1/7/2012 như kế hoạch đề ra.


Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Trong gần một năm thử nghiệm (kể từ1/7/2011) Bộ Công Thương đã chỉ đạo ba Tập đoàn: Điện lực Việt Nam (EVN), Dầukhí Việt Nam (PVN), Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV) cùng các đơn vị kháctrong và ngoài ngành điện khẩn trương chuẩn bị nhân lực, cơ sở hạ tầng côngnghệ thông tin để có thể thực hiện việc phát điện cạnh tranh vào thời điểmtrên.


Liên quan đến việc chuyển đổi hợp đồng theo thông tư 41, ông Cường cho hay,hiện Bộ Công Thương đã chỉ đạo EVN chuyển đổi hợp đồng trước đây đã ký giữa cácđơn vị trong và ngoài ngành điện với EVN sang hợp đồng mẫu được quy định tạithông tư này.


Cụ thể,  đối với các thủy điện nhỏ dưới 30 MW, Bộ Công Thương đã có côngvăn trong năm 2012 tạm thời sẽ tăng giá thêm 5% so với năm 2011 giữa hợp đồngcủa EVN với các thủy điện này, còn với thủy điện trên 30 MW sẽ xem xét khó khăncủa những nhà máy này như thế nào, ở đâu để điều chỉnh phù hợp.


Làm rõ hơn điều này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, cónhiều nhà máy đã phát điện trong tình trạng rất khó khăn về tài chính do giáđiện ký kết giữa EVN với các nhà máy này bị ảnh hưởng từ việc tỷ giá thay đổilớn.


Vì vậy, theo sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương đã yêu cầu EVN tăng giámua điện 5% cho hơn chục nhà máy. Tuy nhiên, cũng có nhiều nhà máy khác, trongquá trình chuyển đổi các hợp đồng (từ các hợp đồng đã ký trước đây sang hợpđồng mẫu theo Thông tư 41) cần điều chỉnh giá điện một cách hợp lý.

ADQuảng cáo


Nhưng EVN, hiện là đơn vị duy nhấtmua điện từ các nhà máy điện, cũng đang rất khó khăn về tài chính nên việc điềuchỉnh giá điện phải  tiến hành từ từ. "Vì tập đoàn này hiện cũngkhông còn khả năng để có thể thanh toán nhiều hơn nữa cho các nhà máy điện. Dođó, khó khăn này phải được chia sẻ cho các đơn vị tham gia vào hoạt động điệnlực," ông Vượng nhấn mạnh.


Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cũngkhẳng định, từ 1/7/2012 sẽ chính thức vận hành chính thức thị trường phát điệncạnh tranh như kế hoạch đề ra.


Nhưng do tình hình cung-cầu về cungứng điện khó khăn cho nên sau gần 1 năm vận hành thử nghiệm thì hầu hết trongcác tháng, các nhà máy khi chào giá đều cao hơn so với giá được ký kết theo hợpđồng. Chỉ duy nhất hai tháng 12/2011 và 1/2012 thì giá chào trên thị trườngthấp hơn giá ký kết theo hợp đồng, tương ứng là 33 tỷ đồng và 103 tỷ đồng.


“Tổng cộng trong 10 tháng vận hànhthử, nếu thanh toán cho các nhà máy theo bản chào của họ thì lượng tiền phảithanh toán cao hơn hợp đồng là 1.178 tỷ đồng, nên câu chuyện giá điện đến naycũng hết sức khó khăn,” Thứ trưởng Vượng nói.


Cũng theo Thứ trưởng, câu chuyện giáđiện hiện nay rất khó khăn. Sắp tới, khi chính thức vận hành thị trường phátđiện cạnh tranh, một mặt sẽ từng bước giảm sự độc quyền của ngành điện; mặt khácsẽ minh bạch hoá mọi hoạt động của ngành điện. Tuy nhiên, với việc vận hànhtheo thị trường thì phải theo quy luật cung – cầu, chuyện lên, xuống giá điện theothị trường là bình thường.

V.D (Theo TTXVN)

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính thức vận hành thị trường điện cạnh tranh từ 1/7
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO