Chi cục Quản lý thị trường: Tập trung kiểm soát chặt chẽ hàng hóa cuối năm

06/01/2012 08:45

Giá cả và chất lượng hàng hóa luôn là nỗi lo thường trực của người tiêu dùng, nhất là vào những dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán...

ADQuảng cáo

Giá cả và chất lượng hàng hóa luôn là nỗilo thường trực của người tiêu dùng, nhất là vào những dịp trước, trong và sauTết Nguyên đán. Đây cũng chính là thời điểm mà các đối tượng kinh doanh bấtchính lợi dụng để trà trộn hàng giả, hàng kém chất lượng vào thị trường, gâyảnh hưởng xấu đến sức khỏe của nhân dân. Vì vậy, với kế hoạch kiểm tra, kiểmsoát có trọng tâm, trọng điểm, lực lượng quản lý thị trường của tỉnh đang cónhiều nỗ lực trong việc góp phần bình ổn thị trường và bảo vệ quyền lợi chongười tiêu dùng trên địa bàn một cách tốt nhất.

Theo Chi cục Quản lý thị trường (Sở Côngthương) thì mặc dù tỉnh ta không phải là địa bàn nóng về tình trạng buôn lậu,sản xuất và buôn bán hàng giả, nhưng với số lượng dân nhập cư lớn, lại là nơichủ yếu về tiêu thụ nên những hoạt động gian lận trong thương mại sẽ ngày càngphức tạp và tinh vi hơn. Được biết, thời gian qua, phần lớn những trường hợp viphạm được đơn vị cũng như các ngành chức năng phát hiện kịp thời trên địa bànvẫn mới chỉ là bề nổi. Thực tế từ công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường đãcho thấy, số lượng hàng kém chất lượng, vi phạm quy chế ghi nhãn mác, niêm yếtgiá và bán theo giá niêm yết... vẫn còn nhiều. Nguyên nhân một phần cũng là docông tác phòng, chống hàng giả, hàng nhái và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đangcòn nhiều bất cập. Nhiều doanh nghiệp sản xuất chân chính khi biết sản phẩm củamình bị xâm phạm đã không mạnh dạn hợp tác với các ngành chức năng trong việctố giác. Trong khi đó, các đối tượng buôn gian, bán lận lại luôn lợi dụng sựthiếu thông tin của người dân để đưa hàng kém chất lượng về tiêu thụ, nhất là ởvùng sâu, vùng xa. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, Chi cục Quản lý thị trườngđã tiến hành kiểm tra và xử phạt được gần 870 trường hợp vi phạm trong hoạtđộng kinh doanh. Trong đó, các vụ vi phạm thường tập trung chủ yếu về kinhdoanh hàng giả, hàng kém chất lượng, trốn lậu thuế... với tổng số tiền thu đượcqua xử phạt và nộp vào ngân sách Nhà nước là trên 741 triệu đồng.



Ngoài việc kiểm tra, kiểm soát của các ngành chức năng thì người tiêudùng cần trang bị cho mình kiến thức khi mua hàng

ADQuảng cáo


Để tiếp tục ngăn chặn và xử lý nghiêm cáctrường hợp vi phạm, lực lượng quản lý thị trường của tỉnh đã xây dựng kế hoạchcụ thể cho công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhất là vào dịp cuối năm.Theo đó, 4 đội quản lý thị trường đóng chân tại địa bàn các huyện, thị xã đãtăng cường quân số để quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh theo quy định củapháp luật về giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Trong đó, các đơn vịsẽ lưu ý tới những mặt hàng thiết yếu, phục vụ nhân dân đón tết như thuốc lángoại, vũ khí, đường kính, đồ chơi trẻ em mang tính kích động bạo lực, phânbón, dược phẩm, lương thực thực phẩm, nước giải khát, hoa quả, xăng dầu, vậtliệu xây dựng… Ngành chức năng cũng khuyến cáo người dân nên mạnh dạn trongviệc tố giác khi phát hiện hoặc mua phải hàng hóa không đảm bảo chất lượng,nhằm kịp thời tẩy chay với vấn nạn hàng giả, góp phần bảo vệ sức khỏe bản thânvà những nhà sản xuất chân chính. Đồng thời, để quản lý chặt chẽ hơn nữa hoạtđộng kinh doanh trên địa bàn, từ nay cho tới ngày 27-2-2012, Chi cục cũng sẽ tổchức kiểm tra tất cả các cơ sở sản xuất, chế biến, gia công, đóng gói, sangchiết, nhập khẩu, các kho tàng, các điểm buôn bán lẻ, phương tiện vận chuyển.Trong đó, đơn vị sẽ chú trọng kiểm tra tại chợ trung tâm thị xã, các thị trấn,thị tứ, trung tâm buôn bán, những nơi phát luồng hàng hóa lớn… tránh tình trạngkiểm tra tràn lan như mọi năm, gây xáo trộn thị trường và phiền hà đến hoạtđộng kinh doanh hợp pháp. Các đội quản lý thị trường cũng sẽ chú ý tới nhữngnơi tổ chức hội chợ và điểm bán hàng lưu động của các nhà sản xuất. Riêng vớinhững địa bàn thuộc vùng sâu, vùng xa, ngành chức năng sẽ tập trung kiểm soátthị trường gắn với công tác tuyên truyền, không để các doanh nghiệp kinh doanhphi pháp lợi dụng những thông tin trong Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiêndùng hàng Việt Nam” để đưa hàng kém chất lượng, hàng tồn kho, hàng quá hạn sửdụng về tiêu thụ.

Cũng theo Chi cục Quản lý thị trường thìvề lâu dài, ngoài việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát của các ngành chức năng,người tiêu dùng trên địa bàn cũng nên tự trang bị cho mình các kiến thức cầnthiết khi mua hàng, nhất là những nhận biết về hàng giả, hàng nhái, hàng khôngrõ nguồn gốc, xuất xứ...

Bài, ảnh: Lê Dung

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi cục Quản lý thị trường: Tập trung kiểm soát chặt chẽ hàng hóa cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO