Chào mừng Đại hội đại biểu Hội cựu chiến binh tỉnh Đắk Nông khóa II (nhiệm kỳ 2012-2017): Đồng hành cùng hội viên trên “mặt trận” phát triển kinh tế

Vũ Trang| 26/09/2012 14:54

Với những cách làm cụ thể, sáng tạo, các cấp Hội cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh đã luôn đồng hành, thực sự là chỗ dựa tin cậy để đông đảo hội viên vươn lên phát triển kinh tế...

Với những cách làm cụ thể, sáng tạo, các cấp Hội cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh đã luôn đồng hành, thực sự là chỗ dựa tin cậy để đông đảo hội viên vươn lên phát triển kinh tế.

Hội CCB thăm hỏi, động viên nhau phát triển sản xuất, vươn lên làm giàu

Theo đó, các cấp Hội CCB đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, động viên hội viên nêu cao tinh thần dám nghĩ, dám làm, không cam chịu đói nghèo, vượt khó vươn lên; thường xuyên phối hợp với các ban, ngành tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật, khuyến nông, khuyến lâm…giúp hội viên từng bước nâng cao kiến thức, kỹ năng trong trồng trọt, chăn nuôi; nhận ủy thác vốn vay từ các tổ chức tín dụng trên địa bàn và huy động các nguồn quỹ với tổng số tiền hơn 158 tỷ đồng để tạo thêm nguồn lực cho hội viên đầu tư sản xuất, kinh doanh…

Dựa trên lợi thế của từng địa phương và sự hỗ trợ có hiệu quả của tổ chức Hội, nhiều gia đình hội viên đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất đem lại năng suất, thu nhập cao. Ðặc biệt, nhiều mô hình gia trại, trang trại, tổ hợp tác, doanh nghiệp được thành lập đã tạo việc làm cho hàng ngàn lao động nông thôn.

Nhờ đó, đời sống kinh tế của các gia đình CCB đã từng bước được cải thiện; tỷ lệ hội viên nghèo giảm đáng kể, chỉ còn chiếm khoảng 6%. Mức thu nhập của gia đình hội viên CCB cũng tăng lên theo từng năm; tỷ lệ hộ gia đình CCB có thu nhập từ 100 triệu đồng/năm trở lên chiếm hơn 21%. Trong đó, nhiều gia đình có mức thu nhập từ 500 triiệu đến hơn cả tỷ đồng.

Cụ thể như Hội CCB huyện Ðắk R’lấp, được xem là một trong những đơn vị điển hình trong phong trào giúp nhau xóa đói, giảm nghèo. Thông qua nhiều nguồn vốn ưu đãi, đến nay, toàn huyện đã có 1.035 lượt hộ CCB được vay hơn 30 tỷ đồng để đầu tư cho sản xuất.

Ngoài ra, Hội còn huy động các hội viên giúp đỡ nhau bằng nhiều hình thức như: hỗ trợ cây, con giống, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, động viên những hộ gia đình khá, giàu giúp đỡ các gia đình hội viên nghèo… Nhờ đó, đời sống hội viên được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, từ 10,6% năm 2007 hiện chỉ còn 2%; số hộ khá hiện có gần 1000 hộ; hộ giàu hiện chiếm trên 28%. Ðặc biệt, có đến 55 hộ CCB sản xuất, kinh doanh giỏi, với thu nhập hàng năm đạt từ 100 - 500 triệu đồng, nhiều hộ gia đình hội viên thu nhập đạt cả tỷ đồng.

Nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả do CCB làm chủ đã góp phần tạo việc làm cho gần 320 lao động của địa phương. Ngoài ra, từ phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, đến nay, Hội đã xóa được 5 căn nhà tạm, nâng cấp và sửa chữa 4 nhà tình thương cho gia đình các hội viên nghèo, còn gặp khó khăn về nhà ở.

Tương tự, tại huyện Krông Nô, được sự quan  tâm, hỗ trợ tích cực của tổ chức Hội CCB, cùng với tinh thần không ngại khó, ngại khổ, nhiều năm trở lại đây, đời sống của các gia đình hội viên đã có những thay đổi đáng kể.

Trên cơ sở ổn định về kinh tế, nhiều hội viên đã tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội tại địa phương. Ðơn cử như trường hợp của gia đình ông Phạm Công Chỉnh, CCB ở thôn 9, xã Ðắk Drô (Krông Nô), với hơn 3,5 ha cây công nghiệp cộng với việc chăn nuôi thêm gia súc, gia cầm, mỗi năm có thu nhập hơn 400 triệu đồng.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Chỉnh còn tích cực đóng góp công sức, tiền của cũng như vận động bà con trong khu dân cư tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn. Ðến nay, thôn 9 đã làm được 5km đường bê tông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa…

Với mục tiêu giảm từ 1-1,5% hộ CCB nghèo mỗi năm, hoàn thành cơ bản xóa nhà dột nát cho gia đình hội viên CCB nghèo, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, các cấp Hội CCB đang tiếp tục triển khai, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi.

Bằng nhiều hình thức đa dạng, hiệu quả, việc huy động, khai thác các nguồn vốn ưu đãi cũng đang được các cấp Hội chú trọng, để tạo động lực cho hội viên vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế bền vững, góp phần cùng địa phương thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chào mừng Đại hội đại biểu Hội cựu chiến binh tỉnh Đắk Nông khóa II (nhiệm kỳ 2012-2017): Đồng hành cùng hội viên trên “mặt trận” phát triển kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO