Canada và ASEAN tăng cường hợp tác về ứng phó biến đổi khí hậu

KHÁNH NGÂN| 09/05/2024 05:40

Biên bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác và đẩy nhanh triển khai các chương trình tín chỉ các-bon tại Ðông Nam Á giữa Canada và ASEAN được đánh giá là bước tiến quan trọng trong nỗ lực chung giải quyết các vấn đề về biến đổi khí hậu. Thỏa thuận cũng khẳng định những nỗ lực của Ottawa trong thực thi chiến lược Ấn Ðộ Dương-Thái Bình Dương.

Hơn một năm triển khai chiến lược Ấn Ðộ Dương-Thái Bình Dương, Canada nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của khu vực này đối với an ninh và thịnh vượng của quốc gia Bắc Mỹ. Tại diễn đàn tham vấn chính sách đầu năm 2024 nhằm nâng cao nhận thức xã hội đối với chiến lược mới và khuyến khích người dân Canada tham gia tích cực hơn vào tiến trình này, đại diện Bộ Phát triển quốc tế Canada nhận định, việc ưu tiên triển khai chiến lược Ấn Ðộ Dương-Thái Bình Dương góp phần giúp Canada tăng trưởng và thịnh vượng lâu dài. Chiến lược cũng mang lại lợi ích cho tất cả người dân thông qua đa dạng hóa quan hệ giữa các bên. Tại diễn đàn, lãnh đạo Hội đồng Kinh doanh Canada-ASEAN (CABC) khẳng định, tăng cường thương mại và đầu tư vào khu vực, đặc biệt là ASEAN, là một trong những định hướng quan trọng.

Trong năm mục tiêu của chiến lược Ấn Ðộ Dương-Thái Bình Dương mà Ottawa công bố, bên cạnh Thúc đẩy hòa bình và an ninh; Mở rộng thương mại và đầu tư; Kết nối và đầu tư vào con người; Củng cố các mối quan hệ đối tác, Canada còn nhấn mạnh nội dung Xây dựng tương lai xanh, bền vững. Khẳng định hợp tác phát triển bền vững là chìa khóa cho tăng trưởng trong tương lai của ASEAN, vừa qua, Hội đồng Kinh doanh Canada-ASEAN (CABC) và Liên minh ASEAN về thị trường các-bon (AACM) đã ký kết Biên bản ghi nhớ tăng cường hợp tác và đẩy nhanh triển khai các chương trình tín chỉ các-bon tại Ðông Nam Á. Thông qua quan hệ hợp tác mới, CABC và AACM dự kiến tập trung vào các lĩnh vực, như cung ứng và sản xuất, kết nối thị trường, nhu cầu và đáp ứng, cũng như hợp tác sự kiện, vận động và tư duy lãnh đạo.

Ðược đánh giá là bước tiến quan trọng trong nỗ lực chung giải quyết các vấn đề về biến đổi khí hậu và thúc đẩy các mục tiêu đề ra trong Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, giới nghiên cứu đánh giá, thỏa thuận mà CABC và AACM vừa ký kết tạo thêm động lực để hai bên tăng cường hợp tác góp phần xây dựng tương lai bền vững hơn cho khu vực Ðông Nam Á. Tại lễ ký kết, đại diện CABC khẳng định cam kết của hội đồng trong việc kết nối cộng đồng doanh nghiệp và thúc đẩy quan hệ kinh tế Canada-ASEAN.

Chủ tịch CABC Wayne Farmer khẳng định, hợp tác với AACM tạo điều kiện tối đa hóa đóng góp của CABC và cộng đồng Canada-ASEAN, đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi sang tương lai các-bon thấp cho khu vực. Việc CABC và AACM chung tay và hợp tác góp phần xây dựng một tương lai bền vững hơn cho khu vực Ðông Nam Á.

Thành lập năm 2012, CABC vẫn đang nỗ lực thúc đẩy quan hệ thương mại giữa giới doanh nghiệp Canada và các nước ASEAN. Tập trung tăng cường quan hệ kinh tế, CABC đóng vai trò quan trọng trong chiến lược Ấn Ðộ Dương-Thái Bình Dương của Ottawa và tăng cường quan hệ Ðối tác chiến lược ASEAN-Canada. Ký biên bản ghi nhớ với AACM, Hội đồng Kinh doanh Canada-ASEAN tiếp tục có những bước tiến quan trọng trong việc củng cố vai trò, cũng như triển khai sáng kiến hỗ trợ các doanh nghiệp Canada trong khu vực Ðông Nam Á, qua đó góp phần thúc đẩy tiến trình đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Canada và ASEAN.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/canada-va-asean-tang-cuong-hop-tac-ve-ung-pho-bien-doi-khi-hau-post808480.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Canada và ASEAN tăng cường hợp tác về ứng phó biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO