Cải thiện môi trường kinh doanh nhằm phục vụ tốt khách hàng

Lê Dung| 17/08/2015 14:52

Rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng đối với lưới điện trung áp tối đa trong 36 ngày là một trong những đầu việc chính của Kế hoạch cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, giai đoạn 2015 - 2016 mới được UBND tỉnh triển khai gần đây.

ADQuảng cáo

Để thực hiện tốt nội dung này, thời gian qua, ngành Điện tỉnh đã có nhiều nỗ lực rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính, góp phần nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng cho khách hàng.

Công nhân Công ty Điện lực Đắk Nông lắp đặt công tơ, cấp điện cho khách hàng ở phường Nghĩa Đức (TX Gia Nghĩa)

Theo ông Lưu Văn Thuấn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Nông thì trong 36 ngày quy định, thời gian giải quyết các thủ tục cấp điện mới cho khách hàng thuộc trách nhiệm của Công ty Điện lực Đắk Nông là không quá 18 ngày làm việc, còn lại là của các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã.

Vì vậy, để công tác này triển khai thuận lợi, trước tiên, ngành Điện đã ban hành quy trình cấp điện mới với các bước quy định cụ thể như tiếp nhận hồ sơ: 1,5 ngày; khảo sát: 1,5 ngày; đấu nối: không quá 3 ngày…

Ngoài ra, các phòng giao dịch kiểu mẫu tại các điện lực trực thuộc cũng  hoạt động theo cơ chế “một cửa”, có thể hỗ trợ và tiếp nhận hồ sơ, trả lời, ký hợp đồng xây dựng công trình điện, nghiệm thu, ký hợp đồng mua bán điện, nhằm giải quyết các yêu cầu cấp điện, không để khách hàng đi lại quá 1 lần. Đơn vị còn tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng các nội dung liên quan tới quy trình cấp điện để các cán bộ, công nhân, viên chức nắm vững và giải quyết theo đúng quy định…

Trên cơ sở đó, trước khi thỏa thuận đấu nối công trình điện, đơn vị  phối hợp và thông tin đến các chủ đầu tư công trình điện để gửi hồ sơ tới Sở Công thương xem xét, có ý kiến về sự phù hợp Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh.

Trong thời gian 5 ngày, đơn vị thực hiện đàm phán và ký thỏa thuận đối với khách hàng sử dụng điện có trạm riêng đấu nối lưới điện trung áp.

ADQuảng cáo

Đối với khách hàng có xây dựng đường dây và trạm biến áp chuyên dùng, điện lực phối hợp với các đơn vị liên quan để giải quyết cấp điện đúng thời gian quy định kể từ khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký cho đến khi nghiệm thu đóng điện. Ngành tập trung giải quyết trong thời gian nhanh nhất theo tiêu chí dịch vụ khách hàng năm 2015, tránh tồn đọng hồ sơ cấp điện không được giải quyết.

Theo đó, thời gian giải quyết cấp điện đã được rút ngắn lại không quá 3 ngày làm việc đối với hợp đồng sinh hoạt ở khu vực thị xã, thị trấn; không quá 5 ngày làm việc đối với khách hàng sinh hoạt nông thôn và không quá 7 ngày làm việc đối với khách hàng ngoài mục đích sinh hoạt…

Vì vậy, trong 6 tháng đầu năm 2015, việc rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng cho khách hàng đã đạt được một số kết quả khả quan. Thời gian trung bình của khách hàng mua điện qua trạm biến áp chuyên dùng của toàn công ty là 12,32 ngày/công trình (không tính thời gian thực hiện dự án, kiểm tra nghiệm thu hoàn thành do khách hàng tự thuê đơn vị ngoài thi công) và không có trường hợp nào giải quyết vượt thời gian quy định.

Đối với khách hàng mua điện sinh hoạt, toàn công ty phát triển được 2.020 khách hàng; trong đó gần 96,3% trường hợp được giải quyết đúng thời gian quy định. Đối với khách hàng mua điện ngoài sinh hoạt thì cũng đã có gần 99% trường hợp được giải quyết đúng thời gian quy định…

Cũng theo ông Thuấn thì thời gian cấp điện cho khách hàng, kể cả công trình do ngành đầu tư hay khách hàng tự đầu tư đều đảm bảo đúng thời gian quy định. Đối với các công trình do ngành Điện đầu tư, đơn vị luôn quan tâm chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị và nhân lực để thực hiện, đồng thời bổ sung và sử dụng tối đa nguồn vật tư dự phòng của công tác sửa chữa thường xuyên, dự phòng sản xuất. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong khâu khảo sát dữ liệu đầu vào được đẩy mạnh…

Đối với công trình điện do khách hàng đầu tư, đơn vị tổ chức hướng dẫn cụ thể các bước theo lưu đồ cấp điện quy định và cách làm việc với cơ quan chức năng, địa phương để giải quyết các thủ tục cấp điện đúng quy định, nhanh chóng cũng như chọn nhà thầu đảm bảo yêu cầu…

Tới đây, ngành Điện còn tiếp tục rút ngắn hơn nữa thời gian hoàn thành các thủ tục, với mục đích giúp khách hàng nhanh chóng tiếp cận điện năng để phục vụ sinh hoạt, sản xuất, nâng cao đời sống.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cải thiện môi trường kinh doanh nhằm phục vụ tốt khách hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO