Xây dựng Đảng

Bảo vệ tư tưởng của Đảng là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên

Trọng Nghĩa 16/08/2024 08:33

Đội ngũ cán bộ, đảng viên ở Đắk Nông luôn đi đầu trên mặt trận tư tưởng, văn hóa góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng.

ADQuảng cáo

Đảng viên đi trước làng nước theo sau

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên phải đề cao và phát huy tốt vai trò nêu gương trước quần chúng, “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, đội ngũ cán bộ, đảng viên tỉnh Đắk Nông luôn nêu gương trong triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết, chính sách của Đảng, Nhà nước.

123.png

Nhiều mô hình cán bộ, đảng viên đồng hành cùng người dân trên mặt trận kinh tế, xóa nghèo bền vững được duy trì, nhân rộng, có sức lan tỏa lớn. Điển hình như “5 cán bộ, đảng viên giúp một hộ dân thoát nghèo” của Đảng bộ huyện Đắk Song; “Mỗi chi bộ giúp một hộ thoát nghèo bền vững”, “Quân đội chung tay vì người nghèo” của Đảng bộ Quân sự tỉnh; các cơ quan, đơn vị kết nghĩa bon, buôn dân tộc thiểu số tại chỗ... Việc nêu gương của cán bộ, đảng viên không chỉ trở thành tấm gương cho nhiều tổ chức, cá nhân khác cùng học tập mà còn góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, bộ máy chính quyền, tạo đồng thuận, đoàn kết trong xã hội.

Theo đồng chí Vũ Tiến Lư, Bí thư Huyện ủy Đắk Glong, một trong những mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ huyện Đắk Glong nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định đó là thoát khỏi huyện nghèo. Ngay sau đại hội, Huyện ủy đã xây dựng các nghị quyết chuyên đề cũng như tập trung lãnh đạo, chỉ đạo lồng ghép các chương trình, dự án đang được triển khai trên địa bàn huyện với công tác giảm nghèo tại địa phương. Trong đó, huyện luôn yêu cầu đội ngũ cán bộ, đảng viên phải tiên phong, gương mẫu trong phát triển kinh tế, phấn đấu không có đảng viên là hộ nghèo.

dsc04634.jpg
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông tặng Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường BVNTTT của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới

“Tất cả cán bộ, đảng viên cần phải nhận thức thật sự sâu sắc về công cuộc giảm nghèo, có hành động thiết thực để đóng góp vào công tác giảm nghèo chung của địa phương. Mỗi cán bộ, đảng viên phải là một tấm gương sáng trong sản xuất, nhiệt huyết trong công cuộc truyền thông giảm nghèo tại địa bàn sinh sống”, đồng chí Vũ Tiến Lư cho biết.

Với sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp, ngành, toàn dân và đi trước, làm trước của đội ngũ cán bộ, đảng viên, đến nay, công tác giảm nghèo của tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực. Toàn tỉnh hiện chỉ còn 8.838 hộ nghèo, trong đó dân tộc thiểu số 6.419 hộ dân tộc thiểu số tại chỗ 2.678 hộ.

nhân cơ
Nhiều tuyến đường bê tông nông thôn ở xã Nhân Cơ, huyện Đắk R'lấp, Đắk Nông được xây dựng từ sự đồng thuận, thống nhất của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân, trong đó cán bộ, đảng viên luôn là lực lượng gương mẫu, đi đầu

Trong xây dựng nông thôn mới, khi triển khai thực hiện các tiêu chí có liên quan đến Nhân dân, các đơn vị, địa phương đều yêu cầu đảng viên nêu gương, làm trước để người dân tự giác làm theo, nhất là xây dựng các công trình công cộng.

Theo UVBTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điểu Xuân Hùng, qua cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, mặt trận các cấp luôn đánh giá cao vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Bởi nếu không có việc thật của đảng viên thì những lời tuyên truyền, vận động Nhân dân góp công, góp của xây dựng các công trình công cộng sẽ trở nên sáo rỗng, không đủ thuyết phục. Nhân dân là “tai, mắt” của cấp ủy, chính quyền. Còn cán bộ, đảng viên chính là tấm gương phản chiếu việc làm để Nhân dân soi mình học tập, làm theo. Ở đâu, cán bộ, đảng viên tốt, lời nói đi đôi với việc làm thì ở đó sẽ thu phục được lòng dân, Nhân dân luôn đồng tình, ủng hộ.

Theo đánh giá của Tỉnh ủy, hiện nay, đội ngũ cán bộ, đảng viên đã nhận thức sâu sắc về tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là về vai trò nêu gương. Hầu hết cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu đã nâng cao ý thức gương mẫu bằng những hành động thiết thực, nghiêm túc tự phê bình và phê bình, thấy đúng cương quyết bảo vệ, thấy sai quyết liệt đấu tranh.

dsc07015.jpg
Cán bộ, đảng viên lực lượng quân sự huyện Cư Jút, Đắk Nông luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, chăm lo cho đời sống Nhân dân, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số

Tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông Ngô Thanh Danh đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. “Mỗi cán bộ, đảng viên cần nghiêm túc thực hiện trách nhiệm nêu gương để quần chúng, Nhân dân noi theo; phải thể hiện được bản lĩnh chính trị, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, làm vì cái chung, cái chính đáng, vì lợi ích của Nhân dân”, đồng chí Ngô Thanh Danh yêu cầu.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương của Đảng

Để tạo dựng niềm tin trong dân, công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) thi hành kỷ luật cán bộ, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm được cấp ủy, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp thực hiện nghiêm minh, “không dừng, không nghỉ, không chùng xuống”.

Những năm qua, công tác KTGS của các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung vào những lĩnh vực quan trọng và gắn trách nhiệm của người đứng đầu. Nhiều vụ việc khó, phức tạp, nghiêm trọng, dư luận xã hội quan tâm đã được kịp thời kiểm tra, kết luận rõ và xử lý nghiêm. Nội dung KTGS có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ...

dsc00036.jpg
Đoàn xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức, Đắk Nông thành lập trang fanpage "TTQ - Truyền thông tuổi trẻ Quảng Tân" trên mạng xã hội facebook để tuyên truyền, định hướng dư luận cho đoàn viên, thanh niên, nhất là đảng viên trẻ

Qua đó, góp phần cảnh báo, phòng ngừa, ngăn chặn tiêu cực, tham nhũng, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ được giao. Cấp ủy các cấp phân công cấp ủy viên, UVBTV phụ trách địa bàn, lĩnh vực dự sinh hoạt thường xuyên với các cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới để nắm tình hình, kịp thời chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và xử lý những vấn đề phức tạp, nổi cộm, phát sinh mới.

Việc công khai thông tin kết quả hoạt động của UBKT trên các phương tiện thông tin đại chúng đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của dư luận, cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Qua đó cho thấy, Đảng bộ tỉnh rất quyết tâm, quyết liệt trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng, tăng cường niềm tin cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Việc xem xét thi hành kỷ luật đối với tổ chức đảng, đảng viên được thực hiện chặt chẽ, đúng thẩm quyền, đúng người, đúng lỗi vi phạm, áp dụng hình thức kỷ luật phù hợp, có lý, có tình. Đảng viên vi phạm pháp luật được khẩn trương xem xét, xử lý, không chờ kết quả cuối cùng của cơ quan tòa án.

img_2061.jpg
Cán bộ xã Đắk Som, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông luôn sâu sát cơ sở, gần dân sát dân để nắm tình hình việc triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng

6 tháng đầu năm 2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai 4 cuộc kiểm tra; giám sát 1 tổ chức đảng và 1 đảng viên. Cấp ủy các cấp kiểm tra theo Điều 30, Điều lệ Đảng đối với 1.022 đảng viên và 52 tổ chức đảng; giám sát đối với 129 đảng viên và 13 tổ chức đảng. UBKT các cấp kiểm tra đối với 41 đảng viên. Qua kiểm tra kết luận 31 đảng viên có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 16 đảng viên, đã thi hành kỷ luật 13 đảng viên. UBKT cấp huyện kiểm tra đối với 1 tổ chức đảng. UBKT các cấp thi hành kỷ luật 30 đảng viên, trong đó khiển trách 16, cảnh cáo 4, khai trừ 10.

Theo đồng chí Võ Đình Tín, UVBTV, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, nhiệm vụ KTGS, kỷ luật Đảng nhằm chủ động phát hiện sớm các dấu hiệu vi phạm để giáo dục, cảnh tỉnh, răn đe, phòng ngừa góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền.

Thời gian tới, đối tượng KTGS sẽ tập trung vào cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, vi phạm những điều đảng viên không được làm. KTGS tổ chức đảng, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt để xảy ra tham nhũng, tiêu cực; những nơi mất đoàn kết nội bộ, vi phạm nguyên tắc, quy định của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ; nơi có nhiều vụ, việc khiếu kiện, phức tạp, kéo dài, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Các tổ chức đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm đều bị xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Phát huy tinh thần tự giác của cán bộ, đảng viên

Để ngăn chặn sự chống phá về tư tưởng của các thế lực thù địch, phá vỡ niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, cán bộ, đảng viên trong tỉnh luôn chủ động, tích cực trong đấu tranh BVNTTT của Đảng. Trước hết, đội ngũ cán bộ, đảng viên chủ động nắm bắt tư tưởng, dư luận, kịp thời cung cấp thông tin chính thống, định hướng dư luận xã hội.

dwil.jpg
Cán bộ, đảng viên Đồn Biên phòng Nậm Na, đứng chân trên địa bàn xã Đắk Wil, huyện Cư Jút luôn phát huy vai trò, uy tín của đội ngũ già làng, người có uy tín trên địa bàn dân cư trong tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành quy định về an ninh biên giới, xây dựng khối đoàn kết toàn dân vững mạnh

Theo đồng chí Phan Văn Toàn, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Tuy Đức, công tác nắm bắt, định hướng dư luận xã hội luôn gắn liền với công tác tư tưởng. Các cấp, ngành, cán bộ, đảng viên của huyện thường xuyên nâng cao nhận thức, vai trò, vị trí, chức năng và sự cần thiết phải nắm bắt, định hướng dư luận xã hội, dự báo tình hình tư tưởng trong Nhân dân. Từ đó, có biện pháp giải quyết kịp thời, đúng đắn các vấn đề bức xúc nảy sinh, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Giáo dục lý luận chính trị (LLCT) cho cán bộ, đảng viên góp phần không nhỏ củng cố, bồi đắp niềm tin, lý tưởng cách mạng và đấu tranh với các thủ đoạn, âm mưu “diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch trong giai đoạn cách mạng mới. Công tác tuyên truyền, triển khai, học tập và quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng được đổi mới và tiến hành thường xuyên.

Các chương trình giáo dục LLCT đã trang bị cho cán bộ, đảng viên phương pháp tư duy một cách có hệ thống và cụ thể để vận dụng vào thực tiễn cuộc sống. Từ đó, mỗi cán bộ, đảng viên sẵn sàng đấu tranh phòng, chống luận điệu xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch, góp phần giữ vững ổn định chính trị ở cơ sở, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đề ra.

“Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống góp phần củng cố niềm tin, uốn nắn những lệch lạc, chống các luận điệu sai trái, tạo cơ sở cho sự thống nhất về tư tưởng chính trị trong toàn Đảng”, đồng chí Vũ Tá Long, TUV, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho hay.

img_5021.jpg
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Thuận An, huyện Đắk Mil, Đắk Nông luôn phối hợp cùng các tổ chức tôn giáo ở địa phương trong tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật cho người dân

Trước tình trạng thông tin “xấu, độc” xuất hiện trên mạng xã hội ngày càng tinh vi, phức tạp, cấp ủy, chính quyền và cơ quan chức năng, cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh đã chủ động nắm tình hình, phân tích, đánh giá; tham gia gỡ bỏ, triệt phá tin giả, thông tin "xấu, độc"; tham mưu cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định đối với các cá nhân cung cấp thông tin không đúng sự thật.

Mỗi cán bộ, đảng viên đều nêu cao ý thức trong sử dụng mạng xã hội như facebook, zalo, không đăng tải thông tin sai lệch, đi ngược lại quan điểm của Đảng, Nhà nước; đổi mới cách chia sẻ những vấn đề được dư luận quan tâm để góp phần định hướng thông tin dư luận xã hội, phủ xanh thông tin tích cực.

Đồng chí Lý Văn Hòe, Phó Bí thư Đảng ủy xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong chia sẻ: “BVNTTT của Đảng và đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch không chỉ là trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên mà còn là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị xã hội. Trong đó, mỗi cán bộ, đảng viên cần xem BVNTTT của Đảng là công việc tự giác, thường xuyên; chấp hành nghiêm quy định về sử dụng mạng xã hội; tích cực lan tỏa, chia sẻ những thông tin tích cực”.

Nghị quyết số 35 ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị đã xác định rõ: “Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng là công việc tự giác, thường xuyên của cấp ủy… và của từng cán bộ, đảng viên”.

cj.jpg
Ông Y Jút Byă, Bí thư Chi bộ buôn Buôr, xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút tích cực vận động bà con cảnh giác trước âm mưu chia rẽ của các thế lực thù địch, tin tưởng tuyệt đối vào Đảng, Nhà nước, chăm lo lao động sản xuất

Tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 về công tác BVNTTT của Đảng, đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu: “Các địa phương, đơn vị tích cực động viên, phát huy tinh thần đảng viên gương mẫu, đi đầu, chủ động, tự giác tham gia BVNTTT của Đảng, tạo môi trường chính trị ổn định để phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đề ra".

Theo đó, mỗi cán bộ, đảng viên tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu thực hiện hiện tốt quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; củng cố thế trận lòng dân trong công tác tư tưởng. Cán bộ, đảng viên cần thực hiện tốt việc nêu gương trong mọi hoạt động, tự giác tu dưỡng rèn luyện nâng cao trình độ chính trị, trau dồi đạo đức cách mạng.

Đội ngũ cán bộ, đảng viên chủ động, sáng suốt, nhạy bén kịp thời phát hiện, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, luồng thông tin “xấu, độc” ngay từ những biểu hiện nhỏ nhất, trong mọi mặt của đời sống xã hội. Công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận trong xã hội để kịp thời cung cấp thông tin chính thống, định hướng dư luận, kịp thời giải thích cho Nhân dân hiểu đúng, nhận thức rõ và tham gia đấu tranh trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch...cần chú trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo vệ tư tưởng của Đảng là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO