Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư: Phát huy vai trò tuyên truyền, vận động nhân dân

09/09/2013 09:52

Thời gian qua, đội ngũ Ban công tác Mặt trận ở các khu dân cư trên địa bàn tỉnh đã có những hoạt động thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhất là trong công tác xóa đói giảm nghèo và xây dựng các công trình công cộng ở địa phương...

Thời gian qua, đội ngũBan công tác Mặt trận ở các khu dân cư trên địa bàn tỉnh đã có những hoạt độngthiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương,nhất là trong công tác xóa đói giảm nghèo và xây dựng các công trình công cộngở địa phương.

Theo đó, các Ban côngtác Mặt trận khu dân cư đã phối hợp trực tiếp tuyên truyền, vận động các tầnglớp nhân dân chấp hành các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, phápluật của Nhà nước, các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động như “Học tậpvà làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đờisống văn hóa ở khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo”, xây dựng nông thôn mới, đôthị văn minh…

Thông qua sự vận độngđó, ở mỗi khu dân cư, người dân luôn ra sức thi đua phát triển kinh tế vớinhiều hình thức khác nhau để tăng thu nhập và đóng góp vào ngân sách địaphương. Nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi, trồng rừng, đạt hiệu quảcao đã góp phần tạo việc làm cho 34.351 người lao động.

Tiêu biểu trong côngtác xóa đói giảm nghèo là các khu dân cư buôn Knă, xã Ðắk Wil (Chư Jút); thônThanh Lâm, xã Ðức Minh và tổ dân phố 6, thị trấn Ðắk Mil (Ðắk Mil); thôn TânLập, xã Quảng Thành (Gia Nghĩa); bon Jalú A, xã Quảng Tân (Tuy Ðức); bon SêrêA, xã Ðắk Som (Ðắk Glong).

Bên cạnh đó, cuộc vậnđộng “Ngày vì người nghèo” cũng đạt nhiều kết quả thiết thực. Bằng sự kêu gọicủa các ban công tác Mặt trận, sự chung tay góp sức của toàn xã hội, các hộ giađình nghèo, khó khăn, dân tộc thiểu số đã được giúp đỡ về giống cây trồng, vậtnuôi, vốn, kinh nghiệm sản xuất để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, sửachữa, làm mới trên 1633 căn nhà.

Ðiều đáng mừng, với sựquan tâm của Ðảng, chính quyền và sự vào cuộc của các ban công tác Mặt trận,nhiều hộ gia đình dân tộc thiểu số, hộ nghèo đều có nhà ở ổn định, phòng tránhđược bão, lũ, đời sống được nâng lên, thoát được nghèo. Theo ông Hồ Phước Duy,Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Ðắk R’lấp thì mỗi khi có cuộc vận động do các cấp,ngành phát động thì ban công tác Mặt trận khu dân cư trong huyện đều phối hợptổ chức cho nhân dân trực tiếp thảo luận, lựa chọn cách làm thiết thực.

Như cuộc vận động“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, các khu dân cư đãtiếp thu ý kiến đóng góp của dân và lấy tiêu chí xóa đói giảm nghèo ưu tiên làmtrước, nên đến nay tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện đã giảm đáng kể, chỉ còn dưới 12%.

Ðặc biệt, thực hiệnviệc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhiều trưởng ban côngtác Mặt trận cũng như quần chúng nhân dân ở các khu dân cư đã nỗ lực làm theoBác với những việc làm gần gũi, thiết thực. Ðiển hình như ông Vũ Huy Khiêm ở tổdân phố 2, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa); ông Y Ðach ở bon Rlông, xã Ðắk Môl(Ðắk Song) là những trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu.

Ông Võ Văn Khuân ở xãNâm N’jang (Ðắk Song) không chỉ là gương sản xuất, kinh doanh giỏi mà còn tíchcực trong các hoạt động xã hội từ thiện ở địa phương. Ông Ðiểu Krang, bon ÐiêngÐu, xã Ðắk Ngo (Tuy Ðức) đã hiến 120 m2 đất để xây dựng nhà văn hóa cộng đồng.Ông Nguyễn Hoàng Duyên ở tổ dân phố 1, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) thì hiến3600m2 đất xây dựng trường học, phục vụ nhu cầu học tập của con em trên địabàn. Ông Nguyễn Ðình Báu ở xã Ðắk Búk So (Tuy Ðức) tham gia xây dựng bảo vệđường biên giới. Bà Mai Thị Thủy, bon Ol, xã Ðắk Drô (Krông Nô) thì giúp đỡ 50chị em người dân tộc thiểu số vay 200 triệu đồng đầu tư sản xuất không lấy lãi.

Theo thống kê, qua kêugọi, vận động, nhân dân trong tỉnh đã tham gia đóng góp 50.000 ngày công, 144tỷ đồng và hiến hàng trăm hecta đất xây dựng các công trình phúc lợi công cộngnhư giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi, trường mẫu giáo, nhà sinh hoạtcộng đồng…

Có thể nói, là nhữngngười gần dân, sát dân, thường xuyên nắm bắt địa bàn cơ sở, nên hơn ai hết độingũ ban công tác Mặt trận ở khu dân cư chính là cầu nối vững chắc giữa ý Ðảng vớilòng dân, đưa các chủ trương, chính sách đền gần nhất với nhân dân. Nhờ đó, cácphong trào, cuộc vận động do trên phát động cũng như nhiệm vụ chính trị ở địaphương được thực hiện một cách có hiệu quả, thiết thực.

Hoàng Hoài

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư: Phát huy vai trò tuyên truyền, vận động nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO