Việt Nam và LHQ ký Kế hoạch hợp tác 2012-2016

28/03/2012 08:57

Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (MPI) Bùi Quang Vinh đại diện cho Chính phủ Việt Nam cùng đại diện 16 tổ chức của Liên hợp quốc và Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) đã ký Kế hoạch chung cho giai đoạn hợp tác 2012-2016 với tổng ngân sách thực hiện là 480 triệu USD...

Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộtrưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (MPI) Bùi Quang Vinh đại diện cho Chínhphủ Việt Nam cùng đại diện 16 tổ chức của Liên hợp quốc và Tổ chứcDi cư quốc tế (IOM) đã ký Kế hoạch chung cho giai đoạn hợp tác2012-2016 với tổng ngân sách thực hiện là 480 triệu USD.


Trụ sở Liên hợp quốc tại Mỹ. (Nguồn:Internet)

Kế hoạch chung hợp tác là khuônkhổ cho các chương trình hợp tác của Liên hợp quốc và IOM tại ViệtNam trong 5 năm tới nhằm hỗ trợ Việt Nam giải quyết các vấn đề ưutiên trong Chiến lược Phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020và Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2015.


Theo đó, ba lĩnh vực trọng tâm mà Liên hợp quốc và Chính phủ ViệtNam sẽ cùng thực hiện trong giai đoạn 2012-2016 gồm: hỗ trợ Chính phủViệt Nam đạt được sự tăng trưởng bền vững, bình đẳng với tất cảmọi người; tiếp cận với các dịch vụ thiết yếu có chất lượng vàbảo trợ xã hội; tăng cường quản trị công và sự tham gia.


Phát biểu tại lễ ký, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh chỉ rõ Việt Nam vàLiên hợp quốc nhất trí rằng Kế hoạch chung được xây dựng nhằm huyđộng, quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn viện trợ phát triểnchính thức của Liên hợp quốc để đáp ứng các ưu tiên phát triển kinhtế - xã hội của Việt Nam, phù hợp với lợi thế so sánh của Liên hợpquốc.


Kế hoạch chung này cũng là văn kiện định hướng quan trọng để Liênhợp quốc và các cơ quan Việt Nam xác định những hoạt động cụ thể,tiếp tục thực hiện Tuyên bố Hà Nội về hiệu quả viện trợ và triểnkhai Sáng kiến Thống nhất hành động (DaO), tăng cường liên kết chươngtrình của Liên hợp quốc, xác định các lĩnh vực hợp tác hiệu quảhơn, hạn chế trùng lắp, giảm thời gian và chi phí quản lý của cácbên tham gia.


Khẳng định tầm quan trọng của Kế hoạch chung này, bà Pratibha Mehta,Điều phối viên Thường trú của Liên hợp quốc tại Việt Nam nhấn mạnhKế hoạch chung 2012-2016 nhằm hỗ trợ Việt Nam thúc đẩy tăng trưởngdành cho tất cả mọi người và ứng phó với biến đổi khí hậu, đảmbảo cung cấp các dịch vụ công bằng và cải thiện quản trị công.


Kế hoạch cũng đánh dấu giai đoạn mới 5 năm tiếp theo trong việc thựchiện DaO tại Việt Nam với việc tiếp tục tăng cường thực hiện “sáu yếutố trụ cột chung gồm: Một kế hoạch chung, Một ngân sách chung, Mộtlãnh đạo chung, Một Bộ quy tắc quản lý chung, Một Tiếng nói chung vàMột ngôi nhà xanh chung của Liên hợp quốc”, đồng thời nỗ lực hướng tớisự phát triển bền vững, công bằng và dành cho tất cả mọi người.


Theo đó, Việt Nam là một trong 8 quốc gia đầu tiên thực hiện DaO - mộtsáng kiến nhằm giúp cho các cơ quan Liên hợp quốc cùng nhau hoạt độngcó hiệu suất và hiệu quả cao hơn ở cấp độ quốc gia.


Việc ký kết Kế hoạch chung cho giai đoạn mới cũng thể hiện cam kếtcủa Chính phủ quyết tâm để Việt Nam tiếp tục giữ vị trí tuyến đầutrong các cải cách của Liên hợp quốc, cũng như của các tổ chức củaLiên hợp quốc tại Việt Nam nhằm tiếp tục thống nhất hành động vìtất cả mọi người dân Việt Nam.


Sự hợp tác chặt chẽ giữa Chính phủ Việt Nam, các nhà tài trợ vàLiên hợp quốc có vai trò quan trọng, góp một phần lớn vào thành côngviệc thực hiện DaO của Liên hợp quốc tại Việt Nam, bà Pratibha Mehtakhẳng định.


Theo đại diện các nhà tài trợ, ông Peter D’Huys, Bí thư thứ nhất vềhợp tác phát triển của Đại sứ quán Bỉ tại Việt Nam đồng chủ trìNhóm các nhà tài trợ cho DaO tại Việt Nam, vai trò lãnh đạo củaChính phủ Việt Nam và tinh thần hợp tác ba bên là yếu tố quan trọnggiúp thúc đẩy toàn bộ quá trình cải cách của Liên hợp quốc.


Các đối tác phát triển sẽ tiếp tục phối hợp với Chính phủ ViệtNam và Liên hợp quốc nhằm đảm bảo Kế hoạch chung đáp ứng phù hợpvới nhu cầu thực tế của Việt Nam.

V.D (Theo TTXVN)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam và LHQ ký Kế hoạch hợp tác 2012-2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO