Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: Lan tỏa sâu rộng trong công nhân, viên chức, lao động

Vũ Trang| 21/09/2012 13:48

Với cách làm chủ động, sáng tạo, thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh một cách sâu rộng, thiết thực, thu hút sự tham gia tích cực của đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ)...

Với cách làm chủ động, sáng tạo, thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh một cách sâu rộng, thiết thực, thu hút sự tham gia tích cực của đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). 

Giờ học môn Tin học của học sinh Trường THPT Phạm Văn Đồng (Đắk R’lấp). Ảnh: Ngọc Tâm

Theo đó, cùng với việc chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền tổ chức cho cán bộ, đoàn viên học tập, nghiên cứu các chuyên đề tư tưởng Hồ Chí Minh, các cấp công đoàn còn cụ thể hóa việc xây dựng các tiêu chí, quy định về chuẩn mực đạo đức của CNVCLĐ theo tấm gương của Bác Hồ. Công đoàn nhiều ngành, địa phương đã tổ chức thực hiện tốt phong trào thực hành tiết kiệm trong tiêu dùng hàng ngày gắn với các hoạt động xã hội từ thiện.

Cụ thể, nhiều đơn vị đã tiến hành đổi mới công nghệ, thiết bị, xây dựng định mức tiết kiệm nhằm giảm tiêu hao điện năng. Với tinh thần “tương thân, tương ái”, hầu hết công đoàn cơ sở đã thành lập được “Quỹ mái ấm công đoàn”, “Quỹ vì nữ CNVCLĐ nghèo” thu hút sự quan tâm ủng hộ của đông đảo cán bộ, CNVCLĐ. 

Đến nay, toàn tỉnh đã huy động được hơn 1,1 tỷ đồng để sửa chữa và xây mới nhà cho CNVCLĐ nghèo. Từ nguồn “Quỹ vì nữ CNVCLĐ nghèo”, tỉnh cũng đã giúp cho 53 lượt chị em vay trên 265 triệu đồng. Ngoài ra, trong các dịp lễ, tết, đoàn viên công đoàn đã quyên góp ủng hộ hàng trăm triệu đồng để tặng quà các đơn vị lực lượng vũ trang, CNVCLĐ khó khăn…

Quán triệt lời dạy của Bác Hồ “Thi đua là yêu nước, yêu nước là phải thi đua”, các phong trào thi đua yêu nước mà nòng cốt là phong trào “ Lao động giỏi, lao động sáng tạo” ngày càng phát huy hiệu quả tích cực trong CNVCLĐ.

Đơn cử như ở Công đoàn ngành Y tế, thông qua cuộc vận động “Thực hiện các quy tắc ứng xử trong các đơn vị sự nghiệp y tế”, nhiều CNVCLĐ đã không ngừng học tập, nâng cao năng lực, chuyên môn nghiệp vụ cũng như trau dồi phẩm chất đạo đức để phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn.

Những tấm gương với những việc làm cụ thể, hết lòng vì người bệnh xuất hiện ngày càng nhiều, chứng tỏ cuộc vận động không chỉ có sức lan tỏa rộng mà ngày càng đi vào chiều sâu. Hay ở Công đoàn ngành Giáo dục, việc học tập và làm theo lời Bác đã được cụ thể hóa thông qua các phong trào thi đua như “Dạy tốt, học tốt”, “Giáo viên hai giỏi”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo”…Qua đó, nhiều cán bộ, giáo viên trong ngành đã ra sức rèn luyện, phấn đấu, nên tỷ lệ giáo viên đạt danh hiệu dạy giỏi các cấp năm sau đều cao hơn năm trước.

Theo đánh giá của Liên đoàn Lao động tỉnh thì thông qua việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo được chuyển biến mạnh mẽ, có sức lan tỏa sâu sắc về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng, đẩy lùi suy thoái về chính trị, đạo đức lối sống, các tệ nạn xã hội trong CNVCLĐ; đồng thời, cũng góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước trên mọi lĩnh vực sản xuất, công tác. Để triển khai, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tổ chức công đoàn các cấp đang tập trung đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền.

Trong đó, việc tổ chức cho CNVCLĐ học tập, nghiên cứu các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được công đoàn các cấp chú trọng triển khai thường xuyên, với nhiều hình thức sáng tạo, sát với thực tế. Tổ chức công đoàn các cấp cũng đang từng bước đổi mới phương thức hoạt động cho phù hợp với tình hình mới.

Đặc biệt, việc xây dựng chuẩn mực người cán bộ, công chức “Trung thành, tận tụy, sáng tạo, gương mẫu”, gắn với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” đang tiếp tục được đẩy mạnh. Qua đó, những tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu trong việc “học tập” và “làm theo” lời Bác được phát hiện và nhân rộng để mọi người noi theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: Lan tỏa sâu rộng trong công nhân, viên chức, lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO